Muốn xin visa Mỹ phải công bố lịch sử mạng xã hội suốt 5 năm

30/03/2018 - 13:00

PNO - Chính quyền Tổng thống Trump tìm cách thay đổi quy định xin cấp thị thực vào Mỹ, theo hướng yêu cầu tất cả những người nộp đơn phải công bố hoạt động tài khoản truyền thông xã hội trong 5 năm gần nhất.

Động thái này nằm trong nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm thực hiện chính sách "kiểm tra nghiêm ngặt", cũng như thay đổi cách xử lý hồ sơ của người nhập cư và du khách đến Mỹ.

Quy tắc vừa đề xuất yêu cầu người nước ngoài nộp đơn xin thị thực phải liệt kê tên tài khoản truyền thông xã hội trên Facebook, Twitter hoặc Instagram, cũng như các địa chỉ email, số điện thoại, chuyến đi quốc tế trước đây; tất cả trong vòng 5 năm gần nhất.

Muon xin visa My phai cong bo lich su mang xa hoi suot 5 nam
Kể từ sau vụ khủng bố ở San Bernardino năm 2015, chính quyền Mỹ đã đưa ra nhiều quy định mới chặt chẽ hơn về vấn đề thị thực đối với công dân nước ngoài nhập cảnh vào Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra thông báo về đề xuất thay đổi vào hôm 29/3. Ước tính chính sách này sẽ ảnh hưởng đến 14.710.000 người xin visa vào Mỹ mỗi năm, bao gồm cả nhóm đối tượng du học sinh, nhân viên đi công tác, hay khách du lịch đến nghỉ hè.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, Virginia Elliott nói với ABC News: "Việc duy trì các tiêu chuẩn sàng lọc khắt khe đối với người xin cấp thị thực nhằm bắt kịp với thực tiễn về các mối đe dọa ngày càng gia tăng".

"Thu thập thông tin bổ sung từ các ứng viên xin thị thực giúp tăng cường quá trình kiểm tra những người nộp đơn này và xác nhận danh tính của họ."

Quyết định của chính quyền Tổng thống Trump sẽ không có hiệu lực ngay lập tức. Việc công bố kế hoạch thay đổi đối với đơn xin thị thực vào thứ Sáu, 30/3, đánh dấu thời điểm bắt đầu giai đoạn 60 ngày để công chúng đưa ra bình luận về động thái này.

Tháng 5/2017, chính quyền đã thay đổi thủ tục, nhằm cho phép các viên chức lãnh sự tại các cơ quan của Mỹ trên toàn thế giới yêu cầu thêm thông tin từ người nộp đơn, nếu cảm thấy họ có dấu hiệu khả nghi.

Lần đầu tiên, người nộp đơn phải công bố các tài khoản truyền thông xã hội, cũng như số hộ chiếu, chi tiết về các thành viên trong gia đình và lịch sử cá nhân bao gồm việc đi lại, làm việc và cư trú trong vòng 15 năm, thay vì 5 năm như trước đó.

Muon xin visa My phai cong bo lich su mang xa hoi suot 5 nam
Động thái mới của chính quyền buộc người nộp hồ sơ xin thị thực phải công bố tên tài khoản mạng xã hội và lịch sử sử dụng chúng trong vòng 5 năm gần nhất.

Trước vụ tấn công khủng bố ở San Bernardino làm 14 người thiệt mạng vào năm 2015, chính quyền Mỹ không cho phép các quan chức kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội của những người nộp đơn, do quan ngại về quyền tự do dân sự.

Nhưng chính sách này vô tình khiến họ bỏ sót bằng chứng về một trong những nguyên nhân trực tiếp của cuộc thảm sát.

Do vậy, sau cuộc tấn công, ông Trump đã kêu gọi "ngăn chặn người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ", trước khi đưa ra chiến dịch "kiểm tra nghiêm ngặt".

Động thái kiểm tra lịch sử mạng xã hội công bố hôm 29/3 vấp phải nhiều sự phản đối từ những người chỉ trích.

Theo họ, chính quyền không chỉ xâm phạm quyền riêng tư mà còn hạn chế quá trình nhập cư hợp pháp vào Mỹ, vì làm chậm tiến độ, khiến quá trình kiểm tra trở nên nặng nề và khó khăn hơn.

Tấn Vĩ (Theo ABC News, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI