Nữ thẩm phán Mỹ giúp người nhập cư trốn lệnh trục xuất

07/03/2017 - 17:35

PNO - Sau các trường học ở Chicago, đến lượt một nữ thẩm phán tiểu bang Oregon giúp người nhập cư trốn tránh lệnh trục xuất. Hành động này chứng tỏ người Mỹ không quay lưng lại với người nước ngoài chọn Mỹ làm quê hương thứ hai.

Nữ thẩm phán tiểu bang Oregon (Mỹ), bà Monica Herranz, bị cáo buộc giúp người nhập cư bất hợp pháp trốn tránh các nhân viên di trú (ICE) và đang bị điều tra. Tuy nhiên, bà không phải đối mặt với sự buộc tội hình sự liên quan đến hành động của mình.

Sự việc xảy ra ngày 27/1, khi bà Herranz giúp Diddier Pacheco, một thanh niên nhập cư 22 tuổi, chạy trốn cơ quan thực thi pháp luật đang chờ bên ngoài tòa án hạt Multnomah để trục xuất anh ta. Bà đã giúp Pacheco bằng cách cho phép anh ta thoát ra ngoài bằng lối đi riêng của thẩm phán.

Nu tham phan My giup nguoi nhap cu tron lenh truc xuat
Thẩm phán Monica Herranz (phải) đã giúp thanh niên nhập cư Diddier Pacheco trốn thoát khỏi cảnh sát di trú tại tòa án hạt Multnomah tiểu bang Oregon - Ảnh: Getty Images

Công tố viên liên bang Billy Williams nói rằng người này (Pacheco) được cho phép rời khỏi phòng xử án qua cửa không phải là lối đi công cộng để có thể thoát khỏi tòa án mà không bị ICE phát hiện.

Thẩm phán Herranz hiện đang bị lãnh đạo tòa án hạt Multnomah điều tra nội bộ. Bà rất hợp tác với cuộc điều tra được dự kiến kéo dài trong một tuần.

Luật liên bang xem xét hành động của bà thẩm phán là tội "che giấu, che chở việc phát hiện” người nhập cư bất hợp pháp. Tuy nhiên, công tố viên liên bang Williams quyết định không truy tố bà Herranz sau khi các quan chức ICE nói với ông rằng họ phản đối việc điều tra nữ thẩm phán. Thay vào đó, ông Williams đã gặp hầu hết các thẩm phán trong hạt để khẳng định những hành động tương tự trong tương lai sẽ không được dung thứ.

Thẩm phán Herranz vẫn làm việc tại tòa án hạt Multnomah, nhưng bà có thể phải đối mặt với kỷ luật nội bộ khi cuộc điều tra kết thúc.

Liên quan đến vụ việc này, chánh án Nan Waller nói: "Tôi không muốn xảy ra bất cứ điều gì trước mắt công chúng làm suy yếu tính toàn vẹn và tính trung lập của hệ thống tư pháp”. Trong khi đó, Lars Larson, một nhà tổ chức talk show bảo thủ ở Portland, nói rằng nữ thẩm phán đã vi phạm luật và cho rằng bà Herranz đáng bị đình chỉ và thậm chí bị thu giấy phép hành nghề luật.

Nu tham phan My giup nguoi nhap cu tron lenh truc xuat
Biểu tình "Một ngày không có người nhập cư" để biểu thị sự ủng hộ với những người nhập cư đang đối diện với lệnh trục xuất của chính quyền Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters

Thanh niên nhập cư Pacheco đã bị nhân viên ICE bắt hai tuần sau đó. Hiện anh ta bị đưa đến một cơ sở giam giữ của ICE ở New Mexico để chờ ngày trục xuất.

Vụ việc của thẩm phán Monica Herranz một lần nữa khẳng định thái độ của người Mỹ đối với sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Donald Trump. Việc này xảy ra sau khi các trường công lập ở Chicago (CPS) tuyên bố sẽ không cho phép nhân viên di trú liên bang tiếp cận các lớp học và học sinh trừ khi có trát của tòa.

Nu tham phan My giup nguoi nhap cu tron lenh truc xuat
Biểu tình "Một ngày không có người nhập cư" để biểu thị sự ủng hộ với những người nhập cư đang đối diện với lệnh trục xuất của chính quyền Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Getty Images

Các học khu từ Pennsylvania đến California đã tăng cường nỗ lực nhằm xoa dịu nỗi sợ hãi và sự bất an trong các cộng đồng người nhập cư sau khi chính quyền Trump chỉ thị mở rộng đáng kể quyền lực của nhân viên di trú.

Ngày 16/2, hàng nghìn người Mỹ đã tham gia một cuộc biểu tình có tên "Một ngày không có người nhập cư" trên khắp các thành phố trên toàn quốc nhằm đề cao tầm quan trọng của hơn 40 triệu công dân Mỹ (chiếm 13% dân số Mỹ) sinh ra ở nước ngoài.

THIỆN ĐẠO (Theo Fox News, CNN, USA Today) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI