Những rạn nứt đầu tiên giữa Trump và nội các ông chọn

12/01/2017 - 11:58

PNO - Dưới sự giám sát trong các phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ, tất cả các thành viên được ông Trump đề cử vào tân nội các đã trình bày một số quan điểm khác với quan điểm ông Trump đã đề ra.

Cựu giám đốc ExxonMobil Rex Tillerson, Tướng nghỉ hưu John Kelly và Thượng nghị sĩ Jeff Sessions, các nhân vật được ông Trump chọn vào các chức vụ Ngoại trưởng, Bộ trưởng An ninh nội địa và Bộ trưởng Tư pháp, tất cả đều khác biệt với Tổng thống đắc cử Trump về một số vấn đề lớn.

Những khác biệt chính nổi lên tại các phiên điều trần trong tuần này bao gồm các vấn đề: Hiệp định TPP, quan hệ với Nga và biện pháp tra tấn xối nước.    

Nhung ran nut dau tien giua Trump va noi cac ong chon
Ông Tillerson lên tiếng ủng hộ TPP - Ảnh: CNN

Sự khác biệt lớn nhất diễn ra với người được đề cử chức Ngoại trưởng, ông Rex Tillerson, hôm 11/1, khi ông này lên tiếng ủng hộ một thỏa thuận thương mại lớn mà ông Trump từng phê phán, đó là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Bà Hillary Clinton từng gọi TPP là "tiêu chuẩn vàng" của giao dịch thương mại, trong khi ông Trump đòi hủy bỏ hiệp định này. Ông Tillerson cũng cảnh báo về sự nguy hiểm của Nga, đặc biệt trong cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ, và tuyên bố sẽ hỗ trợ cung cấp vũ khí cho Ukraine. Lập trường của ông  Tillerson mâu thuẫn với giọng điệu và bản chất các tuyên bố tranh cử của ông Trump.

Nhung ran nut dau tien giua Trump va noi cac ong chon
Ông John Kelly bác bỏ việc sử dung biện pháp tra tấn xối nước vì vi phạm luật - Ảnh: CNN

Trong khi đó, người được ông Trump đề cử vào chức vụ Bộ trưởng An ninh nội địa, ông John Kelly, thì xác nhận trong phiên điều trần hôm 10/1 rằng ông “tuyệt đối” tuân thủ luật pháp Hoa Kỳ cấm sử dụng xối nước như một biện pháp tra tấn. Lập trường này trái ngược với lời hứa của ông Trump muốn sử dụng biện pháp tra tấn này và các phương thức tra tấn khác “tồi tệ hơn” để chống khủng bố.

Nhung ran nut dau tien giua Trump va noi cac ong chon
Ông Sessions không tán thành quan điểm cấm người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ - Ảnh: CNN

Ông Jeff Sessions, người được chọn vào chiếc ghế Bộ trưởng Tư pháp thì khác biệt với Tổng thống đắc cử về các vấn đề như phương thức tra tấn xối nước cũng như ông phản đối lời kêu gọi cấm tất cả người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ của ông Trump.

VIỆT HƯNG (Theo CNN, AP, Reuters) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI