Người Anh ‘vội vã trở thành công dân Đức’

28/02/2017 - 06:04

PNO - Cuộc tranh luận Brexit ở Anh tập trung vào quyền của người nhập cư EU ở Anh, trong đó có khoảng 300.000 người Đức, nhiều người lo lắng không biết chuyện gì sẽ xảy ra sau Brexit.

Trong khi đó, 100.000 người Anh ở Đức bắt đầu cuống cuồng nộp đơn xin nhập quốc tịch Đức.

"Khi nào anh sẽ trở thành công dân Đức?”, đó là một trong những câu hỏi cửa miệng khi nói chuyện với những người Anh sống ở Berlin trong những ngày này. Hầu hết họ đều nộp đơn xin nhập quốc tịch Đức hay đếm từng ngày cho đến khi đủ điều kiện về thời gian cư trú ở Đức để nộp đơn.

Nguoi Anh ‘voi va tro thanh cong dan Duc’
Đức là thiên đường của những người nhập cư - Ảnh: Getty Images

Sở dĩ có “trào lưu” trên là do không ai biết điều gì sẽ xảy ra với họ một khi Anh rời khỏi EU. Đây không phải là "kiều dân Anh có nước da rám nắng” như óc tưởng tượng của các báo lá cải – sống dưới ánh mặt trời, một ly rượu gin trong tay, tay kia cầm cây gậy đánh golf. Họ là những người làm nghề tự do trẻ tuổi lo lắng visa làm việc của mình sẽ hết hạn, hoặc những người hưu trí sống tằn tiện trong các căn hộ thuê.

Esme là một cô gái Anh có đầu óc nhất trong nhóm bạn bè đồng trang lứa. Cô đã có cuộc hẹn đầu tiên với nhà chức trách Đức một tuần trước khi diễn ra trưng cầu Brexit ở Anh. Cô trải qua trắc nghiệm công dân và nộp toàn bộ giấy tờ cần thiết. Sau đó vài tuần, Esme đã trở thành công dân Đức trong một buổi lễ ở tòa thị chính địa phương quận Neukoelln ở Berlin.

Nguoi Anh ‘voi va tro thanh cong dan Duc’
Một buổi lễ trao quốc tịch Đức cho người nước ngoài (năm 2011) - Ảnh: AFP

Điều khiến cô ngạc nhiên là khoảng 50 người thuộc 22 quốc tịch khác nhau được cấp quyền công dân Đức tại buổi lễ: Syria, Mỹ, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Pháp, và một số người Anh như cô.

Bà thị trưởng địa phương có lời phát biểu chào mừng tất cả mọi người, trong đó thể hiện ý nghĩa của từ Heimat (tổ quốc). Khi bà trích dẫn Hiến pháp Đức và nói rằng tất cả mọi người đều bình đẳng, không phân biệt giới tính, nguồn gốc hoặc dân tộc, Esme cảm thấy cô rơm rớm nước mắt.

Một người chơi cello và một người khác chơi piano cử quốc thiều của 22 quốc gia có người được nhận quốc tịch Đức, lúc đó Esme đã gần như thổn thức. Cuối cùng, một ca sĩ bước vào hát rất hay bài hát của châu Âu - Beethoven's Ode to Joy – đến lúc này thì Esme như đã “tan chảy” vì xúc động.

Nguoi Anh ‘voi va tro thanh cong dan Duc’
Người di cư học tiếng Đức ở Berlin - Ảnh: Getty Images

"Tôi suy nghĩ về những cuộc hành trình để mọi người đến được đây”, Esme sau đó giải thích. Cô nói về những cuộc chiến tranh người ta mới thoát khỏi, những nỗ lực khi bắt đầu cuộc sống mới ở Đức. "Một số người đã học thuộc lòng lời tuyên bố trung thành với Hiến pháp Đức, đặc biệt là trong buổi lễ”, Esme nói.

Tất nhiên, có những người bên ngoài và bên trong nước Đức chỉ trích quyết định của Thủ tướng Angela Merkel cho phép rất nhiều người nước ngoài nhập cư vào Đức. Nhưng đối với những người Anh mới trở thành công dân Đức như Esme và bạn bè của cô, một quốc gia chào đón người nước ngoài mang lại một cảm giác thật ấm áp.

VIỆT HƯNG (Theo BBC, World News, Google News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI