Người tị nạn đã mất kiên nhẫn

18/09/2015 - 07:59

PNO - Đụng độ giữa cảnh sát Hungary và người tị nạn đã xảy ra. 

Hàng trăm người di cư đã ném đá vào cảnh sát chống bạo động để phản đối việc đóng cửa biên giới của Hungary. Cảnh sát Hungary cũng đã sử dụng vòi rồng và hơi cay để đàn áp những người nổi loạn.

Nguoi ti nan da mat kien nhan

Vòi rồng và hơi cay được cảnh sát Hungary sử dụng để phun vào những người tị nạn

Cuộc đụng độ này đã đe dọa sẽ gây ra một tranh cãi chính trị, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và các quan chức chính phủ Serbia gia nhập tổ chức nhân quyền đã lên án hành động của Hungary.

Thủ tướng Serbia, Aleksandar Vučić, đêm qua đã cáo buộc hành vi của Hungary là “tàn bạo” và “phi châu Âu” và cảnh báo nước láng giềng không bắn hơi cay vào lãnh thổ của Serbia một lần nữa. Ông cũng kêu gọi Liên minh châu Âu để hành động.

Nguoi ti nan da mat kien nhan

Cảnh sát Hungary vô cùng quyết liệt với người tị nạn

Rất nhiều người bị thương trong có có cả phụ nữ và trẻ em. Serbia đã cử bác sĩ đến để giúp đỡ những người bị thương. Họ cho biết có khoảng 200 đến 300 người cần sự giúp đỡ về y tế.

Tổng Thư ký LHQ, Ban Ki-moon đêm qua vô cùng sốc và lo ngại về cách đối xử với những người tị nạn và người di cư ở biên giới của Hungary và Serbia, ông nói rằng họ cần được đối xử bình đẳng và quyền con người phải được tôn trọng.

Nguoi ti nan da mat kien nhan

Rất nhiều người bị thương trong đó có cả trẻ em và phụ nữ

Nguoi ti nan da mat kien nhan

Người phụ nữ bị áp tải trở lại sau khi vượt qua biên giới

Ông nói: "Tôi đã bị sốc khi nhìn thấy cách những người tị nạn và người di cư đã bị đối xử. Đó là điều không thể chấp nhận được. Họ phải được đối xử với nhân đạo và đúng nhân quyền. Đó là thông điệp nhất quán của tôi tới các nhà lãnh đạo châu Âu và châu Á.”

Phát biểu trong chuyến thăm Hoa Kỳ, Thủ tướng Serbia, Aleksandar Vučić nói: "Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai làm bẽ mặt chúng tôi. Tôi kêu gọi Liên minh châu Âu hành động, thúc đẩy các thành viên của mình hành xử sao cho phù hợp với các giá trị châu Âu.”

Nguoi ti nan da mat kien nhan

Bé trai hoảng sợ và đau đớn khi bị hơi cay xịt vào mặt

Trái ngược với lời kêu gọi và phản ứng gay gắt của nước láng giềng cũng như của lãnh đạo EU, hôm qua thủ tướng bảo thủ của Hungary, Viktor Orban cho biết đất nước này đang có kế hoạch xây dựng thêm những hàng rào thép gai ở những đường biên giới với Romania, Croatia, Rumani nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn đổ về nước này.

Nguoi ti nan da mat kien nhan

Những người già cũng phải chạy trốn khi hơi cay và vòi rồng được sử dụng

Các nhà lãnh đạo EU đang bị bế tắc trong những bất đồng để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Đêm qua, ngoại trưởng của Luxembourg, Jean Asselborn hiện giữ chức chủ tịch EU, cho biết Ủy ban đã xem xét lại các kế hoạch để chia sẻ 160.000 người di cư sử dụng hạn ngạch bắt buộc. Ông nói rằng sẽ có một "sự thay đổi quan trọng" trước khi hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của các bộ trưởng được tổ chức vào tuần tới.

NY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI