Lang thang Long An

08/01/2018 - 08:13

PNO - Long An là một tỉnh thuộc miền Tây Nam bộ nhưng lại là cửa ngõ nối liền Đông Nam bộ với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Long An là một tỉnh thuộc miền Tây Nam bộ nhưng lại là cửa ngõ nối liền Đông Nam bộ với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Sự đặc biệt này đã tạo cho Long An một bản sắc riêng, vừa mang vẻ đẹp của vùng sông nước Cửu Long, vừa có nét duyên năng động, phát triển không ngừng của miền Đông Nam bộ. Long An có diện tích 4.492km2 và trên 1,5 triệu dân, là tỉnh nằm trong vùng Đồng Tháp Mười với hệ sinh thái động thực vật vô cùng phong phú gồm ba tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang và Long An, trong đó Long An chiếm diện tích lớn nhất. Ngoài ra, nơi đây có rất nhiều quốc lộ đi qua như quốc lộ 1A, 50, N1, N2... 

Lang thang  Long An
Cánh đồng với đầy bông súng trắng

Nắm bắt được tiềm năng của địa phương nên những năm gần đây Long An tập trung phát triển du lịch. Đơn cử như công viên bảy kỳ quan thế giới tại khu đô thị Cát Tường Phú Sinh tọa lạc tại xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa thu hút đông đảo du khách thập phương về đây tham quan, chụp ảnh lưu niệm.

Địa điểm này cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh 30km về hướng Tây Bắc, nên chỉ cần hơn 30 phút chạy xe là đã đến nơi. Tuy nhiên, hiện con đường dẫn vào Cát Tường Phú Sinh đang thi công, khá bụi và khó đi nên thời gian di chuyển có thể kéo dài hơn. Đến đây, du khách sẽ được “vòng quanh thế giới” với nhiều mô hình thu nhỏ mô phỏng các công trình kiến trúc nổi tiếng.  

Lang thang  Long An
Cỏ tranh đẹp như tranh

Bạn sẽ được chiêm ngưỡng tháp Eiffel của nước Pháp sừng sững ngay lối vào. Cầu tháp London của vương quốc Anh với kiến trúc độc đáo cũng có mặt tại đây. Kế đến là nhà thờ chính tòa thánh Basil nổi bật giữa công viên với màu sắc vô cùng rực rỡ, đây là một công trình kiến trúc nổi tiếng bậc nhất của Moscow, Nga. Tượng nữ thần tự do, một biểu tượng của nước Mỹ cũng góp mặt trong khuôn viên.

Chúng tôi thích thú tạo dáng bên mô hình nhà hát con sò, Sydney, Australia. Tháp nghiêng Pisa của Italia cũng có bản sao tại Cát Tường Phú sinh. Kỳ quan thứ bảy góp mặt tại khuôn viên chính là lăng mộ Taj Mahal của Agra, Ấn Độ. Cát Tường Phú Sinh là điểm tham quan mới nổi nhưng vì mở cửa miễn phí nên thu hút rất nhiều bạn trẻ cũng như các cặp cô dâu - chú rể tìm đến chụp hình lưu niệm.

Rời Cát Tường Phú Sinh, chúng tôi đến với làng cổ Phước Lộc Thọ cách đó 17km. Làng cổ tọa lạc tại số 67A, tỉnh lộ 824, ấp 2, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa. Chúng tôi đắm chìm trong không gian cổ xưa, về lại cội nguồn với trên 20 công trình nhà gỗ cổ đặc trưng của ba miền Bắc - Trung - Nam được chạm khắc vô cùng công phu, tỉ mỉ. Nơi đây có hàng trăm cổ vật được bài trí trong mỗi gian nhà, từ vật dụng sinh hoạt đến các vật tâm linh văn hóa của người Việt. Chúng tôi tham quan những nhà cổ Nam bộ ba gian - hai chái, nhà năm gian - ba chái của vua chúa triều Nguyễn, nhà sàn dân tộc Thái, nhà sàn Tây Nguyên… Tất cả đều được xây dựng bằng các loại gỗ quý hiếm.

Ngoài ra, trong khuôn viên của làng cổ còn có một vườn thú nhỏ, một hồ bơi cho du khách thỏa sức tắm mát trong những ngày nóng nực. Với những ai hoài cổ, muốn tìm hiểu về phong tục tập quán của người Việt xưa thì làng cổ Phước Lộc Thọ là một địa điểm không thể bỏ qua.

Điểm đến cuối cùng trong hành trình của chúng tôi chính là làng nổi Tân Lập, cách huyện Đức Hòa 65km, tọa lạc tại huyện Mộc Hóa. Có một điều thú vị cho du khách là đoạn đường từ Đức Hòa đi Mộc Hóa cảnh đẹp ngất ngây. Đó là những đồng sen bạt ngàn, những ruộng cỏ tranh vàng rực, những cánh đồng nở đầy bông súng trắng… Chúng tôi đã phải thốt lên “chưa biết nơi đến thế nào, nhưng cảnh trên đường đi đã đẹp đến ngỡ ngàng”.

Lang thang  Long An
Làng cổ Phước Lộc Thọ

Đến làng nổi, sau khi mua vé (giá vé 60.000 đồng/người), du khách sẽ đi vào rừng bằng ghe. Khoảng 10 phút, bạn sẽ tới được khu rừng. Tại đây, chúng tôi có dịp ngắm toàn cảnh khu rừng tràm rộng hàng trăm ha. Tiếp đó là trải nghiệm cảm giác lội bộ xuyên rừng trên con đường xi măng quanh co dài 5km. 

Dọc hai bên đường là những hàng tràm cao vút với chi chít dây leo đeo bám tạo cho du khách một cảm giác thú vị như đang lạc vào xứ sở cổ tích. Một điều thú vị khác là chúng tôi được bơi xuồng quanh rừng tràm ngắm sen, súng, đặc biệt là hái lá sen non để ăn kèm với món cá lóc nướng trui tại nhà hàng làng nổi. Và không thể bỏ qua món lươn xào lá nghệ non - một đặc sản của xứ Mộc Hóa, Long An.

Lang thang  Long An
Làng nổi Tân Lập

Đến với Long An, nhất định bạn phải mua đặc sản nơi này. Đó chính là trái khóm của bà con huyện Thạnh Hóa vừa thơm vừa ngọt, là món ăn tuyệt vời cho những ngày nóng nực.

Một đặc sản khác của vùng Đức Hòa - Đức Huệ là mắm chua cá lia thia. Thoạt nghe, nhiều người sẽ thắc mắc, bởi ở những nơi khác cá lia thia không dễ kiếm. Riêng nơi đây, cá lia thia nhiều vô số nên được dùng làm mắm. Long An còn có nhiều loại đặc sản khác như bánh tráng, mật ong rừng tràm…

Lần đầu tiên đến thăm vùng đất Long An nhưng nơi đây đã cho chúng tôi một cảm giác rất đỗi thân quen và thích thú. Cảnh vật Long An tươi đẹp, con người hào sảng, mến khách; ẩm thực đa dạng, phong phú. Tất cả đã tạo nên một Long An vừa hiện đại vừa cổ kính, khiến cho những ai từng đến đây cứ lưu luyến mãi chẳng muốn rời xa. 

Lang thang  Long An
Các kỳ quan tại Cát Tường Phú Sinh
Lang thang  Long An
 
Lang thang  Long An
 
Lang thang  Long An
 
Lang thang  Long An
 

Nguyễn Hồng Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI