Món quà của Triều Tiên trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

10/05/2018 - 09:27

PNO - Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 9/5 đã rời Bình Nhưỡng cùng ba công dân Mỹ bị bắt giữ ở Triều Tiên, trước khi diễn ra cuộc gặp của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Tin này đã được Tổng thống Mỹ xác nhận trên trang Twitter của mình. Ba công dân này là Kim Dong Chul, Tony Kim và Kim Hak Song.

Mon qua cua Trieu Tien truoc cuoc gap thuong dinh My - Trieu
Ba công dân Mỹ bị giam cầm ở Triều Tiên Kim mới được phóng thích Kim Dong Chul (trái), Tony Kim và Kim Hak Song (phải) - Ảnh: AP

Kim Dong Chul

Kim Dong Chul là công dân Mỹ gốc Hàn Quốc, là người bị giam giữ lâu nhất trong số ba công dân Mỹ mới được phóng thích.

Truyền thông Bình Nhưỡng cho biết ông Kim, 64 tuổi, điều hành một công ty ở Đặc khu kinh tế Rason đông bắc Triều Tiên, ông bị bắt ngày 2/10/2015.

Tháng 4/2016, ông nhận bản án 10 năm tù có lao động khổ sai vì tội “âm mưu lật đổ và hoạt động gián điệp chống Triều Tiên”.

Trước khi bị kết án tù, ông Kim – một công dân Mỹ sống ở Virginia – đã công khai xin lỗi việc vu khống lãnh đạo Triều Tiên, thu thập và chuyển giao thông tin mật cho Hàn Quốc, tham gia chiến dịch bôi nhọ tình hình nhân quyền ở Triều Tiên.

Những người nước ngoài khác có mặt tại các cuộc họp báo ở Triều Tiên thừa nhận tội chống Triều Tiên, nhưng nhiều người nói rằng họ được thả vì bị ép buộc nhận tội.

Tony Kim 

Tony Kim, hay còn gọi là Kim Sang Duk, bị bắt giữ ngày 22/4/2017 tại sân bay Bình Nhưỡng với tội danh “thực hiện hành động thù địch tội phạm nhằm mục đích lật đổ Triều Tiên”.

Tuy nhiên, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên không nói rõ hành động cụ thể khiến Kim bị bắt giữ.

Ông Kim dạy môn kế toán tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng, trường đại học tư duy nhất ở Triều Tiên được thành lập năm 2010, nhờ tài trợ của các nhóm Cơ đốc giáo.

Nhà trường nói ông Kim không làm gì sai trái ở trường.

Trước đây, ông Kim từng dạy tiếng Triều Tiên tại Đại học Khoa học và Công nghệ Diên Biên, Trung Quốc, gần biên giới Triều Tiên. Bản thân ông Kim tốt nghiệp Đại học California và lấy bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh năm 1990.

Ông Kim đã đến Triều Tiên dạy học bảy lần. Khi bị bắt, vợ ông đang đến Bình Nhưỡng thăm chồng. Vợ ông Kim đã được cho phép rời Triều Tiên.

Kim Hak Song

Ông Kim làm việc trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp ở một nông trại thí nghiệm trực thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng.

Ông bị bắt ngày 6/5/2017 vì tội danh “có hành động thù địch chống Triều Tiên” nhưng không nêu rõ chi tiết.

Trường đại học cũng cho biết việc bắt giữ Kim không liên quan đến quá trình làm việc của ông ở trường.

Việt Hưng (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI