MH17 bị tên lửa Nga bắn hạ?

24/05/2018 - 19:49

PNO - Hôm 24/5, nhóm điều tra quốc tế đưa ra bằng chứng cho thấy tên lửa bắn hạ chiếc máy bay MH17 của hàng không Malaysia là của quân đội Nga và được bắn từ đất Nga.

Nhóm các nhà điều tra quốc tế đã phát hiện bằng chứng xác thực về việc tên lửa của Nga bắn hạ chiếc máy bay MH17 trên bầu trời phía đông Ukraina năm 2014.

MH17 bi ten lua Nga ban ha?
Các nhà điều tra tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia - Ảnh: Reuters

Chiếc máy bay Boeing 777 của hàng không Malaysia đang bay từ Amsterdam, Hà Lan, đến Kuala Lumpur, Malaysia thì bị bắn rơi trong khu vực chiến sự đông Ukraina ngày 17/7/2014. Toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Các mảnh đạn găm trên thân máy bay cho thấy mảnh tên lửa thuộc hệ thống phòng không BUK do Nga sản xuất. Vào thời điểm máy bay bị bắn hạ, quân đội chính phủ Ukraina và lực lượng ly khai ở đông Ukraina được cho là đều có hệ thống BUK.

Năm 2016, các nhà điều tra tuyên bố họ có bằng chứng rằng hệ thống tên lửa BUK của Nga đã được đưa qua biên giới vào miền đông Ukraina sau đó đưa ngược trở lại Nga, sau khi bắn hạ chiếc máy bay.

Nhóm điều tra hỗn hợp (JIT) điều tra vụ tai nạn bao gồm các công tố viên và cảnh sát Hà Lan cùng Australia, Malaysia và Ukraina.

Tại cuộc họp báo hôm 24/5 ở The Hague, Hà Lan, các nhà điều tra giới thiệu bằng chứng bao gồm hình ảnh và video mà trong đó, họ nhận diện một hệ thống BUK cụ thể đã bắn hạ chiếc máy bay.

Các nhà điều tra nói rằng bằng chứng pháp lý và mang tính thuyết phục này sẽ được đưa ra trước tòa, cho thấy hệ thống tên lửa BUK liên quan thuộc về lữ đoàn tên lửa phòng không số 53 đóng ở  Kursk, miền tây nước Nga.

Các quan chức Nga nhiều lần bác bỏ sự dính líu của tên lửa Nga vào vụ tai nạn của máy bay Malaysia.

Thanh Vân (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI