Mỹ bất ngờ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ

20/06/2018 - 06:59

PNO - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19/6 thông báo, Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ (HRC) với lý do đưa ra là cơ quan quốc tế này "không xứng với tên gọi của nó".

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố việc Mỹ rời khỏi hội đồng “đầy thành kiến” cùng với Ngoại trưởng Mike Pompeo, sau nhiều đồn đoán cho rằng động thái này sắp xảy ra.

Bà Haley chỉ trích HRC “là cơ quan bảo vệ những kẻ lạm dụng nhân quyền và chứa đầy những thiên kiến chính trị”, bà cáo buộc cơ quan này "chính trị hóa và biến các nước có hồ sơ nhân quyền tích cực thành vật tế thần”.

My bat ngo rut khoi Hoi dong Nhan quyen LHQ
Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ - Ảnh: National Review

Việc Mỹ rút khỏi HRC diễn ra khi cơ quan LHQ gồm 47 thành viên bắt đầu một phiên họp ba tuần ở Geneva, Thụy Sĩ. Đây được cho là phản ứng của Washington đối với việc HRC thường xuyên lên án Israel.

Đại sứ Haley nhiều lần bỏ phiếu chống lại các nghị quyết phê phán Israel của LHQ, bà từng khiển trách Hội đồng Nhân quyền về thái độ mà bà gọi là “thiên kiến kinh niên chống Israel”.

Dưới thời Tổng thống Mỹ George W. Bush, Mỹ lần đầu tiên tẩy chay HRC, một cơ quan LHQ thành lập năm 2006. Nhưng đến năm 2009, dưới thời Tổng thống Barack Obama, Mỹ tái gia nhập hội đồng này.

Bà Haley, đại diện Mỹ tại LHQ, từng kêu gọi cải cách Hội đồng Nhân quyền của LHQ để cơ quan này có thể dễ dàng trục xuất các quốc gia có hồ sơ nhân quyền xấu. Lần này, bà nói rằng Mỹ rút khỏi HRC sau khi cơ quan này không thực hiện những cải cách cần thiết.

Động thái mới của Mỹ xảy ra khi chính quyền Tổng thống Trump đang đối mặt với phản ứng dữ dội trong và ngoài nước liên quan đến chính sách “không khoan nhượng” đối với người nhập cư bất hợp pháp, dẫn đến việc các gia đình di cư “bị chia lìa” ở biên giới Mỹ-Mexico.

Hội đồng Nhân quyền LHQ gần đây đã kêu gọi Mỹ chấm dứt chính sách này, khiến cho bà Haley lên tiếng chỉ trích tuyên bố của Hội đồng là “đạo đức giả” và bỏ qua các hồ sơ nhân quyền đáng bị khiển trách của một số thành viên Hội đồng.

Hoàng Diệu (Theo The Hill, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI