Mỹ dọa rút khỏi hiệp định khí hậu Paris, EU và Trung Quốc sốc nặng

01/06/2017 - 12:09

PNO - Các nhà lãnh đạo EU và Trung Quốc hôm 1/6 nhất trí thông qua một tuyên bố chung về thỏa thuận khí hậu Paris, nói rằng "đây là một vấn đề cấp bách quan trọng hơn bao giờ hết".

Dự thảo tuyên bố chung, dự kiến được công bố tại cuộc họp thượng đỉnh hôm nay tại Brussels, nhấn mạnh các bên "cam kết chính trị cao nhất" để thực hiện thỏa thuận này.

Tuyên bố EU-Trung Quốc được xem như là một sự phản đối chính thức đối với chính sách của Hoa Kỳ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh tiếng rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris.

Trong hơn một năm qua, các quan chức Trung Quốc và EU đã làm việc “sau cánh gà” để thống nhất một tuyên bố chung về biến đổi khí hậu và năng lượng sạch.

My doa rut khoi hiep dinh khi hau Paris, EU va Trung Quoc soc nang
EU và Trung Quốc quyết tâm theo đuổi các cam kết quốc tế của hiệp định khí hậu Paris năm 2015 - Ảnh: BBC/Getty Images

Thông cáo chung nêu bật mối nguy hiểm do nhiệt độ tăng cao "như là một vấn đề an ninh quốc gia và nhân tố làm tăng tính bất ổn về xã hội và chính trị", đồng thời chỉ rõ chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch vừa tạo thêm việc làm, vừa góp phần tăng trưởng kinh tế.

"EU và Trung Quốc xem thỏa thuận Paris là một ‘thành tựu lịch sử’ thúc đẩy hơn nữa việc giảm phát thải khí tạo hiệu ứng nhà kính và phát triển khả năng phục hồi của khí hậu".

Đồng thời, khẳng định “EU và Trung Quốc nhấn mạnh cam kết chính trị cao nhất của mình đối với việc thực hiện hiệu quả tất cả các bình diện của Hiệp định khí hậu Paris.

Hai bên nói rằng họ sẽ tăng cường hành động và "thúc đẩy các chính sách và biện pháp tiếp theo" để thực hiện kế hoạch cắt giảm cácbon của các quốc gia.

Đáng chú ý, cả EU và Trung Quốc đều thống nhất rằng họ sẽ phác thảo chiến lược carbon thấp dài hạn đến năm 2020.

Cao ủy về khí hậu của EU, ông Miguel Arias Cañete, nói: "EU và Trung Quốc đang hợp sức để thúc đẩy tiến trình thực hiện Hiệp định Paris và thúc đẩy quá trình chuyển đổi toàn cầu sang sử dụng năng lượng sạch”.

Ông nói “không ai bị bỏ lại đằng sau, nhưng EU và Trung Quốc quyết định tiến về phía trước”.

My doa rut khoi hiep dinh khi hau Paris, EU va Trung Quoc soc nang
Cao ủy về khí hậu của EU Miguel Arias Cañete (trái) chào mừng người đồng nhiệm Trung Quốc trong cuộc thảo luận khí hậu gần đây tại Marrakech, Morocco - Ảnh: EU

Cho đến nay, 147 trong số 197 quốc gia đã phê chuẩn hiệp định Paris, trong đó có cả Mỹ, là quốc gia mà hiệp định này có hiệu lực từ tháng 11/2016.

Truyền thông Mỹ cho hay Tổng thống Trump đã tuyên bố trên Twitter rằng Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris và ông sẽ chính thức thông báo điều này vào lúc 15:00 ngày 1/6, theo giờ địa phương.

Năm 2015, tại hiệp định khí hậu Paris, các quốc gia đã đạt được các nội dung sau, nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu do khí thải:

• Giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng "thấp hơn" mức 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp và cố gắng hạn chế chúng đến mức 1,5 độ C.

• Hạn chế lượng khí nhà kính phát thải từ hoạt động của con người bằng với mức cây cối, đất đai và đại dương có thể hấp thụ tự nhiên, bắt đầu từ một thời điểm trong khoảng thời gian từ 2050 đến 2100

• Xem lại mức đóng góp của mỗi quốc gia để cắt giảm lượng khí phát thải 5 năm một lần.

• Tạo điều kiện để các nước giàu giúp đỡ các nước nghèo hơn bằng cách “tài trợ khí hậu” để các nước này thích ứng với biến đổi khí hậu và chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo.

Tô Châu (Theo BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI