Michelle Obama - người chữa lành vết thương màu da

01/08/2017 - 06:00

PNO - Cựu Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama là người truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những người da màu trong cuộc đấu tranh chống lại nỗi sợ hãi và thù ghét chế ngự cuộc đời họ.

Đó là chia sẻ của Roxanne Jones, một phụ nữ da đen tên tuổi, người đã có hoàn cảnh để nhìn thế giới qua lăng kính ngột ngạt của vấn đề màu da ở Mỹ .

Roxanne Jones là tổng biên tập sáng lập tạp chí ESPN và là cựu Phó Chủ tịch ESPN, kênh truyền hình nổi tiếng ở Mỹ, kèm theo báo in và kênh trực tuyến. Cựu thành viên hội đồng của Hiệp hội quốc gia các nhà báo da màu tốt nghiệp cử nhân báo chí tại Đại học Pennsylvania và thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học California.

Michelle Obama - nguoi chua lanh vet thuong mau da
Nhà báo Roxanne Jones, cựu Phó Chủ tịch kênh truyền hình ESPN, luôn coi bà Michelle Obama như là một tấm gương vượt qua thù hận do sắc tộc - Ảnh: Bruce Chapman/ Journal

Jones viết, cách đây ba tuần, căn nhà của cô bị ném đầy vỏ dưa hấu. Không có rác khác, chỉ là vỏ dưa hấu. Khi nhìn thấy mớ hỗn độn, cô không nén nổi giận dữ và chỉ muốn đối đầu với thủ phạm.

Sự giận dữ của của Jones do một điều gì đó gây nên, nó sâu sắc hơn mấy miếng vỏ dưa hấu. Lớn lên tại Mỹ, cô cũng như những công dân khác ở đất nước này không xa lạ gì với vấn đề phân biệt chủng tộc.

Mặc dù người ta nói “mọi người đều bình đẳng”, các chính sách của chính quyền, lịch sử nước Mỹ cũng như các tương tác xã hội trong cuộc sống hàng ngày đã vạch mặt lời dối trá này.

Vì vậy, khi cô nhìn thấy những miếng vỏ dưa hấu đây đó trên hè nhà, cô coi đó là một sự đe dọa kỳ thị chủng tộc.

Nhưng hiện tại cô đang không ở Mỹ, mà ở Costa Rica, nơi hành vi ném vỏ dưa hấu không gắn liền với kỳ thị sắc tộc. Cô bình tĩnh lại và đi dọn dẹp đống vỏ dưa hấu như không có chuyện gì xảy ra.

Michelle Obama - nguoi chua lanh vet thuong mau da
Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Obama từng bị một phụ nữ gọi miệt thị là “con vượn đi giày cao gót” - Ảnh: CNN

Jones nhớ đến Michelle Obama, người can đảm đương đầu với những hành vi phân biệt chủng tộc và thấy sự thù ghét không còn là điều đáng sợ.

Michelle Obama là phụ nữ da đen đầu tiên đóng vai trò Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ. Vì lý do đó, bà đã trở thành đối tượng ngưỡng mộ cũng như sự khinh miệt trong suốt 8 năm sống trong Nhà Trắng.

Vấn đề là bà Obama không bao giờ nản chí.

Gần đây, khi phát biểu tại một hội nghị trao quyền cho phụ nữ ở Colorado, bà nói với những người có mặt, rằng chủ nghĩa phân biệt chủng tộc mà bà phải đối mặt trong vai trò Đệ nhất phu nhân là hết sức đau lòng, đặc biệt có một phụ nữ đã miệt thị bà là "một con vượn đi giày cao gót”.

Sự xúc phạm đó là cố ý, nhưng Michelle thúc giục những phụ nữ như Roxanne Jones thừa nhận sự đau đớn mình trải qua, cùng nhau làm việc để hàn gắn vết thương và đồng thời không lùi bước trên con đường giành lấy sức mạnh của mình.

Michelle Obama - nguoi chua lanh vet thuong mau da
Michelle Obama phát biểu tại Hội nghị toàn quốc đảng Dân chủ năm 2016 - Ảnh: Getty Images

Bà Obama nói: "Phụ nữ chúng ta sống chung với những vết cắt nhỏ, chúng ta chảy máu hàng ngày, nhưng chúng ta vẫn đứng dậy”.

Bà Obama biết, con đường không hề dễ dàng. Ngay khi ông bà Obama bước lên sân khấu quốc gia, rõ ràng là nước Mỹ vẫn không thể chống lại các cuộc tấn công chủng tộc xấu xa, cho dù dưới lớp vỏ hài hước hay ác ý.

Các kênh truyền thông, cả tự do và bảo thủ, đã “có công” thổi bùng sự thù ghét này.

Những người dẫn chương trình kênh truyền hình Fox News đã gọi Michelle là "má của Obama”. Không thể tưởng tượng nếu như Barbara Bush hoặc Melania Trump cũng bị nhạo báng theo cách này.

Năm 2008, bìa tạp chí New Yorker mô tả Michelle một tay mang súng máy đứng phía sau nhóm khủng bố trong đó có Barack Obama ăn mặc theo kiểu Hồi giáo.

Michelle Obama - nguoi chua lanh vet thuong mau da
Bà Michelle Obama nói trẻ em da màu cảm thấy không được hoan nghênh tại các viện bảo tàng và các cơ sở văn hoá - Ảnh: Washington Times

Rồi hình ảnh ông bà Obama giơ nắm đấm ăn mừng bên cạnh bức chân dung của Osama bin Laden. Cứ như thể việc những người da đen bước vào Nhà Trắng còn “đáng sợ” hơn những kẻ khủng bố chiếm được nước Mỹ.

Đệ nhất phu nhân phải là gỗ đá mới không bị tổn thương bởi những cuộc tấn công như vậy. Nhưng bà không tỏ ra bối rối. Bà đã sử dụng nền tảng của mình để cải thiện cuộc sống của các bé gái, gia đình quân nhân cũng như những người trẻ tuổi khắp thế giới.

Năm 2010, bà Obama phát động Let's Move!, một dự án chống béo phì ở trẻ em bằng cách làm chương trình bữa ăn trưa ở trường lành mạnh hơn, khuyến khích luyện tập và thúc đẩy việc làm vườn cộng đồng.

Dự án Tham gia lực lượng do bà cùng Phó Tổng thống Joe Biden phát động, đã hỗ trợ các cựu chiến binh và gia đình họ bằng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm thần, giáo dục và việc làm.

Michelle Obama - nguoi chua lanh vet thuong mau da
Bà Michelle Obama phát biểu tại hội nghị trao quyền cho phụ nữ ở Colorado ngày 25/7 - Ảnh: Denver Post

Sáng kiến ​​Reach Higher của bà giúp học sinh mở rộng tầm nhìn về học vấn của mình sau khi tốt nghiệp trung học.

Michelle hiểu rằng vấn đề con người lớn hơn nhiều so với những tên gọi miệt thị hay tranh vẽ biếm họa nhắm vào bà.

Bà đã vượt qua thù hận, trở thành tấm gương và phương thuốc hữu hiệu cho các nạn nhân của phân biệt chủng tộc ở Mỹ, trong đó có nhà báo da đen Roxanne Jones.

Bằng chính cuộc đời của mình, Michelle đã chữa lành vết thương sợ hãi và thù hận do phân biệt chủng tộc gây ra, đồng thời truyền cảm hứng cho những người “kém may mắn về màu da” tiếp tục cuộc hành trình của họ.

Cẩm Hà (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI