Ngoại trưởng Triều Tiên đến Thụy Điển chuẩn bị cuộc gặp cấp cao Mỹ-Triều?

15/03/2018 - 16:56

PNO - Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho hôm 15/3 bắt đầu chuyến thăm hiếm hoi trong thời gian hai ngày đến Thụy Điển, một nước vốn được coi là “đại diện ngoại giao” của Hoa Kỳ trong quan hệ với Bình Nhưỡng.

Thụy Điển không phải là quốc gia thành viên liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu, nước này từng được đề cập đến như là một địa điểm phù hợp để tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ngoai truong Trieu Tien den Thuy Dien chuan bi cuoc gap cap cao My-Trieu?
Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho đến sân bay quốc tế Bắc Kinh trên đường đến Thụy Điển - Ảnh: Reuters/Kyodo

Ông Ri sẽ thảo luận với người đồng cấp Thụy Điển Margot Wallstrom về tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên và đại diện ngoại giao của Mỹ ở Thụy Điển. Mỹ và Triều Tiên không có cơ quan ngoại giao chính thức ở nước của nhau.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Thụy Điển lưu ý, việc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhất trí lên án các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa Triều Tiên và yêu cầu Bình Nhưỡng "loại bỏ hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược các chương trình này”.

"Thụy Điển hoàn toàn ủng hộ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, và mục đích chuyến thăm của nhà ngoại giao Triều Tiên là nhằm góp phần thực thi hiệu quả các nghị quyết trên”, Bộ Ngoại giao Thụy Điển nhấn mạnh.

Kể từ khi Tổng thống Trump tuần trước bất ngờ tuyên bố rằng ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên, đã xuất hiện các tin đồn đoán về vị trí có thể được chọn để tổ chức cuộc gặp lần đầu giữa hai nhà lãnh đạo.

Tuy nhiên, đến nay ông Kim vẫn chưa công khai khẳng định sẵn sàng gặp mặt ông Trump.

Quế Lâm (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI