Những khoảnh khắc rơi lệ của Tổng thống Obama

11/01/2017 - 18:30

PNO - Dù là người đàn ông quyền lực bậc nhất, mang trọng trách của cả quốc gia trên vai, nhưng trong hai nhiệm kỳ, không ít lần Tổng thống BarackObama đã khóc.

Tại buổi diễn văn từ biệt ngày 10/1/2017 ở Chicago, Tổng thống Obama, nhẹ nhàng gạt đi những giọt nước mắt lăn trên má, nhìn về phía phu nhân Michelle cùng con gái, và nói lên lời cảm ơn chân thành đến “người bạn thân nhất” của mình.

Nhung khoanh khac roi le cua Tong thong Obama
 

 “Michelle LaVaughn Robinson, người con gái đến từ miền Nam, trong 25 năm qua, em không chỉ là vợ, là mẹ của các con, mà còn là người bạn thân nhất của anh. Em đã chấp nhận vị trí đầy thử thách này và thực hiện nó bằng tất cả sự dịu dàng, chân thành và hài hước”, vị Tổng thống sắp mãn nhiệm trải lòng trước 18.000 người tham dự.

Nhung khoanh khac roi le cua Tong thong Obama
Tổng thống Obama vẫn luôn mang hình ảnh một người đàn ông của gia đình (Ảnh: Inquirer)

Chicago là nơi cuộc hành trình của Barack Obama bắt đầu, và giờ đây cũng là điểm kết thúc. Trên quãng đường dài 8 năm, vị Tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ đã cho thấy hình ảnh người đàn ông mạnh mẽ, đồng thời cũng là một người chồng, người cha,  đầy lòng trắc ẩn.

Giọt nước mắt đầu tiên mà mọi người nhớ đến trong chặng đường chính trị của ông Obama xảy ra chỉ vài giờ trước buổi tranh luận với ứng cử viên đảng Cộng hòa John McCain vào năm 2008.

Đó là lúc ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ chia sẻ  trước những người ủng hộ tại bang North Carolina cảm xúc về bà ngoại vừa qua đời ở tuổi 86.

Nhung khoanh khac roi le cua Tong thong Obama
Trong cuộc vận động tranh cử lần cuối tại bang North Carolina, ứng cử viên Barack Obama rơi lệ khi nói về người bà đã nuôi dạy ông từ bé

Bà Madelyn Dunham nhẹ nhàng trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở Hawaii sau thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư. Trong bài phát biểu, ông Obama đã gọi bà là “người hùng”, dành hết cuộc đời của mình bảo vệ con cháu khỏi chiến tranh, bệnh tật và nghèo đói. Ông nói: “Bà là một trong vô vàn những anh hùng thầm lặng trên khắp nước Mỹ. Họ chẳng bao giờ có mặt trên báo chí, và cũng chẳng màng đến sự nổi tiếng.”

Lần thứ hai, tổng thống Obama rơi lệ khi bày tỏ sự biết ơn đến đội ngũ nhân viên tại Chicago trong chiến dịch tái tranh cử năm 2012. Trong đoạn phát biểu dài 5 phút đăng trên kênh Youtube, mọi người có thể thấy rõ niềm vui, lòng tự hào của tổng thống Obama trước sự ủng hộ mà người dân thành phố quê hương Chicago dành cho ông.

Nhung khoanh khac roi le cua Tong thong Obama
 
Nhung khoanh khac roi le cua Tong thong Obama
 

Chỉ một tháng sau đó, Tổng thống Obama một lần nữa phải rơi lệ, lần này là những giọt lệ đau thương trong buổi họp báo ngày 15/12 về vụ xả súng tại trường tiểu học Sandy Hooks, bang Connecticut khiến 26 người thiệt mạng, trong đó có đến 20 trẻ em từ 5-10 tuổi.

Nhung khoanh khac roi le cua Tong thong Obama
 
Nhung khoanh khac roi le cua Tong thong Obama
Một cậu bé bật khóc vì hoảng sợ bên ngoài trường tiểu học Sandy Hook vào 14/12/2012 (Ảnh: CNN)

Là người đứng đầu đất nước, cũng là một người cha, tổng thống Obama bày tỏ sự đồng cảm đến các gia đình có người thân bị thiệt mạng: “Cảm giác của tôi không phải của một Tổng thống, mà là nỗi đau đớn như mọi phụ huynh…Nếu ngày hôm nay, tôi và vợ vẫn  ôm thật chặt các con vào lòng và nói tôi yêu chúng, thì nhiều gia đình ở Connecticut lại không còn cơ hội này nữa”.

Từ sự kiện chấn động trên và những vụ bạo động do hiềm khích sắc tộc ngày càng nhiều sau đấy, đến tháng 1/2016, Tổng thống Obama đưa ra sắc lệnh tăng cường kiểm tra việc mua bán vũ khí, nhằm ngăn chặn làn sóng bạo lực sử dụng súng.

Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, đôi mắt người đàn ông vĩ đại của nước Mỹ lại một lần nữa đỏ hoe khi nhắc về những đứa trẻ là nạn nhân của vụ xả súng tháng 12/2012.

Nhung khoanh khac roi le cua Tong thong Obama
Giọt nước mắt lại rơi khi ông Obama nhớ về vụ xả súng kinh hoàng tháng 12/2012 (Ảnh: CBS)

“Chúng ta biết rõ không thể ngăn chặn mọi hành vi bạo lực, mọi hành động của cái ác trên thế giới. Nhưng chúng ta có thể cố gắng ngăn chặn đường đến tội ác” tổng thống Obama lên tiếng.

Nhung khoanh khac roi le cua Tong thong Obama
Tổng thống Barack Obama rơi lệ trước màn trình diễn của nữ hoàng nhạc Soul, Aretha Franklin (Ảnh: CBS)

Chính sự gần gũi, thân thiện, cùng hình ảnh người cha mẫu mực trong gia đình đã giúp  Tổng thống Barack Obama chiếm được trái tim của hàng triệu người, không chỉ ở Mỹ,mà là trên toàn thế giới.  

NGỌC HẠ (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI