Nga đáp trả hệ thống tên lửa của Mỹ ở châu Âu: Đã đưa lời cảnh báo từ trước

22/11/2016 - 11:30

PNO - Nga đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu.

Nhằm đối phó với việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa NMD ở châu Âu, Nga buộc phải tăng cường hệ thống phòng không vũ trụ của mình ở khu vực phía Tây, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh tại Hội đồng Liên bang Nga, ông Viktor Ozerov tuyên bố với Sputnik.

"Như các biện phá trả đũa để đối phó những mối đe dọa này, chúng ta sẽ buộc phải củng cố hệ thống phòng không vũ trụ trên các hướng liên quan, huy động lực lượng và phương tiện bổ sung để giải quyết nhiệm vụ bảo vệ các chủ thể quan trọng và trạm chỉ huy. Nhiệm vụ tăng cường sẽ gồm có bố trí S-400 và các tổ hợp tên lửa Iskander ở Kaliningrad, thành lập các đơn vị mới tại quân khu Tây và quân khu Nam”, ông Ozerov cho biết.

Nga dap tra he thong ten lua cua My o chau Au: Da dua loi canh bao tu truoc
Nga đáp trả hệ thống tên lửa của Mỹ ở châu Âu: Đã đưa lời cảnh báo từ trước

Vị quan chức Nga lưu ý, một trong những lý do được Nga đưa ra là sự triển khai phòng thủ tên lửa Mỹ tại châu Âu tiềm ẩn nguy cơ được tái trang bị trong thời gian ngắn thành các cơ sở bố trí vũ khí tấn công, ví dụ tên lửa hành trình triển khai trên đất liền. "Hôm nay, những lo ngại này được xác nhận”, ông Ozerov tuyên bố.

Trước đó, thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Nga sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến với hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, trong nội hàm mối quan hệ giữa phòng thủ chiến lược và vũ khí tấn công chiến lược như đã qui định, trong đó ngoài bản thân việc tuân thủ các thỏa thuận, còn cả tác động của mối quan hệ này vào vấn đề cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược.

Nga đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu. Giám đốc Vụ không phổ biến và kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Ulyanov tuyên bố rằng việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa ở Romania và Ba Lan có thể phá vỡ sự ổn định chiến lược trong khu vực, và hành động của Mỹ tạo cơ sở để nghi ngờ rằng Washington không trung thực trong việc hoàn thành nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước về cắt giảm tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

Phó thư ký Hội đồng an ninh Nga Yevgeny Lukyanov nhấn mạnh: "Bất kỳ mối đe dọa nào cũng sẽ luôn luôn có phương án đáp trả.

Nga "thắt lưng buộc bụng" vẫn dành hết cho quân sự

Nga đang ngày càng đầu tư mạnh tay vào lĩnh vực quân sự vì cho rằng việc này sẽ làm giảm các mối đe dọa tới an ninh đất nước.

Theo Economics Wire, ngày 19/11, Quốc hội Nga đã công bố dự thảo ngân sách năm 2017 và kế hoạch chi tiêu cho giai đoạn 2018 - 2019. Bản dự thảo đã được sự chấp thuận của 334 nghị sĩ trong khi 100 nghị sĩ khác bỏ phiếu trống.

Nga dap tra he thong ten lua cua My o chau Au: Da dua loi canh bao tu truoc
Tổng thống Nga Putin muốn đầu tư nhiều hơn nữa cho quốc phòng, quân sự.

Hạ viện Nga, nơi Đảng Nước Nga Thống Nhất của Tổng thống Vladimir Putin chiếm đa số, đã thảo luận và thông qua dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017. Hầu như tất cả các lĩnh vực đều bị cắt giảm, ngoại trừ quốc phòng.

Trước đó, hôm 18/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh việc theo đuổi của các hệ thống vũ khí tiên tiến và cam kết của Moscow duy trì các lực lượng có thể "trung hòa" các mối đe dọa đối với an ninh của đất nước.

"Vũ khí quân sự luôn là một lĩnh vực mà việc sử dụng các nghiên cứu tiên tiến và công nghệ là điều cần thiết. Ngày nay, trong thế kỷ 21 này, các quốc gia hàng đầu chủ động sử dụng các cải tiến mới nhất trong việc phát triển các loại vũ khí triển vọng nhất như: laze, siêu thanh và robot" - ông Putin nói.

Tuyên bố này của vị Tổng thống Nga trước các lãnh đạo quốc phòng trong một loạt các hội thảo về sự phát triển lực lượng vũ trang Nga tại Sochi càng thể hiện rõ thêm quan điểm dành mọi nguồn lực để chi tiêu quân sự của ông.

Lãnh đạo của Đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov xác định rằng, ngân sách của chính phủ đang lựa chọn bỏ mặc xã hội và nó chắc chắn sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng chính trị.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI