Người phụ nữ Việt thất thần trở về quê hương sau 8 năm lưu lạc ở Trung Quốc

12/04/2018 - 20:37

PNO - Ngày 11/4, tại cửa khẩu Hữu Nghị, công an biên phòng thành phố Sùng Tả đã giao cho đội biên phòng Việt Nam một người phụ nữ quốc tịch Việt Nam, mắc bệnh tâm thần và đã lưu lạc 8 năm ở Trung Quốc.

Ngày 28/3/2018, công an biên phòng thành phố Sùng Tả, Quảng Tây nhận được một bức thư từ đội biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị. Trong thư có nội dung: Người nhà chị Lường Thị Thủy nhìn thấy bức ảnh của chị trên mạng xã hội. Qua thăm dò, họ được biết chị Thủy đang ở tại một nông trường trồng mía ở Sùng Tả, Quảng Tây. 

Hi vọng biên phòng Sùng Tả giúp đỡ tìm chị Lường Thị Thủy. Bức thư được gửi kèm cùng bức ảnh của chị Thủy do gia đình cung cấp. 

Nguoi phu nu Viet that than tro ve que huong sau 8 nam luu lac o Trung Quoc
Công an biên phòng thành phố Sùng Tả đã gặp đội biên phòng Việt Nam để đưa chị Lường Thị Thủy về nước.

Sau khi nhận được bức thư trên, công an biên phòng Sùng Tả nhanh chóng triển khai điều tra, điều nhiều cán bộ đi thu thập thông tin. Cuối cùng, khi đến thôn Giang Lợi, khu Giang Châu, thành phố Sùng Tả, người dân cho biết ở nhà anh Hoàng Kỳ Nhật có một người khá giống với người phụ nữ trong bức ảnh. 

Khi tìm tới nhà anh Nhật, công an Trung Quốc nhận thấy có một phụ nữ ngoại hình, tuổi tác đều gần với thông tin mà biên phòng Việt Nam cung cấp. Tuy nhiên, do bị tâm thần nên người phụ nữ này không thể cung cấp thông tin gì.

Công an biên phòng gửi hình ảnh hiện tại của người phụ nữ này cho phía Việt Nam. Người nhà chị Lường Thị Thủy xác nhận đây chính là chị Thủy. 

Anh Hoàng Kỳ Nhật cho biết, vợ anh là chị Lường Thị Huỳnh, người ở huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn. Tháng 10/2010, qua môi giới nên chị Huỳnh đã cùng chị Thủy sang Trung Quốc làm việc tại một nông trường trồng mía.

Anh Nhật nói, chị Thủy và chị Huỳnh sang Trung Quốc làm việc là do tự nguyện, không phải bị lừa gạt hay ép buộc. Sau đó, do công việc mà 2 chị không làm cùng nhau nữa, và mất liên lạc từ đó.

Đầu năm 2011, chị Huỳnh gặp gỡ anh Hoàng Kỳ Nhật ở nơi làm và hai người nên duyên vợ chồng. Tháng 11/2013, chị Huỳnh nghe tin đồn từ làng bên có một người phụ nữ Việt Nam bị tâm thần đang lang thang trong thôn. 

Sau khi đi tìm hiểu tình hình, chị Huỳnh nhận ra chị Thủy và đưa chị Thủy về nhà mình ở thôn Giang Lợi để chăm sóc. Anh Nhật cũng ủng hộ việc làm của vợ mình.

Để chữa trị cho chị Thủy, vợ chồng anh Nhật đã bỏ ra số tiền gần 1 vạn tệ. Khi bệnh tình của chị Thủy thuyên giảm, chị Huỳnh nhiều lần tìm cách trò chuyện với chị, mong biết được địa chỉ cụ thể của chị Thủy ở Việt Nam và đưa chị về nước.

Nhưng do xa nhà đã quá lâu, lại thêm bệnh tâm thần nên chị Thủy không cung cấp thêm chút thông tin nào.

Vợ chồng anh Nhật chăm sóc chị Thủy như người thân, vừa giữ chị lại chỗ ở của mình để chăm sóc vừa tìm cách dò hỏi địa chỉ nhà chị Thủy ở Việt Nam. 

Sợ chị Thủy bỏ đi lang thang, khi ra đồng, vợ chồng anh đều đưa chị Thủy đi cùng, cho đến khi cảnh sát Sùng Tả tìm đến. 

Sau đó, công an biên phòng Sùng Tả đã liên hệ với biên phòng Việt Nam để trao trả người tại cửa khẩu biên giới.

Chinh Lê (theo ChinaNews) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI