Nỗi day dứt của người mẹ mất con vì chỉ 'thiếu một bình sữa'

07/03/2017 - 09:45

PNO - Hạnh phúc bao nhiêu khi hạ sinh một bé trai khỏe mạnh, thì 19 ngày sau, bà mẹ Jillian Johnson đau khổ bấy nhiêu khi mất bé Landon vì vô tình để con thiếu đói.

“Giá mà mẹ cho con bú thêm một bình thôi, biết đâu giờ con vẫn còn ở bên mẹ”, cô Johnson viết trong một bài chia sẻ trên trang của tổ chức phi lợi nhuận Fed Is Best. “Giá mà mẹ quay ngược được thời gian”.

Noi day dut cua nguoi me mat con vi chi 'thieu mot binh sua'
Jillian Johnson và con

Trong trường hợp mẹ con cô Johnson và bé Landon, nguyên do là bé không được hấp thụ đủ colostrum (hay là sữa non) trong những ngày đầu đời, dẫn đến kết cục là bé qua đời chỉ vài tuần sau khi sinh. Như mọi bà mẹ bị nhồi vào đầu khẩu hiệu ‘sữa mẹ là tốt nhất’, cô Johnson nào có thể lường được áp lực cho con bú hoàn toàn lại có thể gây ra hậu quả đau đớn đến vậy.

Fed is Best là tổ chức vận động nuôi con bằng sữa mẹ một cách an toàn, bao gồm cả việc cho ăn ngoài bằng sữa công thức trong trường hợp đòi hỏi do bệnh lý. Họ làm như vậy sau khi có quá nhiều trường hợp các bà mẹ vô tình bỏ đói con, những người sáng lập tổ chức cho biết.

“Tôi chỉ muốn mọi người hãy tự tìm hiểu thông tin để đừng mắc sai lầm như tôi”, cô Johnson nói riêng với tờ PEOPLE. “Tôi không thể nào mà ngồi yên nhìn thêm một bà mẹ nào rơi vào tình cảnh mà tôi đang phải đối mặt hàng ngày thế nào. Tôi không muốn bất cứ người mẹ người cha nào gặp phải mất mát to lớn như thế nữa. Không gì có thể bù đắp được”.

Vậy chuyện đã xảy ra như thế nào vậy? Theo lý giải của bà Segrave-Daly, đồng sáng lập tổ chức Fed is Best, các sản phụ thường được các bệnh viện ra sức khuyến khích cho con bú mẹ hoàn toàn, nhưng không phải cơ địa của người phụ nữ nào cũng có thể cung cấp đủ nước và calo cho em bé trong những ngày đầu.

“Tôi đã từng là một y tá được đào tạo để đủ khả năng cứu sống các bé sơ sinh, nhưng tôi chưa bao giờ chuẩn bị tinh thần để chứng kiến quá nhiều nỗi đau không đáng có như vậy khi các bé bị bỏ đói một cách vô tình”, bà Segrave-Daly gọi đây là một bi kịch thời hiện đại, diễn ra ngay trước mắt chúng ta, và nó sai về mọi mặt, nhất là về mặt đạo đức.

Bác sĩ Castillo-Hegyi, người đồng sáng lập khác của tổ chức này, cũng là một bác sĩ cấp cứu và có chuyên môn về tổn thương não ở trẻ em, vậy mà cũng phải chứng kiến chính con mình bị bỏ đói một cách vô tình vì không hấp thụ đủ chất từ sữa mẹ, dẫn đến hậu quả là bị tê liệt thần kinh.

Noi day dut cua nguoi me mat con vi chi 'thieu mot binh sua'
Johnson bế con trong thời gian cậu bé được chăm sóc đặc biệt.

Tổ chức Fed Is Best tin rằng các sản phụ phải được ủng hộ khi lựa chọn những phương án nuôi con an toàn được y học chấp nhận. Tất nhiên, tổ chức này bị những người ủng hộ nuôi con bằng sữa mẹ phản đối kịch liệt.

Nhưng bà Segrave-Daly khẳng định họ không chống lại việc nuôi con bằng sữa mẹ. Việc họ làm là trang bị kiến thức cho các bà mẹ để họ biết cách nuôi con an toàn, dù là cho con bú hay cho con ăn sữa ngoài, hay là kết hợp cả hai.

“Bọn trẻ có thể nhịn đói cả ngày và khóc không ngừng nghỉ, hoặc ăn liên tục cả đêm lẫn ngày mà không cần ngủ, miễn là chúng thu nạp được calo và chất lỏng mà cơ thể chúng cần”, bà giải thích.

Một tổ chức khác ủng hộ nuôi con bằng sữa mẹ là Baby Friendly USA. “Bú mẹ an toàn tuyệt đối, đó là cách cơ thể con người được cấu tạo để nuôi dưỡng trẻ sơ sinh”, Trish MacEnroe, Giám đốc điều hành của tổ chức này cho biết. “Sữa mẹ là tối ưu cho trẻ sơ sinh. Cho con bú là cách nuôi con tự nhiên nhất. Nhưng không phải mọi bà mẹ đều được tự nhiên ưu ái như vậy”.

Vì thế tổ chức này cũng ủng hộ ăn sữa ngoài. “Vẫn có thể cho ăn thêm sữa ngoài, và vẫn có thể chấp nhận việc sản phụ không chọn cho con bú”, bà cho biết. “Nhưng như với bất cứ khuyến nghị y tế nào, chúng tôi luôn muốn các bà mẹ hiểu rõ các khía cạnh khoa học và rằng lựa chọn nào cũng có tác dụng phụ hay hệ quả của nó”.

Và họ không bao giờ mong muốn chuyện gì như đã xảy ra với bà mẹ Johnson. Nhưng bà MacEnroe vẫn cho rằng các phản ứng thái quá có thể đẩy vấn đề đi sai hướng.

Noi day dut cua nguoi me mat con vi chi 'thieu mot binh sua'
Cô Johnson trong những ngày bên con.

“Tôi lo là các bà mẹ lại quay ra sợ hãi điều mà chúng tôi biết là tốt nhất cho họ. Cuối cùng thì các bà mẹ cần phải trông cậy vào các bác sĩ. Nếu họ thấy lo ngại hoặc có cảm giác không ổn, họ cần tìm ngay đến những người có chuyên môn y tế”.

Bác sĩ James Sears cũng khuyên các bà mẹ điều tương tự: “Một hai ngày đầu tiên ở bệnh viện rất quan trọng, khởi đầu tốt hay không là ở đó. Nếu em bé không được cho ăn đầy đủ, các sản phụ nên nhờ y tá giúp đỡ. Ở nhiều bệnh viện có các tư vấn viên về sữa mẹ. Hãy để ý theo dõi con mình và nhanh chóng tìm đến các bác sĩ đếu thấy cần. Kể cả khi đã ra viện về nhà”.

Theo bác sĩ này, các sản phụ cũng phải để ý đến cả loại thuốc mà mình uống nếu đang cho con bú.

Và em bé chính là người biết rõ nhất mẹ đã cho con ăn đủ hay chưa. “Tôi đã thấy nhiều em bé dù đã bú mẹ và ăn cả sữa ngoài vẫn không đủ dưỡng chất. Quan trọng là các bà mẹ phải kiểm tra con mình chứ không phải kiểm tra đồng hồ. Nếu em bé cáu gắt và dường như vẫn đói, thì kể cả mới cho ăn được một tiếng, hãy cứ cho con ăn tiếp”, bác sĩ này nói.

Được biết bé Landon của cô Johnson bị ngừng tim do mất nước chỉ 12 giờ đồng hồ sau khi ra viện. “Và khi các bác sĩ cấp cứu cho con tôi, họ cũng chỉ cho tôi được một lời khuyên là cho con bú được là tốt, nhưng nên cho ăn thêm một bình sữa”, cô Johnson viết. “Như thế mới biết là con đã được ăn đủ… ôi, giá mà mẹ quay ngược được thời gian”.

Sau 15 ngày, bé Landon được xác định là qua đời do mất nước gây tăng natri trong máu, hậu quả của việc ngừng tim dẫn đến chấn thương não lan tỏa.

“Tôi không hề biết là con ăn không đủ sữa”, cô Johnson nói với tờ PEOPLE. “Nếu tôi biết, con đã có thể sống sót. Đời nào tôi lại tiếc con một bình sữa cơ chứ”.

“Tôi muốn mọi người tìm hiểu và biết răng, nếu có đủ sữa để cho thể cho con bú hoàn toàn, cứ làm thế đi. Nhưng cũng chẳng có tội tình gì nếu cho con ăn một bình sữa ngoài nếu sữa mẹ chưa kịp về”, cô Johnson nói. “Mọi người phải ý thức được các nguy cơ, và nhận biết các dấu hiệu. Chồng tôi đã mấy lần nói là có khi nên cho Landon ăn sữa ngoài, nhưng chúng tôi lại không muốn ‘hại’ con. Chúng tôi đúng là bị tẩy não”.

Cô Johnson và tổ chức Fed Is Best muốn chia sẻ những câu chuyện này để không em bé nào chịu chung số phận như vậy nữa. Như bà Segrave-Daly nói, “Đằng sau mỗi câu chuyện được kể là không biết bao nhiêu câu chuyện không thể kể ra, vì những ông bố bà mẹ ấy mãi sống trong nỗi tủi hổ và ân hận khi nhận ra đã vô tình bỏ đói con mình bao ngày qua”.

Đại An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI