Mỗi ngày 3 phụ nữ Mỹ bị giết bởi ‘người thân yêu’ của mình!

12/04/2017 - 12:27

PNO - Trung tâm chính sách bạo hành Mỹ gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng bạo lực gia đình thời gian gần đây, khi mỗi ngày có gần 3 cái chết tức tưởi của phụ nữ do “những người thân yêu” của họ gây ra.

Sáng thứ Hai (10/4), Karen Smith đi dạy ở một trường tiểu học tại San Bernardino, California.

Đến trưa, cô đã chết. Cô giáo Smith bị chồng mình bắn chết. 

Moi ngay 3 phu nu My bi giet boi ‘nguoi than yeu’ cua minh!
Karen Smith, một giáo viên 53 tuổi, bị chồng bắn chết trong lớp học tại một trường tiểu học ở San Bernardino, California - Ảnh: EPA/Sở cảnh sát San Bernardino

Cảnh sát cho biết Smith mới từ bỏ người chồng của cô - Cedric Anderson – và đang xem xét thủ tục ly hôn. Anderson cũng bắn luôn hai đứa trẻ trong lớp cô Smith, giết chết một cậu bé 8 tuổi và làm bị thương một bé gái 9 tuổi.

Vụ xả súng gây chấn động cộng đồng San Bernardino, trước đó hồi tháng 12/2015 đã bị “thương tổn nặng nề” bởi vụ thảm sát kinh hoàng nhất nước Mỹ, giết chết 14 người và làm bị thương 22 người khác.

Vụ người chồng bắn cô giáo làm nổi lên một vấn đề xấu xa nhưng tồn tại dai dẳng của các vụ chồng hay tình nhân giết người phụ nữ của mình.  

Các nhà phân tích nói rằng nhiều người chồng hay bạn tình thô bạo sẽ trở nên nguy hiểm khi nữ nạn nhân cố gắng chấm dứt quan hệ.

Tiffany Turner-Allen, giám đốc chương trình UJIMA thuộc Trung tâm quốc gia về bạo lực trong cộng đồng người da đen cho biết: "Khả năng giết người tăng lên vào thời điểm người phụ nữ bỏ đi”.

Theo các số liệu thống kê, bạo lực gia đình xảy ra bất chấp các giới hạn về chủng tộc, giới tính và những phụ nữ da đen như Karen Smith là nạn nhân phải lãnh đủ.

Phụ nữ Mỹ gốc Phi chỉ chiếm khoảng 13% phụ nữ ở Mỹ, nhưng chiếm gần một nửa số nạn nhân các vụ giết người, phần lớn họ bị giết bởi bạn trai hoặc chồng hiện tại hoặc “tình cũ”.

Số liệu thống kê của Bộ Tư pháp Mỹ cho thấy phụ nữ gốc Phi bị nạn bạo hành gia đình ở mức cao hơn 35% so với phụ nữ da trắng.

Moi ngay 3 phu nu My bi giet boi ‘nguoi than yeu’ cua minh!
Karen Smith và Cedric Anderson qua Facebook - ảnh: Facebook

Không có bằng chứng nào cho thấy cô giáo Smith đã kiện cáo về tình trạng bạo lực gia đình đối với chồng của cô, nhưng mẹ cô, bà Irma Sykes, nói với tờ Los Angeles Times rằng "những rắc rối bắt đầu" khi cô quyết định chia tay.

Bà Sykes nói: "Con gái tôi từng nghĩ rằng nó có một người chồng tuyệt vời, nhưng sau đó phát hiện không phải như vậy”. Và Smith quyết định chia tay, nguyên nhân gây ra cái chết bi thảm của cô sau này.

Trong khi đó, theo cảnh sát San Bernardino, Anderson từng có tiền sử về bạo hành gia đình.

"Những người thân nhất của Smith nói rằng hành vi của anh ta rất kỳ quặc khiến Smith phải lo ngại, và anh ta đã từng đe dọa cô”, sĩ quan cảnh sát Jarrod Berguan cho biết trong cuộc họp báo hôm 11/4. 

"Anh ta không đe dọa cụ thể sẽ bắn cô, và những lời đe dọa của Anderson được Smith cho là nhằm gây chú ý mà thôi”, Berguan nói.

Moi ngay 3 phu nu My bi giet boi ‘nguoi than yeu’ cua minh!
Mẹ, em gái và anh rể của Lori Jackson, người đã bị bắn chết cách đây một năm sau khi tìm cách xin lệnh bắt giam chồng cô ta - Ảnh: Chip Somodevilla /Getty Images

Tuy nhiên, Anderson có một khẩu súng. Và sự phức tạp của luật pháp sở hữu súng tạo ra nhiều khoảng trống nguy hiểm.

Monica McLaughlin, Phó Giám đốc Chính sách công thuộc mạng lưới quốc gia chấm dứt bạo lực gia đình, thắc mắc, “khi một thủ phạm đã bị bắt giữ vì bạo lực gia đình, tại sao người ta không tịch thu vũ khí của anh ta”.

Nếu có quy định như thế, có thể Anderson không thể cầm súng đến trường giết Smith và một nam sinh trong lớp của cô.

Các trường hợp giết người gần đây của những kẻ từng là người thân thuộc, như vụ Latina Verneta Herring và đứa con trai 8 tuổi của cô ở Sanford, Florida, bị bắn chết tháng trước, đã diễn ra chỉ vài giờ sau khi cảnh sát bắt gã đàn ông bạo hành, sau đó lại thả y ra.

Cựu công tố viên thành phố Baltimore, Debbie Hines, nói với NBC News rằng bà nghĩ các sở cảnh sát nên sử dụng các đơn vị chuyên về bạo hành gia đình. 

Bà nói: “Họ có các đơn vị điều tra giết người, cướp của và ma túy, nhưng không có người chuyên theo dõi các vụ bạo hành gia đình, nguyên nhân sâu xa những cái chết tức tưởi của người phụ nữ bởi tay người từng là chồng hay bạn trai của mình”.

Tô Châu (NBC News, Huffington Post, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI