Những 'người hùng' thầm lặng trong vụ cháy sập tòa nhà 25 tầng ở Brazil

02/05/2018 - 12:43

PNO - Họ chỉ cần thêm 30 giây nữa. Một trung sĩ cứu hỏa ném một sợi dây thừng có móc khóa cho người đàn ông đứng một chân và tì vai vào khung cửa trên tòa nhà cháy tại trung tâm phố cổ ở Sao Paulo.

Toàn đội chuẩn bị kéo người đàn ông ra khỏi chỗ nguy hiểm thì tòa nhà sụp đổ giống như những con bài domino, ném nạn nhân vào giữa một đám mây mảnh vụn nóng đỏ.

Đài truyền hình Brazil phát sóng nỗ lực cứu hộ đầy kịch tính hôm 1/5 và thời khắc sụp đổ của tòa nhà chính phủ bỏ hoang vốn đang bị người dân chiếm chỗ. 

Đến cuối ngày, chỉ có người đàn ông mà lực lượng cứu hỏa không cứu được bị thiệt mạng. Lính cứu hỏa và chó nghiệp vụ tiếp tục tìm kiếm trong đống gạch đá nóng bỏng, có chỗ còn cháy âm ỉ, để tìm xác người đàn ông và có thể của những nạn nhân khác.

Nhung 'nguoi hung' tham lang trong vu chay sap toa nha 25 tang o Brazil
Khói bốc lên từ tòa nhà bỏ hoang bị cháy và sập ở Sao Paulo, Brazil, hôm 1/5 - Ảnh: AP

“Tất nhiên, không thể không xúc động”, trung sĩ cứu hỏa Diego Pereira da Silva Santos sau đó nói với các phóng viên. Ông cho biết “đó là một nạn nhân, đó là một người cần được giúp đỡ, anh ấy đã kêu cứu chúng tôi”.

Viên trung sĩ mô tả ông và đội chữa cháy trèo lên một mái nhà lân cận, họ sử dụng rìu để dọn đường đến gần nạn nhân. Ông nói người đàn ông hãy bình tĩnh, không nhìn xuống dưới chân và cố gắng chịu đựng cái nóng từ ngọn lửa.

“Anh ấy được bảo đảm và đã sẵn sàng để được cứu, nhưng tòa nhà bỗng nhiên đổ sập và một khối lớn lửa và gạch đá rơi thẳng vào người anh ta”, Santos nói.

Tòa nhà bỏ hoang, nguyên là một trụ sở cảnh sát liên bang, bốc cháy lúc 1:30 sáng và lính cứu hỏa đã khẩn trương sơ tán những người còn có mặt trong tòa nhà. Chưa đầy hai giờ sau, tòa nhà 25 tầng sụp đổ. Nguyên nhân của vụ cháy đang được điều tra.

Ngọn lửa thiêu đốt mặt tiền một tòa nhà và phá hủy một nhà thờ lân cận. Toàn bộ dân cư năm tòa nhà gần đó đã được sơ tán an toàn.

Vụ hỏa hoạn đưa ra ánh sáng một thực tế nguy hiểm khi người dân chiếm chỗ trong các tòa nhà bỏ hoang ở thành phố lớn nhất Brazil.

Việc chiếm chỗ được các nhóm có tổ chức cao thực hiện, họ điều hành cho thuê như những tòa nhà ở, có người gác cửa và cư dân phải tiền thuê nhà hàng tháng. Tuy nhiên cũng có những nhóm khác, kém chính thức và bấp bênh hơn.

Trong một bài báo tháng 7/ 2017, hãng tin AP viết rằng có khoảng 350 gia đình sống tại tòa nhà trụ sở cũ của cảnh sát. Truyền thông địa phương hôm 1/5 cho biết khoảng 50 đến 150 gia đình hiện đang sống ở đây, con số này nhấn mạnh bản chất lỏng lẻo của những chỗ trú ngụ tạm thời như vậy.

Thị trưởng Sao Paulo, ông Bruno Covas, đã ra lệnh cho lực lượng dân phòng đánh giá khoảng 70 tòa nhà bỏ hoang “đang bị chiếm chỗ” trong thành phố.

Thống đốc bang Sao Paulo Marcio Franca cho biết, “tòa nhà bị cháy không có điều kiện sinh hoạt tối thiểu, và chính quyền không bao giờ cho phép người dân chiếm chỗ để sinh sống ở đây”.

Một số gia đình chạy trốn khỏi tòa nhà cháy đã dựng lều tạm bên ngoài một nhà thờ gần đó, những người hàng xóm và các doanh nghiệp địa phương cung cấp cho họ bánh mì, sữa và nước uống đóng chai. Một số người mang đến cho họ quần áo và giày đã qua sử dụng.

Lohany Michely nói rằng cô đang ngủ với bạn trai và một con chó trong “căn hộ” của họ trên tầng ba tòa nhà nghe tiếng kêu cứu hỏa hoạn. Nhìn thấy khói, cặp đôi nhanh chóng ôm chó rời khỏi phòng, 45 phút sau họ chứng kiến tòa nhà đổ sập.

 

“Các gia đình sống ở đây mất hết tài sản, nhiều người nghĩ rằng chúng tôi là ‘những con vật’, nhưng chúng tôi không phải như vậy, chúng tôi là người”, cô nghẹn ngào.

Dọ dẹp gạch đá và tìm kiếm những người còn mất tích trong tòa nhà có thể mất nhiều ngày. Nhân viên cứu hộ gặp khó khăn khi ngọn lửa còn cháy âm ỉ bên dưới đống đổ nát.

Khu nhà bị hỏa hoạn nằm trong một khu vực gọi là "Centro", trung tâm lịch sử của Sao Paulo. “Centro” bắt đầu bị bỏ hoang từ thập niên 1970 và 1980 sau nhiều vụ cháy, và một trung tâm kinh doanh khác đã được xây dựng để thế chỗ.

Những tòa nhà bỏ hoang được người vô gia cư chiếm chỗ và nhiều nơi trở thành động ma túy.

Junior Rocha, điều phối viên một tổ chức điều hành ba khu nhà hoang ở trung tâm thành phố, cho biết nhóm này có biện pháp phòng ngừa để tránh thảm kịch, nhưng các tòa nhà đã quá cũ kỹ và khó bảo trì.

Dayana da Silva lo lắng về tương lai của mình. Cô cho biết cô đã mất tất cả mọi thứ trong đám cháy, bao gồm các giấy tờ bệnh án căn bệnh hô hấp con trai 8 tuổi của cô.

"Chúng tôi từng sống trong một nơi trú ẩn, tôi sẽ không quay lại nơi đó nữa”, da Silva nói. Cô và những người mới lâm vào cảnh vô gia cư ngồi chen chúc trên một quảng trường gần tòa nhà đổ.

Thanh Vân (Theo Washington Post/AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI