Người cao tuổi bị nhân viên chăm sóc tại nhà bạo hành

06/03/2017 - 10:18

PNO - Trên khắp nước Anh có 23.000 cáo buộc liên quan tới người cao tuổi bị nhân viên chăm sóc tại nhà bạo hành.

Dữ liệu trên được thu thập từ yêu cầu luật Tự do thông tin (Freedom of Information) của chương trình radio của BBC.

Nguoi cao tuoi bi nhan vien cham soc tai nha bao hanh
Người cao tuổi đang phải đối mặt với nguy cơ bị bạo hành tại nhà - Ảnh:cnews

Hiệp hội Chăm sóc tại nhà (Anh), đại diện cho 2.000 công ty chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà, cho biết phát hiện này hết sức tồi tệ và đổ lỗi cho việc cắt giảm ngân sách chăm sóc sức khỏe người già từ chính phủ.

BBC đã gửi yêu cầu đến hội đồng tại Anh, Scotland, xứ Wales, Bắc Ireland để lấy thông tin về các quỹ y tế và chăm sóc xã hội.

Thông tin nhận được cho thấy từ giữa năm 2013-2014 và 2015-2016, có ít nhất 23.428 trường hợp cảnh báo lạm dụng trên khắp nước Anh nhưng chỉ một nửa trong số đó được các hội đồng tiết lộ.

Hầu hết các cảnh báo lạm dụng đều liên quan đến dịch vụ chăm sóc tại Anh.

Đơn cử như, tháng Năm năm ngoái, camera quan sát đã ghi lại toàn bộ cảnh cặp vợ chồng Campells là nhân viên chăm sóc tại nhà đã tấn công và bạo hành cụ bà Dora Melton (86 tuổi) bị bệnh mất trí nhớ.

Nguoi cao tuoi bi nhan vien cham soc tai nha bao hanh
Bà Melton (bên phải) và nhân viên chăm sóc sức khỏe từng lạm dụng mình - Ảnh: BBC

Thông qua hợp đồng với hội đồng thành phố Peterborough, vợ chồng Campells được công ty Sagacare thuê để chăm sóc cụ bà Melton. Người đại diện Sagacare vô cùng sửng sốt trước trường hợp lạm dụng này vì họ chỉ nhận được phản hồi hài lòng từ khách hàng.

BBC cũng phát hiện những sự việc như thế này ít khi bị truy tố, chỉ khoảng 700 trong số 23.428 trường hợp có sự cảnh báo hoặc can thiệp của cảnh sát và chỉ có 15 trường hợp được đưa ra ánh sáng.

Nhiều cảnh sát thường né tránh việc điều tra những trường hợp này vì không muốn gây phiền phức cho những người già, nên những hành vi sai trái vẫn tiếp tục xảy ra.

Phần lớn các cảnh báo đưa ra đều có liên quan đến người cao tuổi với hơn 9.700 người trên 80 tuổi và 164 người trên 100 tuổi.

Thống kê từ các hội đồng cho thấy:

- Hơn 12.300 cảnh báo bị bỏ lơ

- 2.400 trường hợp bị bạo hành tâm lý

- Hơn 3.400 cáo buộc liên quan tới bạo hành về thân thể

- Hơn 400 cáo buộc xác nhận lạm dụng tình dục

Nguoi cao tuoi bi nhan vien cham soc tai nha bao hanh
Người già cần được quan tâm chăm sóc nhiều hơn - Ảnh: IdubaiNews.com

Trong khi những con số này đang chờ điều tra cụ thể thì thanh tra chính quyền địa phương, ông Michael King cho biết ngày càng gia tăng các vấn đề về tiêu chuẩn chăm sóc tại nhà.

Những điều chúng ta nhìn thấy chỉ là bề nổi mà chưa nhìn thấy những mặt tiêu cực ở bề chìm, chỉ là những phàn nàn về nhân viên như khả năng giúp người già giải quyết các nhu cầu cá nhân quá kém.

Theo Bộ Y tế, chính phủ đã có những kiểm tra gắt gao hơn về các dịch vụ chăm sóc và chi 7,6 tỉ bảng Anh cho các hội đồng thành phố để hỗ trợ việc chăm sóc xã hội và tiếp tục quan sát hoạt động ở các chính quyền địa phương.

Nguyễn Khanh (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI