Nghi phạm Mỹ bắn các nghị sĩ Cộng hoà vì ghét Tổng thống Trump

15/06/2017 - 07:42

PNO - Một tay súng đã bắn vào nhóm các nghị sĩ Cộng hòa đang chơi bóng chày ở Alexandria, tiểu bang Virginia.

Vụ việc xảy ra vào sáng sớm 14/6, khiến ít nhất 5 người bị thương, trong đó có dân biểu Steve Scalise của tiểu bang Louisiana.

Vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 7:00 sáng giờ địa phương ở khu vực Del Ray thành phố Alexandria, phía nam thủ đô Washington, D.C., và chỉ cách Capitol Hill gần 13km.

Nghi phạm được xác định đã bắn khoảng 80-100 phát vào sân bóng chày tại Công viên Sân vận động Eugene Simpson, từ bãi đậu xe của tổ chức từ thiện YMCA tại Alexandria.

Nghi pham My ban cac nghi si Cong hoa vi ghet Tong thong Trump
Hiện trường vụ xả súng ở Virginia - Ảnh: EPA

FBI đã xác định và công bố danh tính nghi phạm là James T. Hodgkinson, 66 tuổi, cư dân Belleville, tiểu bang Illinois.

Hodgkinson bị bắt tại hiện trường, sau đó được đưa đến bệnh viện do bị thương trong lúc bị cảnh sát khống chế.

Hodgkinson đã chết tại bệnh viện do bị thương nặng.

Tờ Belleville News-Democrat dẫn nguồn tin cảnh sát địa phương cho biết, nghi phạm Hodgkinson là thành viên một số nhóm trực tuyến có lập trường chống đảng Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump.

FBI đang điều tra kỹ càng mọi góc cạnh của vụ xả súng nghiêm trọng này để xác định vụ tấn công có phải là một hành động khủng bố hay không.

Nghi pham My ban cac nghi si Cong hoa vi ghet Tong thong Trump
Nghi phạm James T Hodgkinson đã bị bắn hạ trong cuộc đấu súng với cảnh sát Capitol - Ảnh: Illinois State's Attorney Office

Cơ quan thực thi pháp luật địa phương xác nhận, Hodgkinson thuộc về một trong các nhóm chống Cộng hòa, trong đó có nhóm mang tên “Chấm dứt đảng Cộng hòa”.  

Hai ngày trước, nghi phạm 66 tuổi đã đăng lên trang Facebook của mình một thông điệp giận dữ về Tổng thống Donald Trump.

Hodgkinson là thành viên của một trong nhiều nhóm chống Cộng hòa hoạt động trên mạng xã hội Facebook. 

FBI đã điều tra các bài đăng của Hodgkinson trên mạng xã hội. Các nhân viên điều tra liên bang ngay trong sáng 14/6 đã khám xét căn nhà hai tầng của Hodgkinson ở ngoại ô Belleville.

Hodgkinson sở hữu một doanh nghiệp thanh tra nhà đất. Aaron Meurer, một hàng xóm của Hodgkinson cho biết hai tháng gần đây ông không có mặt ở nhà.

Trong khi đó, bà Suzanne, vợ của nghi phạm, nói rằng chồng mình đi du lịch.

Các nhân viên điều tra liên bang lần theo dấu vết để lại trên hai khẩu súng nghi phạm đã gây án tại sân bóng chày, gồm một khẩu súng trường và một khẩu súng ngắn.

Nghi pham My ban cac nghi si Cong hoa vi ghet Tong thong Trump
Thủ lĩnh phe đa số tại Hạ viện Steve Scalise bị thương trong vụ xả súng ngày 14/6 - Ảnh: Reuters

Sau vụ nổ súng, Hạ viện Mỹ đã hủy bỏ hoạt động lập pháp trong ngày. An ninh đã được tăng cường xung quanh Nhà Trắng.

Một sự kiện công cộng đã được lên kế hoạch của ông Trump tại Bộ Lao động vào chiều 14/6 cũng bị hủy bỏ.

Vụ xả súng xảy ra chỉ một ngày trước khi đội bóng chày của các nghị sĩ Cộng hòa dự kiến sẽ thi đấu trong giải bóng chày thường niên của Quốc hội tại Nationals Park.

Theo thể lệ, đội bóng chày của các đảng sẽ thi đấu để ủng hộ các tổ chức từ thiện CLB Boys & Girls và Trung tâm Literacy Washington.

Dân biểu Dân chủ Eric Swalwell của tiểu bang California cho biết trên Twitter rằng, trận đấu ngày 15/6 vẫn sẽ diễn ra như kế hoạch.

Các nghị sĩ Dân chủ hôm 14/6 tập luyện ở một nơi khác. Sau khi hay tin vụ tấn công, họ đã đăng một bức ảnh của nhóm để ủng hộ các đồng nghiệp Cộng hòa.

Bạo lực nổ ra đã làm gián đoạn khởi đầu ngày yên tĩnh tại Del Ray, một khu vực có nhiều người đi làm buổi sáng ghé qua một cửa hàng ở góc YMCA để mua cà phê.

Phát biểu sau vụ xả súng ở Virginia, Tổng thống Trump ca ngợi hành động anh hùng của hai viên cảnh sát Capitol đã bắn hạ nghi phạm, dù bản thân họ bị thương “trong một vụ tấn công rất tàn bạo”.

Việt Hưng (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI