Nỗi khổ của 'Vương phi u sầu' Nhật Bản

15/12/2017 - 07:08

PNO - Dù là một thành viên của gia đình hoàng gia Nhật Bản, Thái tử phi Masako lại không có cuộc sống hào nhoáng, viên mãn giống như những gì người ta hình dung về hoàng tộc.

Tuổi xuân xuất chúng

Masako Owada sinh ngày 9/12/1963 tại Tokyo. Bà là con gái của ông Hisashi Owada - cựu Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, cựu Thẩm phán Tòa án Tư pháp quốc tế. Do công việc của cha, ngay từ khi còn nhỏ, Masako đã sống ở nước ngoài.

Noi kho cua 'Vuong phi u sau' Nhat Ban
Nhan sắc lộng lẫy thời son trẻ của Thái tử phi Masako
Noi kho cua 'Vuong phi u sau' Nhat Ban

Khi mới 2 tuổi, bà chuyển đến sống tại Moscow, Nga, cùng cha mẹ. Sau đó, Masako quay trở về Nhật Bản học tại trường tư thục dành cho nữ sinh ở Tokyo. Khi cha trở thành giáo sư thỉnh giảng của Đại học Harvard, bà lại tiếp tục chuyển sang sinh sống, học tập ở Mỹ và từng là chủ tịch Danh dự quốc gia (National Honor Society) khi học Trung học tại Massachusetts, Hoa Kỳ.

Thời trẻ, Masako thuộc hàng xuất sắc nhất trong thế hệ phụ nữ ở lứa tuổi mình. Bà tốt nghiệp loại ưu ở ba trường đại học: khoa Kinh tế Đại học Harvard, từng học tại trường Balliol thuộc Đại học Oxford và nhận được bằng luật của Đại học Tokyo.

Bà thông thạo sáu ngoại ngữ: Nhật, Anh, Nga, Pháp, Tây Ban Nha và Đức. Một giáo sư tại Đại học Harvard nhận xét: “Cô Masako là một cô gái ít nói, đặc biệt thông minh, rất chăm chỉ, khiêm tốn và đôi chút bẽn lẽn”.

Bên cạnh thành tích học tập xuất sắc, Masako còn rất yêu thể thao, âm nhạc và các hoạt động ngoài trời, thích thú với môn trượt tuyết, đi bộ đường dài, chơi tenis và thậm chí từng tham gia đội đấu vật.

Noi kho cua 'Vuong phi u sau' Nhat Ban
Noi kho cua 'Vuong phi u sau' Nhat Ban

Không chỉ xinh đẹp, bà còn vô cùng tài giỏi

Với những thành tích đáng nể của mình, Masako làm việc với tư cách một nhà ngoại giao chuyên nghiệp cho Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Bà từng thực hiện các nhiệm vụ phiên dịch cho nhiều lãnh đạo thế giới như cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Ngoại trưởng Mỹ James A. Baker III và cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin.

6 năm theo đuổi, 3 lời cầu hôn

Tháng 10/1986, tại tiệc trà chiều tiếp đón công chúa Tây Ban Nha Elena, Masako Owada lần đầu chạm mặt Thái tử Naruhito (sinh ngày 23/2/1960). Ngay lập tức, thái tử đã trúng tiếng sét ái tình với cô gái Nhật Bản thông minh, người mà sau đó được ông miêu tả lại rằng: “Cô ấy khiến cho người ta thật dễ chịu. Nàng làm tôi quên mất khái niệm thời gian”.

Vậy là suốt 6 năm đằng đẵng, Thái tử Naruhito đã theo đuổi, cố gắng thuyết phục Masako kết hôn với mình. Bắt đầu với những cuộc hẹn hò kín đáo có tùy tùng đi kèm, cuộc gặp gỡ giới thiệu Masako với Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko - những người có ấn tượng rất tốt với Masko.

Tuy nhiên, cái tên Masako đã biến mất khỏi danh sách các ứng viên tiềm năng cho vị trí cô dâu hoàng gia do tranh cãi về ông ngoại cô, Yutaka Egashira, người từng là lãnh đạo công ty dính líu đến bê bối xả chất độc vào nước.

Bản thân Masako cũng hiểu rõ sự khắc nghiệt của vương miện, và biết rằng không có một thực tế nhiệm màu nào chờ đợi mình trong chốn hoàng cung giống như những nàng công chúa cổ tích.

Chính vì vậy, Masako quyết định sang xuất ngoại du học tại Đại học Oxford, Anh để từ chối lời cầu hôn của Thái tử Naruhito.

Noi kho cua 'Vuong phi u sau' Nhat Ban
Thái tử Naruhito đắm say vì vẻ duyên dáng của Masako

Theo cuốn sách “Công nương Masako - người tù của ngai vàng Nhật” của nhà báo Úc Ben Hills, do không ưa Masako, Cục Quản lý Hoàng gia (Kunaicho) đã thúc giục Thái tử Naruhito cưới cô gái khác làm vợ, song yêu cầu này liên tục bị ông khước từ.

Bước sang tuổi 33, Thái tử trở thành người độc thân nhiều tuổi nhất trong lịch sử vương triều Nhật. “Thái tử chỉ đắm đuối Masako, không yêu bất cứ cô gái nào khác. Ngài nói với đức vua, nếu không cưới được Masako, ngài sẽ không cưới ai cả”, Ben Hills viết.

Trước sự cứng rắn của Thái tử, Kunaicho phải cử người vận động cha mẹ Masako thuyết phục con gái lấy Thái tử Naruhito, đồng thời gây sức ép lên các đồng nghiệp cao cấp của ông Hisashi Owada ở Bộ Ngoại giao.

Noi kho cua 'Vuong phi u sau' Nhat Ban

Thái tử quyết chỉ lấy Masako, nếu không sẽ không kết hôn với ai khác

Cuối cùng, sau quá trình theo đuổi kiên trì và nhiều lần cầu hôn, ở lần bày tỏ thứ ba vào tháng 12/1992, Masako đã gật đầu trước lời thề sắt son của Thái tử: “Anh hứa sẽ bảo vệ em suốt đời, bằng tất cả khả năng của mình”.

Cạnh đó, Thái tử cũng bảo đảm với hôn thê rằng sẽ tìm cách hiện đại hóa cuộc sống vương triều, tìm cho nàng vai trò nhà ngoại giao hoàng gia.

Trước lễ cưới, Masako phải trải qua 62 giờ học những quy chuẩn về cách đi đứng, cúi chào sao cho đúng phong thái hoàng gia.

Masako là cô gái thường dân thứ hai bước chân vào gia đình Hoàng gia Nhật, sau mẹ chồng là Hoàng hậu Michiko.

Noi kho cua 'Vuong phi u sau' Nhat Ban
Noi kho cua 'Vuong phi u sau' Nhat Ban

Hôn lễ hoàng gia diễn ra sau 6 năm theo đuổi và 3 lời cầu hôn

Ngày 9/6/1993, Masako chính thức kết hôn với Thái tử Naruhito, trở thành Thái tử phi Nhật Bản. Sau một đám cưới không có xe ngựa hay đoàn tùy tùng, không tặng phẩm và tuần trăng mật, hai người bước vào cuộc sống hôn nhân, thực hiện chức phận của một cặp đôi hoàng gia.

Trong sự kiện chính thức đầu tiên tham dự với tư cách Thái tử phi diễn ra một tháng sau đám cưới, bà Masako tự tin ngồi giữa Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Tổng thống Nga Boris Yeltsin tại quốc yến thết đãi lãnh đạo nhóm G7.

Bà trò chuyện bằng tiếng Anh với ông Clinton, tiếng Nga với ông Yeltsin và tiếng Pháp với Tổng thống Pháp Francois Mitterrand. Thái tử và Thái tử phi cũng cùng tham gia các chuyến đi đáng nhớ, như ghé thăm Trung Đông hai lần vào năm 1994 và 1995, tham dự đám cưới của Thái tử Bỉ vào năm 1999.

Cứ ngỡ rằng dù trong danh phận mới, Thái tử phi vẫn có dịp thể hiện tài năng, nhưng cuối cùng, người ta đã không khỏi tiếc nuối khi thấy người phụ nữ tài giỏi ngày nào gác lại sự nghiệp ngoại giao đáng lẽ sẽ rất lẫy lừng của mình để lâm vào cảnh “cá chậu chim lồng”.

Áp lực bủa vây

Ba năm đầu sau kết hôn, những điều lệ hà khắc trở thành thứ buộc phải tuân theo đối với Thái tử phi Masako. Bà chẳng mấy khi rời khỏi hoàng cung, và chỉ về thăm cha mẹ vỏn vẹn được 5 lần.

Bà bị mất quyền công dân, gạch tên khỏi danh sách bầu cử, phải nộp lại hộ chiếu, thẻ tín dụng, thẻ căn cước cho Kunaicho. Tất cả mọi hoạt động đều bị giám sát chặt chẽ, cấm tiết lộ đời tư với báo giới, thậm chí muốn đi đâu phải xin phép trước 15 ngày và tuyệt đối không đi một mình.

Bà luôn phải mặc lễ phục hoàng gia gồm 6 áo kimono nặng đến 20 kg, phải thay trang phục, lựa chọn màu áo theo quy định. Chỉ khi chồng cho phép, Masako mới được cất lời.

Cạnh đó, là áp lực phải sinh con trai nối dõi cho hoàng tộc. Năm 1999, Masako bị sảy thai, và mãi hai năm sau, tháng 12/2001, bà mới sinh được con gái đầu lòng là công chúa Aiko. Vậy là bà vẫn chưa hoàn thành được nhiệm vụ sinh con trai để kế thừa ngai vàng như hoàng gia Nhật mong mỏi.

Noi kho cua 'Vuong phi u sau' Nhat Ban
Noi kho cua 'Vuong phi u sau' Nhat Ban

Thái tử phi Masako hạ sinh được công chúa Aiko

Áp lực kéo dài đã khiến Masako bị mắc căn bệnh rối loạn điều chỉnh (tức không có khả năng điều chỉnh với cuộc sống căng thẳng) và thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt. Bà phải điều trị bằng thuốc chống trầm cảm, từ bỏ hầu hết nghĩa vụ hoàng gia và ít xuất hiện trước công chúng từ năm 2003.

Ít lâu sau, một số tin đồn bắt đầu lan truyền về việc Công nương Masako tham gia hoạt động không phù hợp, như đi chơi với bạn bè, tiệc tùng xa xỉ, bỏ bê con cái cho người khác chăm sóc…

Đối với gia đình hoàng gia phương Tây, điều này là hết sức bình thường, nhưng đối với thành viên hoàng gia Nhật thì lại bị coi là sai trái. Lần đầu tiên, người dân Nhật Bản quay lưng lại với vị Thái tử phi của họ.

Noi kho cua 'Vuong phi u sau' Nhat Ban
Trước làn sóng chỉ trích, Thái tử Naruhito một mực bảo vệ vợ

Trước những sóng gió mà vợ gặp phải, giữ đúng lời hứa ngày cầu hôn, Thái tử Naruhito đã hết lòng bênh vực, bảo vệ bà Masako. Năm 2004, ông bất hòa với Kunaicho bởi cho rằng họ đã chối bỏ “sự nghiệp và tính cách” của Hoàng phi.

Thái tử khẳng định vợ mình đã hết sức nỗ lực với sự giúp đỡ của những người xung quanh: “Trong suốt 10 năm qua, Masako - người đã từ bỏ sự nghiệp ngoại giao để kết hôn cùng tôi, đã làm mọi điều có thể để thích ứng với môi trường hoàng gia. Điều đó khiến cô ấy kiệt sức”.

Với tuyên bố của Thái tử, người dân Nhật Bản đã gửi hàng loạt email đến Kunaicho, bày tỏ niềm thông cảm với Thái tử phi và thể hiện sự tức giận với cơ quan này.

Sứ mệnh hoàng gia tối cao

Trong một thông báo vào ngày 1/12/2017, Nhật hoàng Akihito, 83 tuổi cho biết ông dự định năm 2019 sẽ từ bỏ Ngai vàng Hoa cúc vì tuổi cao sức yếu. Khi kế vị vào ngày 1/5/2019, Thái tử Naruhito và Thái tử phi Masako sẽ phải đảm đương trọng trách lớn hơn với cương vị Nhật hoàng và Hoàng hậu, cũng như tăng cường  xuất hiện ở nhiều sự kiện hơn nữa.

Thái tử phi tiếp nhận thông tin này trong khi vẫn đang phải vật lộn với căn bệnh tâm lý. “Khi nghĩ tới tương lai, tôi có cảm giác sợ hãi”, Masako nói. Dù vậy, bà cho biết: “Theo chỉ dẫn của Nhật hoàng và Hoàng hậu, tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ của mình khi hỗ trợ cho chồng”.

Noi kho cua 'Vuong phi u sau' Nhat Ban

Ngày 1/5/2019, Thái tử Naruhito và Thái tử phi Masako sẽ trở thành Nhật hoàng và Hoàng hậu

Midori Watanabe, nhà báo kiêm giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Bunka Gakuen, cho rằng khi đến thời hạn, bà Masako nên cố gắng cùng Thái tử Naruhito tham dự các hoạt động trước công chúng. Ông Watanabe nhận định: “Quan trọng là, hai người phải đi cùng nhau. Ông Naruhito đã hứa sẽ bảo vệ bà Masako suốt đời. Tôi nghĩ bà ấy sẽ cố gắng vì chồng mình”.

Có ý kiến cho rằng, tình trạng sức khỏe của Thái tử phi có thể sẽ tiến triển tốt khi bà trở thành Hoàng hậu. Giáo sư tại Đại học Musashi Miiko Kodama lập luận: “Việc bà Masako trở thành Hoàng hậu, có địa vị cao hơn đồng nghĩa với việc tiếng nói của bà có trọng lượng hơn, ít bị người khác gây áp lực hơn và bệnh sẽ từ đó mà thuyên giảm”.

Dường như vẫn còn nhiều khó khăn chờ đợi ở phía trước đối với “Vương phi u sầu” của Nhật Bản. Thế nhưng, người ta tin tưởng rằng với sự bảo vệ của chồng, Thái tử Naruhito, cũng như trí tuệ và tài năng vốn có, Thái tử phi Masako sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành trọng trách hoàng gia của mình.

Lan Phương (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI