Nắm chắc phần thắng trong tay, Hillary Clinton tự tin chọn nơi ăn mừng sớm

27/10/2016 - 15:34

PNO - Đang nắm vị thế của người chiến thắng, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã chuẩn bị trước nơi sẽ ăn mừng chiến thắng sau đêm bầu cử 8/11 'định mệnh'.

Bà Clinton tuyên bố hôm thứ Tư rằng tiệc ăn mừng của bà sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị K. Javits Jacob ở Manhattan. Trung tâm này hầu hết được làm bằng thủy tinh, từ trên xuống dưới.

Trung tâm Hội nghị Jacob K. Javits nằm ở đại lộ 11, phía tây Mahattan (New York). Công trình rộng 62.700 m2, được hoàn thành những năm đầu của thập kỷ 70, thế kỷ trước. Tuy nhiên, một dự án mở rộng được hoàn tất năm 2010 đã khiến trung tâm này trở thành trung tâm hội nghị lớn thứ 5 ở Mỹ.

Sự chuẩn bị có tính toán này của bà Clinton không phải là không có căn cứ. Theo phân tích số liệu mới nhất của CNN, đảng Dân chủ của bà Clinton đã cải thiện vị trí ở các bang Bắc Carolina, Nevada và Arizona so với năm 2012.

Nam chac phan thang trong tay, Hillary Clinton tu tin chon noi an mung som
Nắm chắc phần thắng trong tay, Hillary Clinton tự tin ăn mừng sớm

Tại bang Iowa, nơi Tổng thống Obama từng giành chiến thắng, các cuộc thăm dò cho thấy ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump có thể lật ngược tình thế vào năm nay. Đảng Dân chủ đang dẫn trước ở Iowa nhưng với khoảng cách rất hẹp so với năm 2012, khi họ hơn đối thủ 7.200 phiếu.

Các số liệu này được công ty Catalist phân tích, dựa trên số lượng phiếu đã được bầu và số phiếu bỏ trước của các cử tri không thể có mặt trong ngày bầu cử, tính tới ngày 25/10 tại 35 bang. Tại 12 bang chiến trường được Catalist phân tích, hơn 4,6 triệu lá phiếu đã được bỏ.

Đảng Dân chủ đang dẫn trước đảng Cộng hòa tại các điểm bầu cử với 4.116 phiếu, sự cải thiện đáng kể so với hồi năm 2012 khi họ bị đảng Cộng hòa dẫn trước 21.179 phiếu. Hai phần ba cử tri bang Arizona đi bỏ phiếu trước ngày tổng tuyển cử hồi năm 2012.

Tại bang Colorado, đây là lần đầu tiên cử tri có thể bỏ phiếu bằng thư. Đảng Dân chủ đã gia tăng lợi thế so với đảng Cộng hòa từ cuối tuần trước, họ hiện dẫn trước đối thủ 10.000 phiếu. 

Đảng Cộng hòa đang giữ ưu thế tại bang Florida với 18.200 phiếu nhiều hơn đối thủ, nhưng thời điểm này năm 2008, họ còn dẫn trước đảng Dân chủ 113.222 phiếu.

Chiến dịch tranh cử của bà Clinton nhằm vào những cử tri gốc Tây Ban Nha tại bang Florida, họ chiếm 12% số người đi bỏ phiếu sớm cho tới nay, tăng 8% so với năm 2008. Tỷ lệ bỏ phiếu trắng cũng giảm còn 77% so với 82% năm 2008.

Có những cử tri kiên nhẫn xếp hàng dài hơn 90 phút tại hạt Miami-Dade, bang Florida nói với các phóng viên rằng họ đi bầu bởi chán ghét ông Trump hoặc bà Clinton.

Nam chac phan thang trong tay, Hillary Clinton tu tin chon noi an mung som
Hillary Clinton chiếm ưu thế ở các bang bỏ phiếu sớm.

Tại bang Nevada, đảng Dân chủ đang dẫn trước 15.000 phiếu. Trong khi đó, ở bang Bắc Carolina, đảng của bà Clinton cũng đang dẫn trước 100.000 phiếu và để chiến thắng tại bang này, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ cần sự ủng hộ mạnh mẽ của người Mỹ gốc Phi.

Đảng Cộng hòa dẫn trước đảng Dân chủ tại bang Utah với 15.834 phiếu, ít hơn con số 31.000 phiếu năm 2012. Sự sụt giảm này được coi là ngạc nhiên lớn nhất trong mùa bầu cử năm nay.

Tuy nhiên, bang Utah vẫn là thành trì của đảng Cộng hòa, sự xuất hiện của ứng viên độc lập Evan McMullin cũng của đảng này khiến người ta khó biết chính xác cử tri bỏ phiếu cho ông Trump, ông McMullin hay bà Clinton.

Ông Trump cũng không phải là người quen thuộc với các tín đồ theo đạo Mormon, vốn rất đông ở bang Utah, do đó, cục diện ở bang này đang biến thành cuộc đua tam mã.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI