Mỹ xâm nhập thành công hệ thống mạng bí mật của Nga, nguy cơ bùng nổ chiến tranh mạng?

05/11/2016 - 11:04

PNO - Như một lời cảnh cáo lại vụ việc có thể Nga sẽ tấn công vào mạng bầu cử Mỹ, mới đây đội Hacker của Mỹ đã xâm nhập thành công một số mạng bí mật của Nga, theo NBC News đưa tin

Theo một loạt các báo cáo bởi mạng lưới truyền hình lớn của Mỹ, đội tin tặc Mỹ mới đây đã thâm nhập thành công vào mạng lưới điện tử của Nga, mạng viễn thông và hệ thống điều khiển của điện Kremlin, khiến Nga dễ bị tấn công bởi vũ khí không gian mạng bí mật của Mỹ.

NBC News tiết lộ, sự xâm nhập này là nỗ lực của các quan chức Mỹ nhằm cảnh cáo Nga, Trung Quốc cũng như các nước khác đã từng tấn công mạng Mỹ, làm rò rỉ những thông tin quan trọng. Đây cũng được coi là động thái đầu tiên của Mỹ để “dằn mặt” kẻ thù của nước này. Sự xâm nhập của tất cả các bên dường như đang báo hiệu cho một cuộc chiến tranh mạng toàn diện, điều này được đưa ra bởi các quan chức tình báo cấp cao Mỹ. 

My xam nhap thanh cong he thong mang bi mat cua Nga, nguy co bung no chien tranh mang?
Mỹ xâm nhập thành công hệ thống mạng bí mật của Nga, nguy cơ bùng nổ chiến tranh mạng?


Các quan chức Hoa Kỳ tiếp tục bày tỏ lo ngại rằng Nga sẽ sử dụng các hacker cố gắng phá vỡ cuộc bầu cử tổng thống chính thức vào tuần tới. Các quan chức tình báo Mỹ không hề hy vọng Nga tấn công mạng lưới quan trọng này – điều mà nhiều người tin rằng sẽ là một hành động gây bùng nổ chiến tranh mạng . Quan trọng hơn, Mỹ lo ngại sẽ không thể lường trước được những mối nguy hại về an ninh mạng, bao gồm cả việc phát hành các tài liệu giả gây hoang mang và việc xuất hiện nhiều tài khoản truyền thông xã hội không có thật để truyền bá thông tin sai lệch.

Trước đó, Chính quyền ông Obama đã tạo ra một làn sóng dư luận chưa được xác nhận là đúng hay sai, rằng tin tặc của chính phủ Nga đã thâm nhập và đánh cắp những email quan trọng từ trụ sở đảng Dân chủ, một máy tính cá nhân được sử dụng bởi ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton trong khi còn là Thư ký Nhà Trắng và các máy tính được sử dụng bởi chủ tịch chiến dịch Clinton – ông John Podesta.

My xam nhap thanh cong he thong mang bi mat cua Nga, nguy co bung no chien tranh mang?
Nga phủ nhận bất kỳ trách nhiệm về vụ việc tấn công email của bà Clinton 

Tuy nhiên, Nga phủ nhận bất kỳ trách nhiệm về vụ việc tấn công email của bà Clinton và cho rằng các liên kết giữa WikiLeaks và tình báo Nga chưa bao giờ được chứng minh là có thật. Hơn nữa, theo báo cáo của một số phương tiện truyền thông ở Hoa Kỳ gần đây, máy chủ riêng mà bà Clinton sử dụng trong thời gian làm thư ký Nhà Trắng đã bị xâm nhập bởi ít nhất là năm dịch vụ tình báo nước ngoài chứ không chỉ các hacker Nga.

Đối với sự việc lần này, các quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho hay, nếu Nga khởi xướng một cuộc tấn công mạng tầm cao đối với hệ thống bầu cử quan trọng, Mỹ sẽ đáp trả bằng cách đóng sập các hệ thống mạng của Nga. Cựu đô đốc James Stavridis, người từng là chỉ huy của NATO ở châu Âu cho biết Hoa Kỳ được trang bị tốt và sẵn sàng đối phó với bất kỳ cuộc tấn công không gian mạng nào.

My xam nhap thanh cong he thong mang bi mat cua Nga, nguy co bung no chien tranh mang?
Như một lời cảnh cáo lại vụ việc có thể Nga sẽ tấn công vào mạng bầu cử Mỹ, mới đây đội Hacker của Mỹ đã xâm nhập thành công một số mạng bí mật của Nga

Việc Mỹ tấn công mạng các nước khác như một hành động bí mật không phải là không có tiền lệ. Trước đó, năm 2003, điệp viên Hoa Kỳ thâm nhập mạng Iraq và gửi thông điệp tới tướng Iraq, kêu gọi họ đầu hàng, và tạm thời cắt mạng lưới tại Baghdad. Trong năm 2009 và 2010, Hoa Kỳ đã hợp tác với Israel, triển khai Stuxnet - một loại vũ khí mạng được thiết kế để tiêu diệt các máy ly tâm hạt nhân của Iran.

Vì vậy, những gì mà Mỹ đang hành động lần này rất có thể dấy lên nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh mạng giữa các cường quốc trên thế giới.

Ngọc Quỳnh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI