Nhiếp ảnh gia đoạt giải Pulitzer với bức ảnh chụp trước ngày rời tòa soạn

17/04/2018 - 08:53

PNO - Đó là vào ngày những người phái hữu cực đoan ủng hộ thuyết người da trắng thượng đẳng xuống đường. Ngày đó, một người đàn ông lái chiếc xe hơi đâm thẳng vào nhóm biểu tình đối kháng ở Charlottesville giết chết Heather Heyer,...

Đó là ngày cuối cùng phóng viên ảnh Ryan Kelly làm việc ở phòng tin tức Daily Progress.

Kelly rời phòng tin tức để điều hành truyền thông xã hội cho nhà máy bia Richmond và vẫn hoạt động như một phóng viên ảnh tự do. Tháng 8/2017, Kelly nói với trang mạng Poynter về ngày làm việc cuối cùng của mình.

Nhiep anh gia doat giai Pulitzer voi buc anh chup truoc ngay roi toa soan
Phóng viên ảnh Ryan Kelly giành được giải Pulitzer vì bức ảnh tin nóng của mình đăng trên tờ Daily Progress ở Charlottesville, Virginia, ngày 12/8/2017

Biên tập viên tờ Daily Progress của Charlottesville Wesley Hester đón Ryan Kelly hôm thứ bảy định mệnh khi đám đông biểu tình đang di chuyển từ công viên đến quận trung tâm thành phố. Hester thả phóng viên ảnh ở trung tâm thành phố và tìm chỗ đỗ xe.

Sau đó, Hester bắt kịp Kelly. Họ cùng nhau đi về phía Trung tâm Mua sắm của Charlottesville. Trời đã nóng, cả hai người đều ướt đẫm mồ hôi. Khi họ đi ngang qua một tiệm dược CVS, Hester vào trong mua hai chai nước giải khát Gatorades.

Hester và Kelly tiếp tục đi, họ bám sát nhau.

Khi trả tiền mua hai chai Gatorades cam và nho, Hester biết được rằng cuộc đụng độ giữa cuộc xuống đường "Unite the Right" và những người biểu tình đối kháng đã có người thiệt mạng.

Có người lái xe đâm vào đám đông. Hester chạy ra ngoài và thấy Kelly đang ngắm qua máy ảnh để chụp một hình ảnh gì đó. Lúc đó, họ không nghĩ nhiều về bức ảnh nay được cả thế giới biết đến.

Họ trở lại tòa soạn làm việc.

Một lát sau, hai người dừng lại ở một nơi yên tĩnh để xem lại những gì Kelly đã chụp.

Hester nói: "Chúng tôi thảo luận xem sử dụng bức ảnh nào, bỏ bức ảnh nào, nhưng quan trọng là phải làm điều gì đó với nó”.

Kelly có mặt trên một chuyến bay về nhà từ Amsterdam khi giải thưởng World Press Photo (Ảnh báo chí thế giới) được công bố hôm 16/4. Khi máy bay hạ cánh xuống Washington, D.C., anh kiểm tra trang Twitter của Pulitzer và thấy tên mình.

"Tôi nghĩ đó là một nhắc nhở vô cùng quý giá cho những người nắm quyền lực của báo chí địa phương”, Kelly nói.

Nhưng điều đó không có nghĩa là anh đã sẵn sàng quay trở lại.

Thực trạng của cả ngành công nghiệp, sự căng thẳng và lịch làm việc ngập đầu là những lý do khiến anh rời khỏi phòng tin tờ Daily Progress.

Kelly nói rằng mặc dù anh là người có tên nhận giải thưởng, nhưng anh chia sẻ nó với các đồng nghiệp cũ của mình, những người đã làm một nền báo chí tuyệt vời không chỉ vào ngày đó, mà còn cả năm trước đó.

Trong vài năm trở lại đây, một vài người đoạt giải Pulitzer đã rời khỏi phòng tin tức các tờ báo cũng như nghề báo để chuyển sang làm trong lĩnh vực quan hệ công chúng. Hester, biên tập viên Daily Progress ngày đó cũng đã rời tờ báo sang làm phát ngôn viên của một trường đại học.

Tác phẩm của Kelly cũng giành giải nhì tiêu chí ảnh đơn tin tức hiện trường tại cuộc thi World Press Photo.

Kelly chia sẻ trên Twitter: "Tôi luôn mong muốn ngày cuối tuần đổ máu đó không bao giờ xảy ra ở Charlottesville. Trái tim tôi đau đớn chia sẻ với gia đình Heather Heyer và tất cả những ai bị ảnh hưởng bởi bạo lực khủng khiếp đó. Tôi nhớ lời Heather nhắc nhở tất cả chúng ta: Nếu không cảm thấy phẫn nộ, điều đó có nghĩa là bạn chẳng hề để tâm".

Việt Hưng (Theo Poynter)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI