Người Anh nghĩ gì về 'đám cưới phá vỡ truyền thống' của Hoàng tử Harry?

28/11/2017 - 14:20

PNO - Meghan Markle là người đa chủng tộc đầu tiên kết hôn với một thành viên cao cấp của gia đình Hoàng gia Anh, nhưng điều này hầu như không gây ra “làn sóng” nào ở Anh.

Giữa lúc đó, xuất hiện tin đồn về chiếc nhẫn đính hôn của Markle và nơi hai người dự định làm lễ cưới vào mùa xuân tới.

Việc người Anh không tập trung vào gốc gác của Markle - cha cô là người da trắng và mẹ cô là người Mỹ gốc Phi, điều này đã phản ánh thái độ cởi mở của nước Anh đối với vấn đề chủng tộc.

Nguoi Anh nghi gi ve 'dam cuoi pha vo truyen thong' cua Hoang tu Harry?
Ngày 17/3/2016, nữ diễn viên Meghan Markle tham gia diễn đàn BUILD của AOL để thảo luận vai trò của cô trong show diễn truyền hình - Ảnh: AP

Cựu Ngoại trưởng Anh Malcolm Rifkind nói rằng gốc gác “đa chủng tộc” của Markle sẽ là một câu chuyện lớn nhiều thập niên trước, nhưng nay hầu như không được ai chú ý.

"Đó là khía cạnh ít được quan tâm nhất trong tin tức những ngày này, nó không thành vấn đề, không có gì phải tranh cãi, vì thế giới đã thay đổi”, ông nói.

Năm ngoái, khi người Anh bầu ông Sadiq Khan, có cha mẹ là người di cư từ Pakistan, làm thị trưởng người Hồi giáo đầu tiên của London, cũng cho thấy tầm quan trọng về nguồn gốc chủng tộc đã giảm dần, ông Rifkind nói.

"Mọi người đều nhận thức được điều đó, nhưng dân chúng không quan tâm lắm, nước Anh có các vấn đề của mình, nhưng điều này cho thấy Anh là một xã hội khoan dung”, ông Rifkind nói.

Điều đó không có nghĩa là Anh và các thể chế của nó không phân biệt chủng tộc. Những người không phải da trắng có thu nhập thấp hơn, thường bị định kiến trên các phương tiện truyền thông.

Trong một tuyên bố của Hoàng gia, tháng 11 năm ngoái Hoàng tử Harry chỉ trích "vết nhơ” trên trang nhất một tờ báo quốc gia khi có những bình luận phân biệt chủng tộc. 

Nguoi Anh nghi gi ve 'dam cuoi pha vo truyen thong' cua Hoang tu Harry?
Meghan Markle, nàng dâu mới của Hoàng gia Anh vào mùa xuân tới - Ảnh: AP

Vài giờ sau khi cuộc hôn nhân của họ được công bố hôm thứ Hai, cặp đôi này đã cùng nhau xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình và Markle được “hỏi thăm” về sắc tộc của mình.

"Dĩ nhiên là đáng tiếc”, cô nói. “Bạn biết rằng thật xấu hổ nếu tập trung vào khu vực này hay khu vực khác của khí hậu thế giới, làm như vậy là phân biệt đối xử”.

Markle nói thêm: "Nhưng tôi thực sự tự hào vì tôi là chính mình, và tôi đến từ đâu, tôi không tập trung vào điều đó, chúng tôi chỉ tập trung vào việc chúng tôi là một cặp vợ chồng như thế nào”.

Markle gần gũi với cả cha lẫn mẹ, dù hai người đã li dị từ khi cô còn nhỏ.

Cô từng viết cho một tạp chí Mỹ: "Tôi là ai và từ đâu đến là để nói lên niềm tự hào của tôi là một phụ nữ mạnh mẽ, tự tin và đa chủng tộc”.

Hoàng Diệu (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI