Nga và cú sốc bị loại khỏi Olympic mùa đông 2018 vì bê bối doping

06/12/2017 - 11:44

PNO - Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cấm đoàn vận động viên Nga tham dự Thế vận hội mùa đông sắp tới tại Hàn Quốc, nhưng vẫn cho phép các vận động viên cá tranh tài với tư cách cá nhân.

IOC quyết định hình phạt dựa trên kết quả giám định doping từ Thế vận hội mùa đông 2014 ở Sochi. Quốc kỳ và quốc ca Nga cũng sẽ vắng mặt khỏi Thế vận hội ở PyeongChang vào tháng 2/2018.

Các vận động viên người Nga không gian lận chất kích thích vẫn được phép tranh tài ở PyeongChang, dưới danh nghĩa "vận động viên Olympic từ Nga (OAR)".

Nga va cu soc bi loai khoi Olympic mua dong 2018 vi be boi doping
Quốc kỳ và quốc ca Nga sẽ không có mặt tại Thế vận hội 2018 ở Hàn Quốc.

Ca khúc Olympic sẽ được phát trong lễ trao huy chương của các vận động viên này thay thế cho quốc ca Nga, và tất cả số huy chương cá nhân đều không được tính vào bảng tổng kết.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Ba 5/12, ở Lausanne, Thụy Sĩ, Chủ tịch IOC Thomas Bach gọi hệ thống doping của Nga là “cuộc tấn công chưa từng có về sự toàn vẹn của thế vận hội và các môn thể thao”.

Nga va cu soc bi loai khoi Olympic mua dong 2018 vi be boi doping
 

“Quyết định này nhằm nhấn mạnh vụ việc và  đóng vai trò như đòn bẩy cho một hệ thống chống doping hiệu quả hơn, mạnh mẽ hơn”.

Samuel Schmid, cựu Tổng thống Sĩ, lãnh đạo một ủy ban điều tra các cáo buộc sử dụng chất kích thích đối với Nga. Báo cáo của ông Schmid đã khẳng định về “sự vi phạm có hệ thống các các quy tắc chống gian lận doping ở Nga”.

Trước đây, chưa từng có đội tuyển Olympic của quốc gia nào bị cấm tham dự cuộc tranh tài vì sử dụng doping.

Tuy nhiên, IOC từng ban hành các lệnh cấm vận chính trị trong quá khứ, ví dụ như lệnh cấm áp đặt đối với Đức và Nhật Bản trong Thế chiến II, và chống lại Nam Phi trong thời kỳ phân biệt chủng tộc.

Nga va cu soc bi loai khoi Olympic mua dong 2018 vi be boi doping
Cuộc họp hôm thứ Ba của Ủy ban Olympic Quốc tế đưa ra kết luận về cuộc điều tra gian lận doping ở Nga kèm theo mức hình phạt.

Các nhà lập pháp Nga và các quan chức khác nhanh chóng bác bỏ quyết định của IOC và nói rằng các hành động trên hoàn toàn vì động cơ chính trị.

Cựu Bộ trưởng Thể thao Nga, Vitaly Mutko, người bị IOC cấm tham gia Thế vận hội suốt đời, không đưa ra bình luận nào về động thái trên.

Ông Mutko luôn phủ nhận sự tham gia của chính phủ Nga trong gian lận doping, và nói với các phóng viên tại một sự kiện ở Moscow tuần trước, quảng bá cho World Cup 2018 ở Nga rằng “không có bằng chứng” nào về việc nhà nước bảo trợ doping.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, trước đây đã gọi lệnh cấm là "biện pháp làm nhục", và khơi mào một cuộc tẩy chay Nga.

Ông Bach, người có mối quan hệ gần gũi với Tổng thống Putin trong quá khứ, nói với các phóng viên ở Lausanne rằng bản thân ông chưa từng thảo luận về sự trừng phạt của IOC với Tổng thống Putin.

Nga va cu soc bi loai khoi Olympic mua dong 2018 vi be boi doping
22 vận động viên Nga bị tước huy chương do gian lận doping.

Để xác định vận động viên Nga nào được phép tranh tài, IOC có kế hoạch thiết lập một cơ quan kiểm tra độc lập, bao gồm các quan chức từ Cơ quan Chống Doping Thế giới.

Kèm theo lệnh cấm, IOC tuyên bố phạt 15 triệu đô la đối với Ủy ban Olympic Nga. Khoản tiền sẽ sử dụng để chi trả cho cơ quan kiểm tra độc lập, cũng như các cuộc điều tra trước đây về vấn đề gian lận doping của Nga.

Bác sĩ Rodchenkov, người chạy trốn khỏi Nga vào năm 2015 để đến Mỹ, nơi ông tham gia vào chương trình bảo vệ nhân chứng, tuyên bố rằng chính ông đã lên kế hoạch gian lận doping tại Thế vận hội Sochi.

Tuy nhiên, điện Kremlin phủ nhận hoàn toàn sự liên quan của chính phú và ban hành lệnh bắt giữ cho Rodchenkov, người mà họ cho là đã lén tráo thuốc doping cho đoàn vận động viên Nga.

Nga va cu soc bi loai khoi Olympic mua dong 2018 vi be boi doping
 

Vào năm 2018, Nga sẽ tổ chức World Cup, nhưng Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA cho biết quyết định của IOC "không ảnh hưởng gì tới việc chuẩn bị" giải đấu này.

Tấn Vĩ  (Theo CNN, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI