Mỹ và Ả-rập Xê-út đạt thỏa thuận trị giá 350 tỷ đô la

21/05/2017 - 06:52

PNO - Chuyến thăm Ả-rập Xê-út của Tổng thống Donald Trump, thành công ngoài mong đợi: Ông được quốc gia Hồi giáo chào đón nồng nhiệt và hai bên đạt thỏa thuận tổng trị giá 350 tỷ USD.

Các hiệp định hai bên ký kết bao gồm một hợp đồng vũ khí trị giá 110 tỷ đô la mà Nhà Trắng mô tả là lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Ông Trump và phu nhân Melania được Quốc vương Salman chào đón long trọng tại thủ đô Riyadh của Saudi sáng thứ Bảy theo giờ địa phương.

Sự thịnh tình của nước chủ nhà giúp ông Trump bỏ lại sau lưng những nghi ngại về sắc lệnh nhập cư gây tranh cãi cũng như những phiền phức liên quan đến việc sa thải Giám đốc FBI James Comey.

My va A-rap Xe-ut dat thoa thuan tri gia 350 ty do la
Quốc vương Salman đón tiếp long trọng ông Trump và phu nhân đến thăm Ả-rập Xê-út - Ảnh: Al Jazeera

Riêng về thỏa thuận mua bán vũ khí, theo như tiết lộ của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, gói thiết bị và dịch  vụ quân sự này nhằm tăng cường an ninh dài hạn cho Ả-rập Xê-út và toàn bộ vùng Vịnh, chống lại ảnh hưởng của Iran.

Ngày Chủ nhật, Tổng thống Trump tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Hồi giáo Ả Rập tại Riyadh và phát biểu về "hy vọng một tầm nhìn hòa bình về Hồi giáo".

Các phụ tá của Tổng thống hy vọng bài phát biểu của ông sẽ có tiếng vang trên toàn thế giới và thể hiện "một tầm nhìn chung về hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng".

Trên trang Twitter chính thức của mình, Quốc vương Ả-rập Xê-út Salman dành cho ông Trump những lời tốt đẹp. Quốc vương hy vọng chuyến thăm của Tổng thống Mỹ sẽ “tăng cường sự hợp tác chiến lược giữa hai nước”.

Tổng thống Trump được Quốc vương nước chủ nhà trao huân chương Abdulaziz, phần thưởng vinh dự cao quý nhất của Ả-rập Xê-út.

My va A-rap Xe-ut dat thoa thuan tri gia 350 ty do la
Tổng thống Trump được Quốc vương Salman (phải) trao huân chương cao quý nhất của Ả-rập Xê-út - Ảnh: AFP/Getty Images

Theo lịch trình của chuyến công du, ngày 22-23/5 Tổng thống Trump sẽ đến Tel Aviv và Jerusalem, sau đó ông đến Bờ Tây.

Ngày 24/5, ông Trump đến Rome và Brussels, tại đây ông diện kiến Giáo hoàng Francis, sau đó là các quan chức Bỉ.

Ngày 25/5, Tổng thống Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels, và ngày 26/5, ông đến Sicily (Italy) để gặp các nhà lãnh đạo G7.

Việt Hưng (Theo CNN, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI