Một phụ nữ Guatemala chết tức tưởi khi vừa đến ‘miền đất hứa’

28/05/2018 - 09:10

PNO - Claudia Patricia Gonzalez hành trình 1.500 dặm (2.400 km) đến Mỹ với hy vọng tìm được một công việc và một tương lai tốt đẹp hơn, nhưng ngay sau khi cô đặt chân đến Texas, một nhân viên tuần tra biên giới đã bắn chết cô.

Gonzalez bị bắn thứ tư tuần trước, cái chết của cô thu hút sự quan tâm của quốc tế sau khi một người đi đường đăng tải hình ảnh cô nằm trên vũng máu lên Facebook Live.

Nhà chức trách địa phương đã thay đổi báo cáo về vụ việc, việc này đổ thêm dầu vào lửa khi chính quyền Mỹ đang tăng cường trấn áp hoạt động nhập cư bất hợp pháp.

Cuộc hội ngộ chết chóc đã kết thúc hành trình gần 2 tuần của Gonzalez từ một cộng đồng bản địa ở San Juan Ostuncalco, Guatemala.

Mot phu nu Guatemala chet tuc tuoi khi vua den ‘mien dat hua’
Claudia Patricia Gonzalez chết tức tưởi tại ngưỡng cửa miền đất hứa

Gia đình yêu cầu câu trả lời

Gonzalez lấy được bằng về kế toán hai năm trước, nhưng cô không tìm được việc làm. Ông Gilberto Gomez, cha cô cho biết con gái ông mãi không tìm được việc làm và ông tin “đó là lý do con gái quyết định theo đuổi giấc mơ Mỹ”.

Thất vọng vì không có việc làm, Gonzalez lên đường đến Mỹ theo gương người bạn trai đã rời Guatemala khoảng một năm trước.

Cô gái 20 tuổi bắt đầu chuyến hành trình kéo dài nửa tháng đến Mỹ cùng với những người di cư khác. Tại khu dân cư ở thị trấn Rio Bravo, Texas, họ gặp một nhân viên Tuần tra Biên giới (BP).

Gã nhân viên BP, có thâm niên 15 năm phục vụ, đã bắn hết băng đạn trong khẩu súng công vụ làm Gonzalez bị thương dẫn đến tử vong. Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP) không tiết lộ danh tính nhân viên của mình, người được cho là đang nghỉ phép.

Bà Lidia Gonzalez Vasquez, mẹ Gonzalez, đau đớn nói về cái chết thương tâm của con gái, bà muốn nhận lại thi thể con gái mình.

“Claudia muốn có cơ hội, một cơ hội để thay đổi tương lai gia đình mình, giấc mơ của nó đã không thành, cô ân hận vì cháu mất Dona Lidia”, mẹ Gonzalez nói với người bạn trai của con gái.

Mot phu nu Guatemala chet tuc tuoi khi vua den ‘mien dat hua’
Mẹ Gonzalez đau buồn nói về cái chết đau lòng của con gái

"Cô gái tôi không đến đó để ăn cắp, cô gái tôi còn đi tiếp, nó muốn đi học”, gia đình Gonzalez hôm 26/5 tổ chức một cuộc họp báo ở Guatemala và lên tiếng đòi công lý cho con gái.

"Đây không phải lần đầu tiên có người chết ở đất nước đó (Mỹ), nhưng nhiều người bị đối xử như súc vật, họ không được coi như một con người”, bà dì Dominga Vicente nói với báo giới.

Đại diện Bộ Ngoại giao Guatemala đã gặp thân nhân của Gonzalez để thảo luận việc đưa hài cốt cô hồi hương.

Bộ Ngoại giao Guatemala cũng ra tuyên bố “lên án các hành động bạo lực và bất kỳ việc sử dụng vũ lực quá mức khác của cơ quan Tuần tra biên giới Mỹ, Guatemala kêu gọi nhà chức trách Mỹ tôn trọng quyền công dân nước này, đặc biệt là quyền được sống, bất kể tình trạng nhập cư của họ".

Các quan chức thay đổi câu chuyện

Hai ngày sau khi nổ súng bắn người di cư, CBP đã sửa đổi báo cáo về vụ việc, gây nhiều câu hỏi về những gì thực sự đã xảy ra.

Ban đầu, nhân viên biên giới báo cáo anh ta bị những người nhập cư bất hợp pháp tấn công bằng gậy và gạch đá. Báo cáo sau đó không nhắc gì đến “vũ khí” của người nhập cư và chỉ nói nhóm đó “tấn công” nhân viên công lực, họ không nghe theo lệnh “nằm xuống đất” của anh ta.

Mot phu nu Guatemala chet tuc tuoi khi vua den ‘mien dat hua’
Nhân viên biên giới đã bắn chết một người nhập cư ở Texas

Báo cáo ban đầu nói rằng viên cảnh sát đã bắn một băng đạn “làm bị thương dẫn đến tử vong một trong những kẻ tấn công”, nhưng báo cáo sau đó nói nạn nhân bị bắn là “một thành viên của nhóm”. Rất nhiều chi tiết về vụ nổ súng không được công khai.

Cơ quan liên bang đã hủy bỏ một cuộc họp báo về vụ nổ súng và đưa ra tuyên bố cập nhật của mình.

Một phát ngôn viên của cơ quan cho biết vụ nổ súng đang được FBI và cảnh sát địa phương Texas điều tra.

'Không có lý do gì để bắn một cô gái như thế'

Marta Martinez, người dùng điện thoại di động ghi hình lại vụ việc sau đó đăng lên Facebook Live, đang chuẩn bị đến dự lễ trao giải của con trai mình ở trường thì cô nghe thấy tiếng súng.

Martinez chạy ra khỏi nhà và nhìn thấy một cảnh sát đang lật thi thể của một phụ nữ trẻ.

Martinez nói, người phụ nữ nằm úp mặt xuống đất, một bên mặt là bụi bẩn, bên kia đầy máu.

"Tôi nghĩ không có lý do gì để bắn một cô gái như thế, hơn nữa là bắn vào đầu”, Martinez nói.

Trong video, một người đàn ông mặc đồng phục ép ngực để hô hấp nhân tạo cho nạn nhân, nhưng cô gái dường như đã chết. Martinez còn thấy nhân viên biên giới bắt được hai người đàn ông đang bỏ chạy ngay gần nhà mình.

Thị trấn Rio Bravo nằm cách biên giới Mexico 1,6km.

Hoàng Diệu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI