Những con số dự báo nhiều khó khăn cho Tổng thống Donald Trump

21/01/2017 - 16:03

PNO - Là tân tổng thống nhận được sự đồng thuận ít nhất từ dân chúng trong lịch sử, chặng đường sắp tới của tỷ phú Donald Trump dự báo đầy gian nan.

Khi tuyên thệ nhậm chức trước Điện Capitol, thế giới của Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump hoàn toàn biến đổi, chẳng những về mặt pháp lý, chính trị và ngoại giao mà còn cả trách nhiệm trước toàn thể người dân.

Nhung con so du bao nhieu kho khan cho Tong thong Donald Trump
Thiếu kinh nghiệm chính trị và sự đồng thuận từ dân chúng,Tổng thống Donald Trump có thể gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình

Bài diễn văn nhậm chức chỉ dài vỏn vẹn 17 phút của Tân Tổng thống gặp rất nhiều sự chỉ trích từ phía các chuyên gia vì quá giống với những gì ông từng phát biểu trong chiến dịch tranh cử. Hơn nữa, cũng chưa thể hiện được định hướng đến đại bộ phận người dân Mỹ không bỏ phiếu cho ông và hầu như chỉ tập trung vào việc giành lại quyền kiểm soát đất nước cho người da trắng.

Đắc cử với số phiếu bầu phổ thông kém đối thủ gần 3 triệu và chưa từng làm chính trị, chặng đường trước mắt của Tổng thống Trump ngày càng gập ghềnh khi kết quả thăm dò từ hãng Fox cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông đạt mức thấp kỷ lục.

Ngay từ lúc ở đỉnh cao của sự nổi tiếng, tỷ lệ ủng hộ ông Donald Trump vốn thấp ngang ngửa cựu Tổng thống George W Bush vào cuối nhiệm kỳ, trong bối cảnh nền kinh tế sụp đổ và thảm họa đẫm máu từ cuộc chiến tranh Iraq.

Cuộc thăm dò ngay trước lễ nhậm chức cho thấy vị Tổng thống Mỹ đời thứ 45 giành được 32% sự ưa thích từ người dân, chỉ bằng một nửa so với mức 61% của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama.

Sự đồng thuận của dân chúng trong quá trình tiếp nhận quyền lực của ông Trump kể từ tháng Mười Một đạt 40%, cách biệt rất lớn khi đặt cạnh con số 84% người dân ủng hộ cho quá trình chuyển đổi của ông Obama cách đây tám năm.

Nhung con so du bao nhieu kho khan cho Tong thong Donald Trump
Tổng thống Donald Trump cho trang hoàng phòng Bầu Dục với tông vàng và đặt lại tượng thủ tướng Churchill

Ngay cả cựu Tổng thống George W Bush, đắc cử sau đợt kiểm phiếu lại, cũng chiếm được mức đồng thuận 61% cho quá trình chuyển đổi của mình.

Cuộc khảo sát từ Fox News còn cho thấy chỉ 37% người Mỹ bằng lòng với những việc làm của ông Trump ngay trước lễ nhậm chức, trong khi 54% trả lời là không.

Bên cạnh đó, khi trả lời về tâm trạng của bản thân 60% người Mỹ cho rằng “hồn ai nấy giữ”, và 34% nói rằng “chúng tôi chia sẻ niềm vui này với nhau”.

Một loạt các cuộc điều tra khác đều đều khẳng định sự thật đáng buồn rằng tỷ phú Donald Trump là tổng thống mới đắc cử có sự ủng hộ thấp nhất trong lịch sự.

Theo kết quả thăm dò tiến hành bởi trang AOL.com: gần 50% những người được hỏi không tin rằng Tổng thống Trump sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 42% nói rằng họ rất tự tin nhiệm kỳ đầu tiên của ông sẽ thành công và khoảng 8 phần trăm nói rằng họ không chắc chắn phải mong đợi điều gì.

Những con số trên không phải trò đùa. Chúng là “chỉ số sức khỏe” của “hệ tuần hoàn” chảy qua thủ đô Washington. Kết quả thăm dò tốt có thể bảo vệ tổng thống khi ông bị Quốc hội phản đối.

Ngược lại, con số “xấu” cho thấy tân tổng thống dễ bị tấn công bởi các đối thủ từ cả bên trong lẫn bên ngoài đảng của ông.

Thậm chí khi Tổng thống Donald Trump đặt bút ký sắc lệnh yêu cầu thay thế Đạo luật Obamacare, bản thân đạo luật này còn “được lòng dân” hơn ông với gần 50% số cử tri ủng hộ, tăng mạnh từ mức 41% vào mùa hè năm 2015.

Tấn Vĩ (Theo The Guardian, Aol., NBC, The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI