Những lá thư tình thời trẻ của Obama nói lên điều gì?

21/10/2017 - 06:20

PNO - Chúng ta có thể biết được những gì từ những lá thư của một người trẻ tuổi? Chín lá thư của chàng trai Barack Obama gửi cho Alexandra McNear, người yêu thời đại học, nói với chúng ta rất nhiều điều.

Các lá thư của ông Obama, được Đại học Emory công bố ngày 20/10 rất thông minh, đầy trí tuệ và mượt mà, nó báo trước người đàn ông này sẽ trở thành một con người – một vị tổng thống – như thế nào.

Tuy nhiên, các bức thư cũng tiết lộ những dằn vặt của một thanh niên đang phải đối phó với cảm giác bị cô lập, với sự tăng trưởng của nội tiết tố, và cả dòng chảy ngầm của niềm hy vọng và u sầu.

Obama viết cho McNear về cảm giác "chìm trong hành lang dài giữa các giá trị, hành động, phương thức tư duy cũ và những gì anh đang tìm kiếm và nỗ lực hướng tới”.

Nhung la thu tinh thoi tre cua Obama noi len dieu gi?
Barack Obama thời viết những lá thư cho Alexandra McNear người yêu thời đại học của ông - Ảnh: Emory News Center - Emory University

Chàng thanh niên Barack viết về sự trưởng thành và tự tìm kiếm bản thân, rằng cuộc tìm kiếm đó hết sức khó khăn, đặc biệt khi điều anh muốn từ cuộc sống không hoàn toàn hòa hợp với xuất xứ của mình.

Trong bức thư viết năm 1983 được gửi từ Indonesia, nơi Barack đang ở thăm mẹ và em gái, ông viết: "Anh bị đối xử bởi cả sự bối rối, sự xem thường và khinh miệt vì anh là người Mỹ, tiền của anh và vé máy bay về Mỹ của anh quan trọng với họ hơn màu da. Anh nhìn thấy những con đường mờ cũ, những căn nhà rách nát tiếp giáp những cánh đồng, những con đường cũ của anh, những con đường anh không thể tiếp cận nữa".

Ngoài việc mang lại cái nhìn sâu sắc về người đàn ông Obama sau này, những bức thư cũng soi rọi vào tâm trí của chàng thiếu thiếu niên sắp đến tuổi trưởng thành trong sự đan xen của cảm xúc và nội tiết tố.

Nhung la thu tinh thoi tre cua Obama noi len dieu gi?
Những lá thư Barack Obama gửi cho người yêu Alexandra McNear - Ảnh: Getty Images

Những người trưởng thành dễ dàng quên mất họ đã lúng túng thế nào khi còn trẻ tuổi, và những người trẻ tuổi không phải lúc nào cũng biết cách bày tỏ những sự giằng co ấy. Đặc biệt là ngày nay, khi trẻ em không còn dùng bút viết thư.

Có một thực tế quan trọng, là viết thư tay giữa bạn bè và các thành viên gia đình không chỉ có tác dụng thỏa mãn tình cảm, chúng còn mang tính hướng dẫn, nó có thể là một cách để kiểm tra suy nghĩ trước khi cam kết với người khác.

Hơn nữa, nghiên cứu cũng cho thấy hành động viết thư có thể có những lợi ích, bao gồm nuôi dưỡng quan điểm tích cực hơn về cuộc sống và cải thiện sự phát triển của trí não và nhận thức, thậm chí khi lá thư được viết tay.

Nhung la thu tinh thoi tre cua Obama noi len dieu gi?
Các lá thư của ông Obama rất thông minh, đầy trí tuệ và mượt mà, nó báo trước người đàn ông này sẽ trở thành một con người như thế nào - Ảnh: ABC

Trong khi Obama viết nhiều trang thư phiền muộn về sự không hợp của mình với McNear - "Anh thường xuyên nghĩ về em, mặc dù anh vẫn nhầm lẫn về cảm xúc của mình. Có vẻ như chúng ta sẽ muốn những gì chúng ta không thể có, đó là điều ràng buộc chúng ta, nhưng cũng là điều chia tách chúng ta”, thì thanh niên ngày nay có thể đơn giản chỉ cần không trả lời tin nhắn của bạn gái.

Cần lưu ý về sự chuyển dịch từ viết thư sang văn hóa nhắn tin của trẻ em thời nay. Nhiều năm nuôi dạy nâng niu từng li từng tí của cha mẹ đã dẫn đến một thế hệ ít trưởng thành hơn so với thế hệ trước đó.

Theo nghiên cứu của nhà tâm lý học thế hệ Jean M. Twenge, một người 18 tuổi ngày nay chỉ trưởng thành ngang một đứa trẻ 15 tuổi khoảng 20 năm về trước. Đọc những lá thư của Barack, có thể nghĩ rằng khi viết chàng trai đã 27 tuổi, chứ không phải 21 tuổi như trong thực tế.

Nhung la thu tinh thoi tre cua Obama noi len dieu gi?
Đọc những lá thư của Barack, có thể nghĩ rằng khi viết chàng trai đã 27 tuổi, chứ không phải 21 tuổi như trong thực tế - Ảnh: Telegraph

Đối với chúng ta, có những lá thư này để đọc là một đặc ân ngày càng trở nên hiếm hoi. Người ta không lưu giữ những lá thư như thế này nữa, và thậm chí có thể hình dung họ cũng đã mất nhiều thời gian để viết ra chúng.

Nhìn lại thời niên thiếu của chúng ta, cái thời khi hầu hết mọi người đều gặp khó khăn đối với bản thân, sẽ giúp chúng ta thể hiện mối thiện cảm đối với chính mình trong hiện tại.

Đó là cách thức để thấy rõ một điều: Cuộc sống thật khó khăn, nhưng chúng ta đã vượt qua, và chúng ta có thể vượt qua bất cứ điều gì chúng ta phải đối mặt ngày hôm nay.

Tô Châu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI