Nhờ chiêu độc, chị em tôi “ủn mông” được u đi du lịch

11/12/2018 - 14:00

PNO - Nói đến du lịch là u giãy nảy lên vì sợ tốn kém. Rủ u đi du lịch? Chuyện khó hơn hái sao trên trời. Mẹ cổ hủ thì con phải có chiêu.

U nhà tôi thuộc típ người suốt ngày chỉ muốn quanh quẩn ở nhà, quét cái sân, nuôi con gà, trồng luống rau cho vui. Nói đến du lịch là u giãy nảy lên vì sợ tốn kém. Rủ u đi du lịch? Chuyện khó hơn hái sao trên trời. Mẹ cổ hủ thì con phải có chiêu. 

Đầu tiên là địa điểm phải thật “hot” với u. Biết u thích đi chùa nên mấy chị em chuyển từ du lịch nghỉ dưỡng sang du lịch tâm linh. Nghe nói chùa Bái Đính, u hào hứng hưởng ứng ngay và nhanh chóng chuẩn bị cho chuyến đi.

Nho chieu doc, chi em toi “un mong” duoc u di du lich
Mẹ chị Thùy Vân (bìa trái) cùng con gái và con trai trong chuyến đi du lịch miền Bắc.

Sau địa điểm thì lịch trình sinh hoạt và chi phí phải thật “hạt dẻ”. Tính người già vốn tiết kiệm, đi du lịch mà bà ôm theo mì tôm, cháo gói, đường, sữa, cà phê hòa tan… kiểu nhà có thì mang đi cho đỡ tốn kém. Nhìn cảnh bà lếch thếch mang vác túi lớn túi nhỏ mà mấy chị em tôi không nhịn được cười. Chấp nhận và sẽ “cải tạo” từ từ vậy. 

Vào quán, chúng tôi không bao giờ cho bà cầm đến thực đơn, món nào cũng khai giá giảm một nửa so với thực tế. Sự kiên trì của mấy chị em không uổng phí công sức. Sau chuyến đi du lịch đầu tiên còn bỡ ngỡ, lếch thếch đồ đạc thì chuyến đi thứ hai bà đã gọn nhẹ nhất có thể. Tất cả đều mua tại địa điểm du lịch, chỉ cần mang vừa đủ quần áo và ngân lượng. 

Nho chieu doc, chi em toi “un mong” duoc u di du lich
Mẹ chị Thùy Vân cùng cháu ngoại đi thăm Hà Nội.

Người già luôn có tâm lý tiết kiệm và ngại di chuyển xa nên chuyện đi du lịch là khái niệm rất xa lạ với các u, các mẹ người Việt. Để các mẹ yên tâm du lịch, cần giải tỏa được mối lo này của các cụ như vé giá rẻ, tour khuyến mãi, giảm giá vé cho người cao tuổi tại các điểm du lịch… Ngoài ra, địa điểm du lịch cũng góp phần rất lớn vào sự hào hứng hay hững hờ của các cụ. Các địa điểm mang tính tâm linh, lịch sử phù hợp hơn những trung tâm mua sắm sầm uất… 

Chuyến đi đầu tiên u còn ngại ngần nhưng những chuyến đi sau, u đã biết tạo dáng chuyên nghiệp khi “seo phì”, biết chọn trang phục phù hợp cho từng địa điểm tham quan, biết ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ cùng con cháu. Danh sách điểm du lịch của u cũng dài ra: Quảng Ninh, Gia Lai, Lào… Thật không tin nổi, có ngày u tôi “cả gan” du lịch nước ngoài như vậy.  

Thùy Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI