Nỗi ám ảnh 'ngàn cân'

15/05/2017 - 06:25

PNO - Lo sợ tăng cân ngày nay đã trở thành một trong những nỗi lo thường trực của mọi người, nhất là với phái nữ.

Mới đây, một công ty tại TP Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã tổ chức một chương trình gây nhiều chú ý là “Giảm béo có thưởng”.

Cứ mỗi kí lô giảm, nhân viên công ty sẽ được thưởng 100 nhân dân tệ (khoảng 330.000 VNĐ). Chương trình đã thúc đẩy nhân viên công ty này đua nhau giảm cân bằng mọi cách, từ nhịn ăn đến ăn không đạm, không béo... 

Noi am anh 'ngan can'
Nhân viên của một công ty ở Trung Quốc ép cân để được nhận tiền thưởng - Ảnh: Shanghaiist

Nhiều nhân viên công ty hào hứng tham gia và cho rằng đây chỉ như một trò vui; nhưng cũng có ý kiến là chương trình này đã gửi đi thông điệp: ốm mới đẹp, mập là… khó coi và họ chỉ trích ý tưởng này.

Người mẫu Ireland Rachel Murphy (28 tuổi) nổi tiếng với thân hình đẫy đà là một trong những phụ nữ tích cực kêu gọi cộng đồng có cái nhìn cởi mở hơn đối với phụ nữ nặng cân.

Cô cho biết: “Tôi có những người bạn rất mặc cảm vì thân hình tròn trịa. Họ thường xuyên chán chường, xấu hổ với mọi người và chỉ muốn chết”. Theo Rachel Murphy, các phương tiện truyền thông ngày nay ồ ạt đăng tải lời kêu gọi giảm cân, xem đó là cách duy nhất để sống vui khỏe, đã tạo nên sự mặc cảm, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của những phụ nữ đậm người.

Những lời đùa ác ý cùng ánh mắt soi mói chính là hành vi quấy rối mà người thực hiện không hề nhận ra. Từ khi còn đi học, Rachel luôn phải hứng chịu những lời bình phẩm khiếm nhã từ bạn bè và những người quen.

Rachel còn có sự tự tin và sẵn sàng làm lơ trước những lời không hay nhưng cô hiểu, nhiều cô gái khác đã khổ sở trong hoàn cảnh như thế. Con gái Talia (5 tuổi) của Rachel cũng tròn trịa như cô và Rachel thường xuyên dạy con cách tập trung vào bản thân, không mặc cảm mà phải có phản ứng cứng rắn trước những lời châm chích. 

Nỗi lo lắng về ảnh hưởng xấu của mặc cảm về vóc dáng đến tâm lý mà Rachel nhắc đến là có thật. Mới đây, ĐH Pennsylvania đã công bố một khảo sát cho thấy, nhiều người do mặc cảm vì bị cho là thừa cân sẽ có khuynh hướng bỏ mặc bản thân, tránh né luyện tập và ăn uống vô độ hơn.

Đó là cách họ đối diện với căng thẳng một cách không kiểm soát. Nghiên cứu cũng chỉ ra những trường hợp vì quá lo lắng trước những lời khen chê về thân hình đã tìm mọi cách và bất chấp mọi giá để giảm cân.

Hậu quả là sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng, phát sinh bệnh tim, rối loạn trao đổi chất, dư chất béo, mỡ trong máu, tiểu đường type 2… Thậm chí, có những trường hợp uống nhằm thuốc giảm cân kém chất lượng suýt mất mạng.

Tuần trước, cô Nataie Jade (26 tuổi) ở Manchester (Anh) đã chia sẻ câu chuyện của mình nhằm kêu gọi mọi người hãy dừng việc tìm kiếm những phương cách giảm cân bất chấp rủi ro cho sức khỏe.

Năm 18 tuổi, Nataie Jade luôn ám ảnh mình dư cân nên đã tìm mua trên mạng một loại thuốc giảm cân được bảo đảm có hiệu quả tức thì. Cô không lường trước được hậu quả là sau khi uống thuốc, cô liên tục xuất mồ hôi, tim đập nhanh, khát nước và không thể ăn uống được.

Hiện thỉnh thoảng tim cô vẫn đập nhanh bất thường, việc mà trước khi dùng thuốc cô chưa bao giờ gặp phải. Năm rồi, chính quyền Anh đã dẹp bỏ đến 4.000 trang web rao bán thuốc (đa số là kém chất lượng), trong đó phần lớn là thuốc giảm cân. 

Giáo sư Rebecca Pearl, trưởng nhóm nghiên cứu của ĐH Pennsylvania cho biết, mặc cảm của những người có thân hình đầy đặn đến từ định kiến in sâu trong suy nghĩ của nhiều người, là người nặng cân sẽ chậm chạp, thiếu sức sống và lười biếng.

Họ trở thành nạn nhân của trò bắt nạt trên mạng và ở bất kỳ môi trường tập thể nào. Lâu dần, họ trở thành người yếm thế trong cộng đồng.

Theo giáo sư Rebecca Pearl, xã hội cần nhìn nhận vấn đề của những người béo phì ở góc độ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố môi trường, sinh học, giúp họ duy trì tình trạng sức khỏe tốt.

Nếu bị bỏ mặc, phần lớn họ sẽ không thoát khỏi mặc cảm do áp lực quá lớn từ xã hội. 

Anh Thông (Theo Telegraph, Independent, Shanghaiist)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI