Mỹ thử nghiệm thành công vũ khí chặn tên lửa Triều Tiên

31/05/2017 - 06:35

PNO - Hoa Kỳ hôm 30/5 đã thử thành công hệ thống phòng thủ được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Đây là lần đầu tiên Mỹ tiến hành thử nghiệm phòng thủ tên lửa với mục tiêu là một cuộc tấn công mô phỏng California bằng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được bắn từ đảo Kwajalein Atoll trên quần đảo Marshall.

Cuộc thử nghiệm bắt đầu lúc 13 giờ (giờ địa phương) tại căn cứ không quân Vandenberg, sau đó một giờ Lầu Năm Góc thông báo cuộc thử nghiệm đã thành công.

Cuộc thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa ngày 20/5 được tiến hành nhằm trấn an một nước Mỹ thận trọng khi đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên.

My thu nghiem thanh cong vu khi chan ten lua Trieu Tien
Ngày 30/5 Mỹ đã thử nghiệm thành công hệ thống đánh chặn tên lửa - Ảnh: US Missile Defense Agency

Trước cuộc thử nghiệm, quân đội Mỹ đặt ra mục tiêu là sẽ đạt được dữ liệu quan trọng bất kể tên lửa đánh chặn từ mặt đất GMD có bắn trúng mục tiêu hay không.

Lầu Năm Góc cũng tìm cách trấn an công chúng rằng hệ thống phòng thủ của Mỹ gồm nhiều tầng, có nghĩa là có nhiều cơ hội để bắn hạ một tên lửa bay về phía nước Mỹ.

Đại úy Jeff Davis, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, nói: "Chúng tôi cải tiến và học hỏi từ mỗi lần thử bất kể kết quả thế nào”.

Ông nói rằng “hệ thống Mỹ thử nghiệm hôm nay là một hệ thống phát triển lần đầu tiên được phóng lên và chúng tôi mong muốn hiểu được kết quả để tiếp tục phát triển hệ thống này và khống chế được mối đe dọa (từ Triều Tiên)”.

My thu nghiem thanh cong vu khi chan ten lua Trieu Tien
KCNA công bố các bức ảnh thử nghiệm hệ thống phòng không bằng vũ khí dẫn đường mới - Ảnh: KCNA

Bản đánh giá năm 2016 của văn phòng thử nghiệm vũ khí thuộc Lầu Năm Góc tháng 1/2017 cho biết các tên lửa đánh chặn từ mặt đất của Mỹ vẫn có độ tin cậy thấp khi đối đầu với một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Hệ thống của Mỹ chỉ đạt tỷ lệ thành công 9/17 lần thử đánh chặn tên lửa từ năm 1999. Cuộc thử nghiệm gần đây nhất vào năm 2014, nhưng không nhắm mục tiêu đánh chặn ICBM.

Trong khi đó, Triều Tiên đã đẩy mạnh tốc độ các cuộc thử tên lửa trong năm qua, với mục tiêu xây dựng một ICBM có thể tấn công vào lục địa Mỹ cách nước này gần 9.000 km.

Việt Hưng (Theo CNN, Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI