Người hùng Brazil một mình chống các đại gia thực phẩm

25/03/2017 - 12:28

PNO - Khi thanh tra vệ sinh Daniel Gouveia Teixeira chống lại một nhà máy chế biến thịt bằng việc đưa ra bằng chứng lạm dụng tủy, xương và các phụ phẩm khác vào thực phẩm cho người, ông bất ngờ bị chuyển sang công việc khác.

Sự cố này xảy ra gần 3 năm trước tại nhà máy của Công ty công nghiệp Peccin Agro ở vùng nông thôn bang Parana của Brazil, dẫn đến việc Teixeira báo với cảnh sát rằng ông nghi ngờ mình bị các sếp tham nhũng loại bỏ. Sau sự việc này, bạn bè bắt đầu gọi ông là "kẻ điên" vì dám đương đầu với một trong các ngành công nghiệp hùng mạnh nhất đất nước.

Trả lời phỏng vấn trong tuần này, ông nói: "Trung thực và làm công việc của mình bị cho là điên, đúng là điên thật!".

Nguoi hung Brazil mot minh chong cac dai gia thuc pham
Người hùng Brazil một mình chống các đại gia thực phẩm - Ảnh: Reuters

Teixeira, 39 tuổi, là thanh tra Bộ Nông nghiệp đã giúp cảnh sát liên bang Brazil phát động cuộc điều tra các vụ hối lộ do các công ty thịt trả cho các thanh tra vệ sinh thực phẩm của chính phủ tại các nhà máy của công ty xuất khẩu thịt bò và gia cầm hàng đầu thế giới.

Trong hồ sơ tòa án, cảnh sát nói rằng các vụ hối lộ được trả để trang trải cho các vi phạm nghiêm trọng về vệ sinh của một số công ty trong ngành chế biến thịt, bao gồm cả việc tiêu thụ các sản phẩm hư thối và nhiễm khuẩn salmonella. Việc điều tra của họ, được gọi là "chiến dịch thịt yếu" đã khiến một số thị trường xuất khẩu lớn nhất của Brazil tuyên bố cấm thịt từ nước này.

Cảnh sát đã buộc tội hơn 100 người, phần lớn là các thanh tra, tội nhận hối lộ để cho phép bán ra các sản phẩm thịt ôi, làm giả các chứng từ xuất khẩu hoặc hoàn toàn không kiểm tra các nhà máy đóng gói thịt.

Nguoi hung Brazil mot minh chong cac dai gia thuc pham
Thanh tra vệ sinh thực phẩm Teixeira, người tuýt còi dẫn đến các cuộc điều tra bê bối thịt bẩn ở Brazil - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các công tố viên vẫn chưa đưa ra lời buộc tội và cáo buộc của cảnh sát chưa được chứng minh.

BRF SA (BRFS3.SA) và JBS (JBSS3.SA), hai trong các công ty thực phẩm lớn nhất thế giới, nằm trong số hàng chục doanh nghiệp bị cuộc điều tra nhắm đến, tuy nhiên cả hai đại gia này đều bác bỏ các cáo buộc.

Cuộc điều tra chống tham nhũng đến nay đã dẫn đến việc bắt giữ 33 quan chức vệ sinh và nhân viên ngành thực phẩm, trong khi các nhân viên liên bang đang tìm kiếm sự vi phạm ở ít nhất 21 nhà máy đóng gói thịt trên toàn quốc.

Ngành chế biến thịt và gia cầm Brazil mỗi năm tạo ra 130 tỷ USD, và trong cơn lốc kiểm tra chất lượng hàng, các quan chức ngành này tìm cách miêu tả các vụ bắt giữ thịt là những sự kiện “cá biệt”.

Người hùng Teixeira đã làm việc với tư cách thanh tra trong 5 năm tại bang Santa Catarina trước khi chuyển đến Parana vào năm 2012. Ông nói rằng mỗi lần ông tố cáo các hiện tượng sai trái với cảnh sát, thì ông lại được sếp Maria do Rocio Nascimento giao nhiệm vụ khác.

Nguoi hung Brazil mot minh chong cac dai gia thuc pham
UAE đã cấm nhập khẩu thực phẩm từ Brazil, sau khi Saudi Arabia và Ai Cập tuyên bố ngưng nhập khẩu thịt Brazil - Ảnh: Metro.us

Bà Nascimento bị cảnh sát bắt ngày 17/3 vì nghi ngờ nhận hối lộ từ các công ty chế biến thịt để điều thanh tra đi khỏi các nhà máy nhất định. 

Đầu năm 2014, Teixeira bắt đầu kiểm tra nhà máy chế biến thịt do Peccin Agro điều hành. Sau một tháng giám sát, ông nhận thấy một trong các dây chuyền sản xuất luôn không hoạt động. Teixeira nghi ngờ nhà máy chỉ chờ ông đi khỏi mới khởi động dây chuyền này.

Phát hiện chấn động nhất của Teixeira là nhà máy đã sử dụng quá mức MSM, còn gọi là "thịt tách rời cơ khí” – bao gồm tủy, xương, da, dây thần kinh, mạch máu và thịt vụn. Việc sử dụng nó cho người bị hạn chế do mối quan ngại về việc đưa vào cơ thể một số thành phần nhất định. Ở Brazil, một tài liệu của chính phủ đăng trực tuyến cho biết MSM không được phép vượt quá 60% trong thành phần thịt heo xông khói và xúc xích. Teixeira nói “ở đây họ dùng hơn 85% MSM", nhưng nhà chức trách chưa xác nhận số lượng MSM được Peccin Agro sử dụng.

Cảm thấy rằng công việc của mình bị cấp trên đe dọa, Teixeira đã đến gặp cảnh sát liên bang ngay sau khi ông bị rút khỏi nhà máy.

Tháng 11/2014, hai tháng sau khi phát hiện vụ việc ở Peccin, Teixeira cho biết ông đã bị sếp Nascimento loại khỏi công việc kiểm tra các nhà máy đóng gói thịt. Ông được điều sang nhiệm vụ mới ngày nay ông đang làm là kiểm tra thuốc thú y.

Thiện Đạo (Theo Reuters, WN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI