Những chú chó khiến cả thế giới ngợi khen về lòng trung thành

18/02/2018 - 06:00

PNO - Không chỉ là giống vật nuôi thông minh, thân thiện đáng yêu, mà những chú chó nhiều khi còn khiến người ta không khỏi xúc động bởi sự trung thành và tình cảm gắn bó của chúng dành cho chủ nhân.

Chó Capitan hơn 10 năm gác mộ chủ nhân quá cố

Năm 2006, ông Miguel Guzmán người Argentina, chủ của chú chó Captain không may qua đời. Sau đám tang của ông, Captain cũng đột ngột biến mất mà chẳng ai rõ tung tích.

Nhung chu cho khien ca the gioi ngoi khen ve long trung thanh
 

Vài tháng sau, vợ ông Guzmán là bà Veronica đến thăm mộ chồng và vô cùng choáng váng khi nhận ra chú chó cưng đã luôn túc trực bên mộ của chồng bà. Bà cùng con trai cố gắng đưa Captain về nhà vì lo chú chó không có ai chăm sóc, nhưng dù có làm gì đi nữa, Captain vẫn tìm cách quay trở lại mộ của ông Guzmán. Cuối cùng, họ đành tôn trọng ý muốn của chú chó trung thành.

Người chăm sóc nghĩa trang cũng không khỏi cảm động trước chú chó nghĩa tình. Captain được cho ăn uống đầy đủ, tiêm chủng cẩn thận, nhưng thời gian trôi qua, chú đã 15 tuổi, trở thành một "cụ chó" với đôi mắt gần như mất đi thị lực. Dù vậy, suốt mười mấy năm, nó vẫn kiên trì đứng canh mộ chủ như chờ ông quay về, hoặc chờ ngày được đoàn tụ cùng nhau.

Chú chó nhỏ 3 năm đợi chủ quay về

Một cụ bà độc thân sinh sống ở thành phố Busan, Hàn Quốc nhận nuôi một chú chó nhỏ bị bỏ rơi, đặt tên là Fu Shi để cùng bầu bạn. Họ sống yên bình cùng nhau trong căn nhà nhỏ, cuối con ngõ vắng.

Nhung chu cho khien ca the gioi ngoi khen ve long trung thanh
 

Năm 2014, bà bất ngờ bị một cơn xuất huyết não, rơi vào trạng thái mất trí nhớ, được đưa vào chăm sóc điều trị tại nhà dưỡng lão. Chú chó bị bỏ lại phía sau trong căn nhà hoang. Hàng ngày, Fu Shi thẫn thờ đứng trước cửa chờ bà chủ quay về với mình.

Những người hàng xóm cho hay, trong suốt 3 năm, chú chó nhỏ đều đứng trước cửa nhà hoặc ở đầu ngõ chờ bà cụ về. Hàng ngày, chú sống bằng thức ăn mà họ mang tới, rồi đến tối lại trở vào căn nhà cũ một mình.

Sau khi được báo chí nhắc đến, Fu Shi đã được một tổ chức từ thiện tới giải cứu. Họ xác định được Fu Shi đã 8 tuổi và chữa trị cho chú một số căn bệnh về tiêu hóa. Hiện giờ, chú đã được một gia đình tới nhận nuôi và đặt cho cái tên mới đầy niềm hi vọng là Sky, có nghĩa là bầu trời.

Chó Tony quyết không rời khi chủ bị thương

Khi đang cắt tỉa cành cây trước nhà ở thành phố Bahía Blanca (Argentina), anh Jesus Hueche - chủ chú chó Tony - bất ngờ bị ngã từ độ cao khoảng 2 mét.

Nhung chu cho khien ca the gioi ngoi khen ve long trung thanh
 

Do cú ngã quá mạnh, anh Jesus rơi vào trạng thái bất tỉnh. Anh được hàng xóm phát hiện và mau chóng gọi xe cấp cứu. Trong lúc chờ đợi, Tony đã đến nằm lên ngực chủ nhân, quyết không rời nửa bước.

Khi xe đến, Tony vẫn nhất định nhảy lên xe ở bên chủ bằng được mới chịu. Sự lo lắng cho chủ và hành động đầy tình cảm của Tony khiến ai chứng kiến cũng phải xúc động.

May mắn là anh Jesus chỉ bị thương nhẹ và được ra viện ngay sau đó. Anh cho biết, chú cún cưng trung thành vốn là chó vô chủ, được gia đình anh tình cờ tìm thấy trên đường và đưa về nuôi.

Chú chó nằm bên quan tài chủ trong đám tang

Hawkeye là một chú chó quân sự thuộc giống Labrador retriever vô cùng thân thiết của người chủ kiêm huấn luyện viên Jon Tomlinson, vốn là một thành viên đội đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ. Năm 2011, Jon Tomlinson không may qua đời khi chiếc trực thăng Chinook chở đội đặc nhiệm bị bắn rơi.

Nhung chu cho khien ca the gioi ngoi khen ve long trung thanh
 

Trong lễ tang của Tomlinson, chú chó Hawkeye rầu rĩ bước tới gần quan tài của chủ nhân, gục xuống bên cạnh, thở dài buồn bã như tiếc thương người chủ quá cố rồi nằm lì ở đó mãi không chịu đứng dậy.

Lòng trung thành và tình cảm của chú chó thông minh dành cho chủ nhân đã khiến những người có mặt tại đám tang phải động lòng. Sau đó, một người bạn của Tomlinson đã nhận nuôi Hawkeye, giúp chú được sống trong một mái ấm đầy tình thương và không phải chịu cảnh cô độc.

Vì quá đau buồn, chú chó chết theo chủ

Theo là một chú chó quân đội, cùng chủ và đồng đội của mình là hạ sĩ Liam Tasker đến Afghanistan theo lệnh điều động. Trong khi Tasker là một lính bắn tỉa người Anh đáng gờm, thì Theo làm nhiệm vụ đánh hơi phát hiện bom mìn, vật nổ. Bộ đôi chủ - chó tinh nhuệ đã cùng nhau lập kỷ lục về tìm kiếm và tháo gỡ bom mìn trong thời gian công tác tại Afganistan.

Nhung chu cho khien ca the gioi ngoi khen ve long trung thanh
 

Tháng 3/2001, Tasker hi sinh trong lúc chiến đấu. Khi đồng đội đưa thi thể anh về căn cứ, chó Theo đã gần như sụp đổ, trải qua một cơn tai biến đột ngột và qua đời ngay sau đó.

Bác sĩ quân y cho hay, cơn tai biến mà Theo gặp phải đến từ việc chú quá đau đớn trước sự ra đi của chủ. Theo đã được quân đội Anh trao tặng huân chương Dickin danh giá để tôn vinh những chiến công lẫy lừng cùng sự trung thành của mình.

Chú chó khóc nức nở trên mộ bà chủ

Wiley là một chú chó phục vụ với nhiệm vụ hỗ trợ tâm lý các cựu chiến binh trở về từ chiến tranh bị mắc hội chứng PTSD (Posttraumatic Stress Disorder  - Rối loạn stress sau sang trấn) qua một chương trình có tên Warriors and Wolves. Không chỉ yêu quý chủ nhân của mình, Wiley còn rất thân thiết với các thành viên khác trong gia đình của chủ.

Nhung chu cho khien ca the gioi ngoi khen ve long trung thanh
 

Tháng 4/2013, một đoạn video được đăng tải trên Youtube quay lại cảnh Wiley khóc nức nở trên tấm bia mộ của bà Gladys, bà của chủ nhân mình. Theo người đăng tải, Wiley chưa bao giờ làm hành động như vậy, và cũng không hề lặp lại điều tương tự sau đó. Cho đến nay, đoạn phim đã nhận được gần 9 triệu lượt xem trên Youtube.

Hachiko - biểu tượng của lòng trung thành

Nhắc tới sự trung thành của những chú chó, không thể không kể đến Hachiko với câu chuyện đợi chủ 10 năm đã được chuyển thể thành nhiều tác phẩm điện ảnh, hội họa.

Nhung chu cho khien ca the gioi ngoi khen ve long trung thanh
 

Năm 1924, giáo sư Hidesaburo Ueno, giảng viên khoa nông nghiệp của trường Đại học Tokyo đã mua chú chó nhỏ, đặt tên là Hachiko để cùng bầu bạn. Mỗi sáng, chú chó ngoan đều đi theo chủ đến nhà ga Shibuya để tiễn ông đi làm. Rồi đến chiều, Hachiko lại ra sân ga chờ ông về nhà. Mỗi ngày đều như vậy, cuộc sống của họ yên bình trôi qua.

Tuy nhiên, tháng 9/1925, giáo sư Ueno lên cơn đột quỵ và qua đời ngay khi đang trong giờ giảng. Chiều hôm đó, Hachiko vẫn đúng giờ ra ga để đợi, mà không biết rằng chủ nhân của mình sẽ mãi mãi không thể trở về. Kể từ ấy, chú chó nhỏ bắt đầu hành trình đằng đẵng, ngày nào cũng ra nhà ga, chờ đợi ông Ueno, trong suốt 9 năm, 9 tháng, 15 ngày.

Ngày 8/3/1935, vì tuổi già, Hachiko qua đời tại sân ga, nơi mà gần 10 năm trước chú đã tiễn ông chủ đi làm lần cuối. Cuối cùng, chú chó trung thành đã hoàn thành ước nguyện tái ngộ cùng chủ nhân.

Nhung chu cho khien ca the gioi ngoi khen ve long trung thanh
Ngày Hachiko qua đời

Câu chuyện về Hachiko khiến người dân Nhật Bản vô cùng cảm động. Xác của Hachiko được nhồi bông, bảo quản tại Bảo tàng Quốc gia Khoa học Nhật Bản, nằm ở quận Ueno, Tokyo. Tượng của chú chó được dựng tại nhà ga Shibuya, ngay tại cửa chính, hay còn gọi là “cửa Hachiko”.

Nhung chu cho khien ca the gioi ngoi khen ve long trung thanh
Bức tượng đoàn viên của ông Ueno và chú chó Hachiko

Lan Phương (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI