Nghe thấy tiếng nổ gần nơi tàu ngầm Argentina mất tích

24/11/2017 - 08:11

PNO - Hải quân Argentina hôm 23/11 cho biết họ phát hiện một tiếng nổ lớn gần vị trí cuối cùng được xác định là nơi chiếc tàu ngầm bị mất tích.

Các đội tìm kiếm từ hàng chục quốc gia, bao gồm Anh, Nga và Mỹ, đã tiến hành sục sạo dấu vết chiếc tàu ngầm ARA San Juan với thủy thủ đoàn 44 người mất tích ngoài khơi Argentina ngày 15/11.

Nghe thay tieng no gan noi tau ngam Argentina mat tich
Hình ảnh chiếc tàu ngầm ARA San Juan - Ảnh: Hải quân Argentina

Việc tìm kiếm từ trên không và trên biển được tiến hành khẩn trương để chạy đua với thời gian, khi nguồn cung cấp dưỡng khí của tàu ngầm sắp cạn.

Các chuyên gia hải quân cho biết, tàu ngầm San Juan chỉ có đủ không khí để hoạt động 10 ngày nếu không nổi lên nạp thêm dưỡng khí.  

Các gia đình thủy thủ lo lắng chờ đợi tin người thân tại Căn cứ hải quân Mar del Plata của Argentina, nơi chiếc tàu ngầm theo dự kiến sẽ đến trước khi bị mất tích.

Trong khi đó, các tàu và máy bay tiếp tục rà soát khu vực phía nam Đại Tây Dương để tìm dấu vết chiếc tàu ngầm gặp nạn.

Nghe thay tieng no gan noi tau ngam Argentina mat tich
Thân nhân thủy thủ đoàn trên tàu ngầm bị mất tích động viên nhau khi nhận được tin dữ về vụ nổ - Ảnh: CNN

Nhà chức trách Argentina hôm 23/11 đã thông báo với thân nhân các thành viên thủy thủ đoàn về vụ nổ nghe được ngày hôm trước.

Vượt qua nỗi đau, gia đình các thủy thủ trên tàu tập trung tại căn cứ hải quân và an ủi nhau khi tiếp nhận tin dữ.

Tổ chức Hiệp ước Khảo sát Hạt nhân Toàn diện (CTBTO) có trụ sở tại Vienna, Áo, hôm 23/11 cũng thông báo với Argentina rằng hệ thống giám sát của họ phát hiện âm thanh bất thường.

Âm thanh của một vụ nổ ngầm dưới nước được phát hiện vào lúc 1:51 tối giờ GMT (10:51 sáng giờ địa phương) bằng hệ thống thiết bị dưới nước của CTBTO.

Nghe thay tieng no gan noi tau ngam Argentina mat tich
Elena Alfaro (phải), em gái thủy thủ mất tích Cristian Ibáñez, được một phụ nữ an ủi bên ngoài căn cứ hải quân Mar del Plata - Ảnh: Reuters

Chính phủ Argentina cho biết hiện có sáu nhóm tìm kiếm chiếc tàu ngầm bị mất tích trong vùng biển Vịnh San Jorge, cách bờ biển khoảng 430 km, trong điều kiện độ sâu của đại dương thay đổi đáng kể, từ 200 đến 2.000 mét.

Không có bằng chứng về bất cứ vụ tấn công nào và không có thông tin về nguyên nhân gây ra tiếng nổ, đại diện chịnh quyền cho biết tại cuộc họp báo.

Đại diện chính phủ Argentina cho biết "không có tiếp xúc gì, cả thụ động cũng như chủ động”, với chiếc tàu ngầm bị mất tích kể từ ngày 15/11 và việc tìm kiếm "đang ở giai đoạn quyết định”.

Việt Hưng (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI