Người Nga bỏ phiếu cho ông Putin tiếp tục làm Tổng thống đến năm 2024?

18/03/2018 - 09:05

PNO - Hôm nay, 18/3, 109 triệu cử tri Nga đủ điều kiện đi bỏ phiếu chọn ra nhà lãnh đạo đất nước trong 6 năm tiếp theo.

Mặc dù cuộc bầu cử diễn ra ở một đất nước chiếm 1/6 diện tích thế giới, trải dài trên 11 múi giờ, nhưng theo nhận định của các nhà phân tích trong nước và quốc tế, cuộc bầu cử ít có yếu tố bất ngờ, và gần như chắc chắn, đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đắc cử trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Cuộc bầu cử bắt đầu ở vùng Viễn Đông Nga Nga vào lúc 20 giờ GMT 17/3 sau đó 9 tiếng sẽ bắt đầu ở thủ đô Moscow.

Kết quả bỏ phiếu sơ bộ sẽ có vào tối 18/3.

Nguoi Nga bo phieu cho ong Putin tiep tuc lam Tong thong den nam 2024?
Chiến thắng lần này sẽ cho phép ông Putin tiếp tục ngồi ghế Tổng thống Liên bang Nga đến năm 2024

Cuộc bầu cử tổng thống ở Nga được cho là khá ổn định, vì nhà lãnh đạo Nga Putin hầu như không phải đối mặt với ứng cử viên đủ mạnh nào.

Trong cuộc bầu cử lần này, ông Putin giành phiếu với bảy ứng viên khác, tuy nhiên kết quả thăm dò cho thấy ông dẫn trước khá xa đối với các ứng cử viên này.

Báo chí phương Tây nói rằng Alexei Navalny, đối thủ chính trị gay gắt nhất của vị Tổng thống đương nhiệm 65 tuổi, đã bị loại bỏ khi ông này bị cấm tham gia tranh cử.

Ông Putin đang tìm kiếm một nhiệm kỳ tổng thống thứ tư và bản thân ông đã là nhà lãnh đạo lâu nhất ở Nga kể từ sau thời Nguyên soái Joseph Stalin. Chiến thắng lần này sẽ cho phép ông Putin tiếp tục ngồi ghế Tổng thống Liên bang Nga đến năm 2024.

Nguoi Nga bo phieu cho ong Putin tiep tuc lam Tong thong den nam 2024?
Các binh sĩ hải quân Nga bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở thành phố cảng Vladivostok thuộc Viễn Đông nước Nga

Theo các nhà quan sát, cử tri Nga không băn khoăn nhiều đến cuộc bầu cử ngày 18/3, điều khiến họ bận tâm lúc này là quan hệ của Nga đối với phương Tây thực sự xấu đi, sau vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc đầu tháng này ở Anh, mà Moscow bị đổ lỗi là thủ phạm.

Kremlin rất quan tâm đến số cử tri đi bầu, sau khi chính khách đối lập Navalny kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử, trùng với những sự cố ngoại giao với Anh có thể làm ảnh hưởng đến lá phiếu của cử tri.

Tuy nhiên, các nhà quan sát quốc tế cũng thừa nhận ứng cử viên Putin thực sự là một nhân vật được người Nga yêu thích. Họ coi ông như một “người hùng” đã có công đưa đất nước thoát khỏi tình trạng hỗn loạn và bước vào giai đoạn ổn định trở lại sau khi Liên Xô tan vỡ.

Nguoi Nga bo phieu cho ong Putin tiep tuc lam Tong thong den nam 2024?
Một phụ nữ bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Yelizovo, Nga

Các cuộc thăm dò trong quá khứ cũng chỉ ra uy tín của ông Putin thường tăng lên trong thời gian đối đầu với phương Tây, do đó nhiều cử tri Nga tin rằng xung đột trên trường quốc tế không gây tổn hại bao nhiêu đến nhà lãnh đạo xuất thân từ KGB và thắng lợi vẫn sẽ thuộc về ông Putin.

Tố Quyên (Theo CNN, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI