Người vô gia cư Philippines ‘được nghỉ mát’ khi Giáo hoàng đến thăm

25/01/2015 - 11:09

PNO - PNO – Chính phủ Philippines đang đối mặt với một cuộc điều tra sau khi thừa nhận đã “tạm thời di dời” những người vô gia cư trước chuyến thăm của Giáo hoàng Francis đến nước này.

Nguoi vo gia cu Philippines ‘duoc nghi mat’ khi Giao hoang den tham

Giáo hoàng Francis gặp trẻ em đường phố trong chuyến thăm Philippines - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng phúc lợi xã hội Philippines Corazon Soliman nói rằng gần 500 người đã được đưa đi khỏi các đường phố thủ đô Manila đến một khu nghỉ mát cao cấp ở vùng ngoại ô.

Dân biểu Terry Ridon của Hạ viện Philippines nói rằng động thái này là một "chiến dịch dọn dẹp” và kêu gọi nhà chức trách tiến hành điều tra.

Giáo hoàng Francis đến thăm Philippines, đất nước có 80 triệu tín đồ Công giáo, từ 15-19/1. Ông Ridon cho biết chương trình “tái định cư” của chính quyền "thực sự khủng khiếp, nếu biết rằng Đức Giáo Hoàng Francis lần đầu tiên đến thăm Philippines nhằm gặp gỡ và trò chuyện với những người nghèo”. Tờ Philippine Star cho biết ông có kế hoạch yêu cầu Bộ trưởng Soliman để giải thích hành động của mình trước các nhà lập pháp.

Trong cuộc phỏng vấn trong tuần này, bà Soliman nói rằng các gia đình vô gia cư đã được di dời ngay trước khi Giáo hoàng đến Manila ngày 15/1. Nhiều người trong số họ sống vạ vật trên đường phố dọc theo bờ biển Vịnh Manila, nơi diễn ra Lễ thánh Chủ nhật tuần trước thu hút một con số kỷ lục sáu triệu người tham gia.

Ngày 14/1, những người vô gia cư được đưa đến khu nghỉ mát Chateau Royale, vốn có giá hàng trăm đô la cho một phòng mỗi đêm, và trở về Manila hôm 19/1, sau khi Giáo hoàng kết thúc chuyến thăm và rời Philippines. Bà Soliman cho biết các gia đình vô gia cư này hiện tạm trú tại các cơ sở của chính phủ ở Manila.

Nguoi vo gia cu Philippines ‘duoc nghi mat’ khi Giao hoang den tham

Khoảng sáu triệu có mặt tại công viên nhìn ra bờ biển vịnh Manila trong Lễ thánh khổng lồ do Giáo hoàng chủ trì - Ảnh: AP

Bà Bộ trưởng Soliman cho biết động thái này là một nỗ lực để bảo vệ những người vô gia cư khỏi các đám đông lớn và các băng nhóm tội phạm trong chuyến viếng thăm của Giáo hoàng, bà cũng cho biết đây là một phần của kế hoạch nhằm tái định cư họ đến các chỗ ở tạm không phải trả tiền thuê nhà. "Một phần của định hướng này là để họ làm quen với một căn phòng riêng, có cửa ra vào và nhà vệ sinh”, bà Soliman nói với hãng tin AFP.

Bà Bộ trưởng khẳng định hành động này không nhằm “che mắt” Giáo hoàng, vì ngài đã nhìn thấy sự tồi tàn và những người vô gia cư trong chuyến thăm 5 ngày của mình ở Philippines.

Cuộc tranh cãi về những người vô gia cứ diễn ra sau khi các báo đưa tin trẻ em đường phố bị vây bắt, đưa vào nhốt tại các trung tâm giam giữ.

Giáo hoàng Francis coi nghèo đói là một trong những chủ đề trung tâm chuyến đi thăm của ngài, ngài đã kêu gọi tình thương và lòng bác ái đối với trẻ em đường phố, đã gặp gỡ và truyện trò với các em.

TỐ QUYÊN
(Theo AFP, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI