Nga "vượt mặt" ở Syria, đồng minh của Hoa Kỳ khuyến khích thế chân Mỹ

04/12/2016 - 11:38

PNO - "Chúng tôi rất quan tâm đến tình hình ở khu vực này, tôi nghĩ rằng cần có một giải pháp chính trị để bình thường hóa tình hình ở Syria. Chúng tôi muốn thấy Nga tiếp tục đóng một vai trò chủ động trong vấn đề này".

Tờ Sputnik của Nga có đăng một bài viết có nội dung rằng phía Nhật Bản đã lên tiếng thừa nhận tầm quan trọng của Moskova trên mặt trận Syria.

Bài báo này cho hay, Thư ký Bộ ngoại giao Nhật Bản đã tuyên bố rằng điện Kremlin có một vai trò rất lớn trên mặt trận Syria. Ông này cũng khẳng định rằng Tokyo muốn Moskova nên giữ thế chủ động và trọng yếu trong công cuộc giải quyết xung đột ở mặt trận này.

"Chúng tôi rất quan tâm đến tình hình nhân đạo ở khu vực này, tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều biết rằng rất cần có một giải pháp chính trị, để bình thường hóa tình hình ở Syria... Chúng tôi muốn thấy Nga tiếp tục đóng một vai trò chủ động trong vấn đề này, "Ohtaka nói với các phóng viên.

Nga
Nga "vượt mặt" ở Syria, đồng minh của Hoa Kỳ khuyến khích thế chân Mỹ

Trước đó trong ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã tổ chức một cuộc đàm phán tại Moscow, hai bên đã thảo luận về cuộc xung đột Syria và một số vấn đề khác.

Ngày 3/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida đã gặp nhau tại Moskva trong cuộc đối thoại trực tiếp lần cuối trước khi hai nước tiến hành cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Shinzo Abe, dự kiến diễn ra trong vòng chưa đầy 2 tuần tới.

Phía Nga kỳ vọng chuyến thăm Nhật Bản tới đây của Tổng thống Vladimir Putin sẽ tạo được động lực mới trong phát triển quan hệ giữa hai nước trên mọi lĩnh vực. Phía điện Kremlin cho rằng việc hợp tác chiến lược với Nhật Bản là vô cùng quan trọng và sẽ có ý nghĩa lớn trong việc đóng góp vào vấn đề bảo vệ an ninh của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hãng thông tấn Kyodo đưa tin tại cuộc gặp, hai Ngoại trưởng nhất trí tiếp tục đàm phán về việc ký kết một hiệp ước hòa bình giữa hai nước sau Chiến tranh Thế giới II. Ngoài ra, tại cuộc gặp, Moskva cũng không quên lưu ý Tokyo về những đe dọa liên quan đến hệ thống phòng không của Mỹ đặt tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Nga
Nhật Bản muốn Nga giữ vai trò chủ động trên mặt trận Syria

Có thể thấy, trong bối cảnh nội các Mỹ đang rối ren vì giai đoạn chuyển giao quyền lực, Nga đã tranh thủ cơ hội để "lôi kéo" đồng minh thân cận của Hoa Kỳ về phía mình nhằm củng cố quan hệ và vị thế. Hơn nữa, phía Moskova đang rất chiếm được thiện cảm và lòng tin tưởng của thế giới sau chiến công vang dội ở Syria.

Mới đây, phía Syria cho hay, quân đội chính phủ đang tiếp tục có những bước tiến trên công cuộc dẹp loạn các phiến quân, và với tốc độ như hiện tại thì chỉ đến cuối năm nay "chảo lửa" Aleppo sẽ được giải phóng.

Theo hãng tin SANA, trong những ngày gần đây, các phiến quân ở Aleppo đã bị mất 30% quyền kiểm soát. Theo báo cáo của quân chính phủ, hiện tại đã giải phóng được bốn huyện ở phía Đông Bắc Aleppo từ tay những kẻ khủng bố, an ninh khu vực này cũng đã được khôi phục và ổn định. Đặc biệt, quân đội Syria đã kiểm soát được quận al-Sakhour một vùng trọng điểm, do đó phân chia quân khủng bố thành hai phần riêng biệt.

Hôm thứ Hai, Bộ quốc phòng Nga cho hay, quân đội Syria đã giải phóng được 40% đông Aleppo khỏi khủng bố. Theo trung tâm hòa giải Syria của Nga cho hay, quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát trên 12 khu vực ở phía đông thành phố Aleppo.

Quân đội Syria đã bao vây các nhóm cực đoan ở Đông Aleppo cuối tháng Bảy và phát động chiến dịch tấn công lớn trong tháng 9/2016 nhằm giải phóng hoàn toàn thành phố Aleppo. Aleppo, thành phố lớn nhất Syria trước khi xảy ra cuộc chiến, đã bị chia cắt từ năm 2012 thành khu vực dưới sự kiểm soát của chính phủ và của phe nổi dậy.

Việc chiếm lại thành phố này sẽ là thắng lợi lớn nhất đối với ông Assad trong 5 năm xảy ra xung đột, và cho thấy sự thay đổi lớn kể từ năm 2015 khi Moskva bắt đầu tham chiến.

Đây là niềm vui vô hạn đối với Syria nhưng lại là đòn đánh chí mạng vào Hoa Kỳ, bởi trong thời gian dài đưa quân đội vào Syria, chính quyền ông Obama chưa thể giải quyết xung đột tại "chảo lửa này", thì chỉ trong vòng hơn 1 năm gia nhập, mà cụ thể là 3 tháng với hướng đi riêng, chính quyền ông Putin đã tạo được một bước ngoặt lớn trong việc gỡ giải căng thẳng nơi đây.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI