Đà Nẵng: Hơn 36 tỉ đồng tiền ngân sách trôi theo đất

09/07/2015 - 16:43

PNO - PN – Tại Đà Nẵng, các đơn vị báo cáo thiếu hoặc không chính xác là 1.367 lô đất. Số đất này hiện đã được TP thu hồi, nhưng số tiền gần 36,2 tỉ đồng ngân sách TP chi cho người bị giải tỏa đã bị mất trắng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày 9/7, báo cáo với HĐND TP.Đà Nẵng, UBND TP này cho biết, toàn thành phố dư 17.702 lô đất tái định cư trên thực tế; số lô đất mà các đơn vị báo cáo thiếu hoặc không chính xác là 1.367 lô.

Theo UBND TP.Đà Nẵng, 6 đơn vị báo cáo thiếu và không chính xác gồm: Công ty cổ phần Vật liệu xây lắp và kinh doanh nhà (báo cáo thiếu 1.301 lô); Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng (thiếu 29 lô); Ban giải toả đền bù số 1 thiếu 22 lô; Công ty cổ phần Xây dựng và phát triển hạ tầng Đà Nẵng thiếu 8 lô; Trung tâm Phát triển quỹ đất thiếu 4 lô, Ban quản lý xây dựng số 3 thiếu 3 lô.

Số lô đất bị báo cáo thiếu đã được kiểm kê, bổ sung vào nguồn đất tái định cư của thành phố.

Ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, đất tái định cư bị “lọt sổ” có phần do nguyên nhân khách quan. Theo ông Thọ, do Đà Nẵng có hàng chục công trình lớn nên đã chia nhỏ dự án và giao nhiều đơn vị cùng thực hiện. Các đơn vị này không được giao trách nhiệm rõ ràng và quyền hạn bằng văn bản nên có sự chồng lấn giữa tham mưu và quyết định.

Tuy nhiên, ông Thọ khẳng định nguyên nhân chính là do chủ quan. Cụ thể, người đứng đầu tại đơn vị thiếu trách nhiệm, thiếu trung thực trong báo cáo với lãnh đạo thành phố bằng cách không báo cáo, báo cáo không chính xác. Để xảy ra vụ việc, có một phần lỗi của các cơ quan tham mưu cho chính quyền thành phố như Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch đầu tư, Văn phòng UBND…

Ông Thọ cho biết, việc xử lý trách nhiệm các cán bộ để “lọt sổ” đất tái định cư gặp khó khăn vì cán bộ lãnh đạo các đơn vị đã về hưu. HĐND TP.Đà Nẵng kiến nghị Đảng uỷ khối doanh nghiệp kiểm điểm đảng viên một cách nghiêm túc và báo cáo thường vụ thành ủy.

Đặc biệt, các đại biểu HĐND cho rằng đất dù đã thu hồi được nhưng số tiền gần 36,2 tỉ đồng ngân sách thành phố chi cho người bị giải tỏa đi thuê nhà đã bị mất trắng.

Tuy vậy, vấn đề này vẫn chưa được lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng trả lời thỏa đáng.

ĐÌNH THỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI