Nước Mỹ hay ông Trump đang chối bỏ người nhập cư?

24/03/2017 - 11:39

PNO - Helen Beristain là một người ủng hộ Tổng thống Donald Trump và đang hết sức hối hận về lá phiếu của mình.

Trước kia cô bỏ phiếu bầu ông làm tổng thống vì tán thành chính sách nhập cư ông đưa ra, bây giờ, khi chồng cô bị trục xuất, cô mới hiểu mình đã sai.

Nuoc My hay ong Trump dang choi bo nguoi nhap cu?
Gia đình Helen Beristain trong những ngày êm ấm trước khi tai họa ập đến - Ảnh: Twitter

Cô đã sai khi nghĩ rằng nước Mỹ bao la sẽ cưu mang gia đình mình. Helen và mọi người trong gia đình đều coi Mỹ là quê hương thứ hai. Họ không hề vi phạm điều gì để trở thành đối tượng bị trục xuất.

Chồng Helen, anh Roberto Beristain, đến Hoa Kỳ bất hợp pháp từ Mexico vào năm 1998, sau đó anh nhận được giấy tờ tùy thân để làm việc tại Mỹ và đã đăng ký tại Cơ quan di trú Hoa Kỳ (ICE).

Tuy nhiên, vào năm 2000, anh vô tình đi qua biên giới sang đất Canada trong một chuyến tham quan thác Niagara, và bị bắt giam.

Điều bất ngờ khủng khiếp là anh được thông báo phải rời khỏi nước Mỹ. Beristain không thể làm như vậy, vì thời điểm đó Helen đang mang thai.

Kể từ khi Beristain ở lại Mỹ thay vì tình nguyện tự trục xuất mình, ICE khi đó đã có quyền bắt giữ anh. 

Khi ICE vô tình tìm thấy hồ sơ vụ việc của Roberto Beristain tháng Hai năm nay, họ đã thực hiện điều phải làm trước đó, và đưa anh đi khỏi nhà mình ở thị trấn Granger, tiểu bang Indiana, tới một cơ sở giam giữ ở Kenosha, tiểu bang Wisconsin. 

Theo kế hoạch, Roberto sẽ bị trục xuất ngày 24/3.

Nuoc My hay ong Trump dang choi bo nguoi nhap cu?
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký hai sắc lệnh nhập cư, bật đèn xanh cho ICE trục xuất hàng chục triệu người nước ngoài nhập cư bất hợp pháp nay đang sống yên ổn ở Mỹ - Ảnh: Getty Images

Helen Beristain từng nghĩ rằng chính quyền của Tổng thống Trump chỉ trục xuất những tên tội phạm nguy hiểm. 

Mặc dù lúc đầu chiến dịch tuyên bố trục xuất tất cả những người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp khỏi Mỹ, nhưng sau đó dường như chính quyền dịu đi, chỉ nhấn mạnh mục tiêu hàng đầu là những kẻ tội phạm.

Vậy mà hai tháng sau khi ông Trump nhậm chức, một người không có vấn đề gì với ICE như chồng cô sau hơn một thập kỷ, cũng bị trục xuất.

Trả lời kênh truyền hình Indiana Public Media, Helen buồn rầu nói: "Ông Trump đã nói rằng những người tốt sẽ không bị trục xuất, những người tốt sẽ được kiểm tra”.

Thực tế, thị trưởng thành phố South Bend, tiểu bang Indiana, nói rằng Roberto Beristain, một chủ nhà hàng địa phương, là một công dân gương mẫu, "không vi phạm trật tự giao thông”.

Nhiều người hàng xóm cũng ủng hộ anh.

Roberto Beristain ra đi bỏ lại Helen, bốn cô con gái nhỏ và 20 nhân viên của nhà hàng. Bỏ lại sự dang dở và thất vọng như là tâm trạng chung của những cộng đồng nhập cư tại Mỹ.

Với họ, nước Mỹ của ông Donald Trump đã chối bỏ họ.

TÔ CHÂU (Theo LawNewz, Indiana Public Media)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI