Nga kéo tầu ngầm, tên lửa tới Crimea: Dự cảm bất an

04/05/2016 - 19:20

PNO - Nga được cho là đã tăng cường đáng kể các loại vũ khí ở bán đảo Crimea, trong đó bao gồm các tàu ngầm trang bị tên lửa hành trình.

Nga keo tau ngam, ten lua toi Crimea: Du cam bat an
Tàu ngầm Kilo Rostov-on-Don gia nhập Hạm đội Biển Đen cuối năm 2014

Hãng Lenta ngày 4/5 dẫn lời đại diện Cơ quan Tình báo quân đội thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, ông Vadym Skibitskiy cho biết: Nga đã tăng cường đáng kể tiềm lực quân sự ở bán đảo Crimea, bao gồm cả tàu ngầm với tên lửa hành trình.

“Nga đang tạo ra một lực lượng quân đội mạnh mẽ ở bán đảo Crimea. Đến năm 2020, họ có thể tạo ra khối lượng vũ trang tương đương thời Liên Xô trước đây”, ông Skibitskiy nói.

Đặc biệt, theo tin tình báo Ukraine ở Crimea, Nga đã triển khai tàu ngầm với tên lửa hành trình mà phạm vi tác chiến cho phép tấn công lãnh thổ của Ukraine.

Ngoài ra, lực lượng hải quân và không quân cũng trang bị các hệ thống tên lửa tấn công tầm xa.

Đáng chú ý, chỉ trước đó vài ngày, ngày 25/4, tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố rằng các tàu chiến của Hạm đội Biển Đen Nga không đủ năng lực sẵn sàng chiến đấu.

Trước đó, Hãng tin Sputnik của Nga đưa tin, các tàu đổ bộ, tàu tuần tiễu tên lửa, máy bay chiến đấu và thủy phi cơ của nước này từ Căn cứ Hải quân Crimea đã đổ bộ đến Biển Đen trong một cuộc tập trận chiến thuật.

Người phát ngôn Hạm đội Biển Đen, Đại tá Nikolai Voskresensky nêu rõ: “Một nhóm tàu trợ chiến đã nã pháo vào các mục tiêu duyên hải và các tàu của thủy quân lục chiến gần Bãi đổ bộ Opuk ngày 22/4”.

Ông Nikolai Voskresensky cũng cho biết các máy bay đa năng Su-30SM Flanker và thủy phi cơ chống hạm của Nga cũng sẽ tham gia tập trận.

Tướng Mark Ferguson, chỉ huy hàng đầu của Hải quân Mỹ ở châu Âu đánh giá, từ mùa thu năm ngoái Nga đã tăng cường rõ rệt các cuộc tuần tra tàu ngầm lên 50% so với trước.

Giới phân tích quân sự độc lập cho rằng, các cuộc tuần tra của Nga là dấu hiệu dễ thấy nhất về mối quan tâm mới của Tổng thống Putin trong chiến tranh tàu ngầm mà chính phủ đã chi hàng tỷ USD cho các hoạt động sản xuất, huấn luyện.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khẳng định việc Nga tăng cường tuần tra tàu ngầm là một thách thức đối với Mỹ và NATO

Đáp trả lại động thái trên của Nga, Phó Tổng thư ký NATO, ông Alexander Vershbow cho biết liên minh quân sự này, cùng với các nước thành viên trong liên minh là Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Romania, có kế hoạch tăng cường hiện diện tại Biển Đen để kiềm chế Nga.

Phát biểu khi tới thủ đô Sofia, Phó Tổng thư ký Vershbow nói: "Đang diễn ra những cuộc thảo luận rất có giá trị với các đồng minh bên bờ Biển Đen ... về sự kết hợp chặt chẽ hơn giữa các lực lượng hải quân."

Ông Vershbow cũng lưu ý rằng NATO đã tuần tra trên Biển Đen. Tuy nhiên, vào thời điểm các nhà lãnh đạo phương Tây nhóm họp tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tới, các nước thành viên của khối liên minh quân sự này có thể mở rộng sự hiện diện trong khu vực.

Biển Đen là một vị trí trọng yếu để NATO đối phó với lực lượng của Nga tại Crimea, quân cảng của hạm đội Biển Đen.

Nga cảnh báo sẽ đáp trả bất kỳ động thái nào từ NATO và chỉ trích việc khối này củng cố lực lượng quân sự đang đẩy Moscow đến tình thế nguy hiểm.

Huy Dân (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI