Nhà Trắng bác tin thay Ngoại trưởng

01/12/2017 - 07:26

PNO - Nhà Trắng cuối ngày 30/11 đã bác bỏ tin Ngoại trưởng Rex Tillerson sắp bị Giám đốc CIA Mike Pompeo thay thế.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói rằng Ngoại trưởng Tillerson tiếp tục lãnh đạo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết tin tức lan rộng trên các phương tiện truyền thông là "không đúng sự thật".

Nha Trang bac tin thay Ngoai truong
Liệu Rex Tillerson (trái) có thể được thay thế bởi Mike Pompeo? - Ảnh: AFP

Các tuyên bố phủ nhận được đưa ra sau khi một số cơ quan báo chí dẫn nguồn các quan chức chính quyền không nêu tên nói rằng, Nhà Trắng đang lên kế hoạch thay thế Ngoại trưởng Tillerson bằng Giám đốc CIA Pompeo.

Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Tillerson có khác biệt về một số chính sách đối ngoại và được cho là sẽ không "đi chung đường" với nhau nữa.

Nguồn tin thay thế Tillerson đầu tiên xuất hiện trên tờ New York TimesVanity Fair, có trích dẫn nguồn tin của chính phủ. Các hãng tin APReuters sau đó trích dẫn hai quan chức Nhà Trắng (không nêu danh tính) cho biết mệt kế hoạch như vậy đang được thảo luận.

Nha Trang bac tin thay Ngoai truong
Phát ngôn viên Nhà Trắng: "Không có thông báo nhân sự vào lúc này" - Ảnh: Getty Images

Theo “kế hoạch tin đồn” trên, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tom Cotton sẽ thế chức Giám đốc CIA của ông Pompeo, và việc cải tổ có thể diễn ra vào tháng 12 hoặc tháng 1/2018.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sanders cho biết “Tổng thống chỉ nói ‘Rex đang ở đây’, hiện tại không có thông báo nhân sự nào cả”.

Bà khẳng định: "Bộ trưởng Tillerson tiếp tục lãnh đạo Bộ Ngoại giao và toàn bộ nội các đang tập trung vào việc hoàn thành năm đầu tiên hết sức thành công của Tổng thống Trump”.

Trong một buổi họp báo sau đó, bà Sanders nói thêm: "Khi tổng thống mất lòng tin vào ai đó, họ sẽ không còn phục vụ ở đây”.

Nha Trang bac tin thay Ngoai truong
Ngoại trưởng Tillerson, 65 tuổi, được bổ nhiệm vào tháng 1/2017 - Ảnh: AP

Sự khó hiểu của ông Trump trong quan hệ với ông Tillerson, cựu giám đốc điều hành của tập đoàn năng lượng Exxon Mobil, đã có đồn đại từ lâu.

Ngoại trưởng Tillerson bảo vệ thỏa thuận đa phương nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran, để đổi lại việc nới lỏng lệnh trừng phạt. Nhưng dường như Tổng thống Trump đã chế nhạo thỏa thuận này.

Họ cũng có khác biệt trong vấn đề Triều Tiên, trong vụ tranh cãi giữa Saudi Arabia và Qatar.

Ngoại trưởng Tillerson, 65 tuổi, được bổ nhiệm vào tháng 1/2017 và việc cách chức ông, nếu xảy ra, khiến cho ông trở thành một ngoại trưởng có nhiệm kỳ ngắn nhất trong lịch sử 120 năm qua.

Tuy nhiên, cả Nhà Trắng cũng như Bộ Ngoại giao đều đã phủ nhận tin đồn này.

Thiện Đạo (Theo BBC, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI