Những điểm chung "kỳ lạ" đã tạo nên hai còn người vĩ đại Bill Clinton và Obama

30/12/2016 - 06:30

PNO - Bill Clinton và Barack Obama là hai ông chủ Nhà Trắng được ngưỡng mộ bởi sự tài giỏi và lòng nhân ái, nhưng ít ai biết được đã có nhiều điểm trùng hợp "kỳ lạ" trong cuộc sống của hai nhân tài này.

Không còn cha từ bé

Tên khai sinh của Bill Clinton là William Jefferson Blythe III, đặt theo tên cha là William Jefferson Blythe Jr. Cha của Bill là một người đàn ông đẹp trai, vui tính, gặp mẹ cậu – Virginia Cassidy - tại một bệnh viện ở Shreveport, Lousiana, năm 1943, khi ông đưa bạn gái vào điều trị cấp cứu, còn bà thì đang thực tập làm y tá tại đây.

Nhung diem chung
Cha của ông Bill qua đời ngay khi ông còn trong bụng mẹ

Trong khi bạn gái ông đang được chữa trị, thì Blythe nhân cơ hội trò chuyện và tán tỉnh cô y tá trẻ xinh đẹp. Ngày hôm sau, ông gửi cho người bạn gái của mình những đoá hoa, làm Cassidy tan nát cõi lòng. Nhưng Blythe lại gọi điện và mời Cassidy đi chơi, và giải thích rằng ông luôn gửi tặng hoa, khi kết thúc một mối tình. Hai người kết hôn 2 tháng sau đó.

Người chồng phải đi chiến trận và hơn 2 năm sau mới trở về. Tưởng hạnh phúc đã an bài. Nào ngờ ông gặp nạn và qua đời trong một lần lái xe đi đón người vợ đang mang bầu. 3 tháng sau, cậu bé Bill ra đời, ngày 19/8/1946.

Nhung diem chung
Khi vừa tròn 1 tuổi, Barack Obama đã không còn được sống với cha đẻ của mình

Bà Dunham sinh năm 1942, trải qua hai cuộc hôn nhân nhưng đều tan vỡ và Barack Obama là kết quả của tình yêu của bà với người chồng đầu tiên, ông Barack Obama Sr.

Khác với bà - một thiếu nữ khá khép mình, Obama Sr. là một người vô cùng sôi nổi. Cậu học sinh da màu luôn là tâm điểm của đám đông, thường xuyên được phát biểu trong các cuộc tọa đàm tôn giáo, được một số tờ báo địa phương phỏng vấn và viết bài.

Vào ngày 2/2/1961, vài tháng sau ngày quen nhau, cha mẹ Tổng thống Obama chính thức kết hôn tại Maui. Khi đó, Ann (lúc này bà Dunham đã đổi tên thành Ann để nghe nữ tính hơn) đã mang bầu 3 tháng. Bạn bè không ai biết về đám cưới của họ cho đến tận sau này. Không ai hiểu vì sao hôn lễ lại được bí mật tổ chức như vậy, thậm chí cả ông Obama sau này cũng không được mẹ kể về điều đó. “Nếu bà chưa qua đời, có thể tôi sẽ hỏi rõ bà về điều này”, ông Obama từng chia sẻ.

Và cậu bé Obama ra đời, mang trong mình hai dòng máu Mỹ và Kenya. Khi con trai vừa tròn một năm tuổi, cha ông quyết định tới Harvard để tham gia khóa học tiến sĩ kinh tế. Và rồi, cha của Obama muốn quay trở lại Kenya để xây dựng quê hương và ông muốn đưa vợ con theo. Tuy nhiên, bất đồng quan điểm đã khiến cuộc hôn nhân tan vỡ.

Đều có anh em cùng cha khác mẹ

Ông Bill Clinton sẽ không hề biết rằng mình vẫn còn những người anh chị em khác nữa nếu như ông không trở thành ông chủ Nhà Trắng.

Mãi tới năm 1993, khi Bill Clinton đã trở thành tổng thống, tờ Washington Post có một bài phóng sự điều tra về người cha mà ông chưa từng gặp mặt. Nhờ đó, mà Clinton và mẹ ông mới biết được cha ông có lẽ đã kết hôn 3 lần trước khi gặp bà và ông còn có ít nhất 2 người con khác.


Ông Obama cùng ở hoàn cảnh tương tự, trước khi kết hôn với mẹ của ông, cha của ông đã có vợ con ở quê nhà và chưa hề li dị. Cha của Obama muốn quay trở lại Kenya để xây dựng quê hương và ông muốn đưa vợ con theo. Tuy nhiên, biết ông đã có một người vợ nơi quê nhà, bà đã không theo ông. Bất đồng quan điểm đã khiến cuộc hôn nhân tan vỡ.

Barack Obama lớn lên bên cạnh mẹ mà không có cha ở bên, nhưng hình ảnh về người cha trong ông vẫn rất hoàn mỹ. Ann Dunham chưa bao giờ nói điều gì xấu về cha của Obama để nhằm ngăn cản tình cảm cha con giữa họ. Bà luôn nói rằng, ly hôn không phải là cha của Obama có lỗi mà vì môi trường hoàn cảnh không cho phép.

Sau này, khi hai người đã ly hôn, Dunham vẫn giữ liên lạc thư từ thân mật với cha của Obama ngay cả lúc đã tái giá với ông Lolo Soetoro, một sinh viên người Indonesia mà bà gặp gỡ tại Hawaii.

Có quan hệ tốt với cha dượng

Richard Kelley - cha dượng của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và là người chồng thứ 4 của mẹ ông, Kelly gặp bà Virginia Dell Cassidy, mẹ của Cliton, trong một cuộc đua ngựa rồi họ tổ chức đám cưới năm 1982. Virginia là người vợ thứ 2 của ông trong khi mẹ Clinton đã trải qua 3 cuộc hôn nhân không thành. Họ đã sống với nhau hạnh phúc cho tới khi bà Virginia qua đời năm 1994 vì bệnh ung thư.

Nhung diem chung
Ông Bill có mối quan hệ với cha dượng không khác gì cùng chung huyết thống

Trong cuốn hồi ký mang tên “My Life”, Cliton từng viết: “Tôi yêu quí Richard Kelley và biết ơn ông ấy đã mang lại hạnh phúc cho tôi cũng như mẹ tôi”.
 
Khi Kelly còn sống, Clinton từng là người bạn chơi golf thân thiết của ông. Clinton viết: “Mặc dù 80 tuổi nhưng ông ấy chơi rất giỏi. Hơn 1 nửa số lần chơi cùng nhau, Kelly đã đánh bại tôi”.

Ngược lại, Kelly cũng rất yêu quí Clinton và gọi con riêng của vợ là “người bạn thân nhất”. Kelly từng nói: “Khi bạn gặp Clinton, anh ấy biết cách làm thế nào để biến bạn trở thành người quan trọng nhất trong căn phòng đó. Tổng thống là một người bình thường, và nếu bạn chơi bài hoặc chơi golf với Clinton, bạn sẽ thấy”.

Nhung diem chung
Ông Obama chịu ảnh hưởng khá nhiều từ cha dượng của mình

Obama có mối quan hệ khá tốt với người cha dượng. Obama cho biết nhờ cha dượng, ông biết ăn tiêu xanh, thịt chó, thịt rắn và châu chấu chiên giòn. Tính cánh của người cha dượng cũng ảnh hưởng lớn đến Obama trong những năm tháng tuổi thơ. Trong cuốn hồi ký Những giấc mơ của cha tôi, Obama mô tả Soetoro là người lịch sự, điềm đạm, sống chan hòa với mọi người. Obama đặc biệt ấn tượng với tính cách mạnh mẽ của ông.

Obama cho biết ông Soetoro nằm ngủ với một khẩu súng đặt dưới gối và nuôi một cặp cá sấu nhỏ trong nhà. Trong đêm đầu tiên Obama có mặt ở Jakarta, Soetoro kiên quyết phải để cho Obama xem người giúp việc cắt tiết gà để chuẩn bị cho buổi tối.

Có lần Obama mách về việc bị một học sinh lớn hơn ném đá vào đầu, Soetoro nói : “Điều cần nhớ đầu tiên là phải học cách tự bảo vệ bản thân”. Ngay hôm sau, người cha dượng mua một đôi găng quyền Anh và dạy cho Obama những bài học đấm bốc.

Có lần Obama hỏi cha dượng: “Tại sao con người bị sát hại?”. Ông trả lời: “Vì người đó là kẻ yếu. Con người lợi dụng sự yếu đuối của kẻ khác. Các quốc gia cũng hành xử như con người. Kẻ mạnh cướp đất kẻ yếu... Nếu vợ của kẻ yếu là một phụ nữ đẹp, kẻ mạnh sẽ cướp cô ta... Nếu con không thể mạnh, hãy khôn khéo và giữ hòa khí với những kẻ mạnh. Nhưng tốt hơn là phải luôn luôn mạnh mẽ. Luôn luôn như vậy".

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI