MH17 bị bắn rơi: Malaysia quyết "truy tố đến cùng", Nga - Hà Lan "xử nhau" quyết liệt

01/10/2016 - 15:19

PNO - Malaysia hi vọng vụ việc MH17 sẽ được truy cứu đến cùng, Hà Lan đang rất mạnh tay để giúp nước này điều tra, trong khi đó Nga liên tục đưa ra những "phản đòn" quyết liệt chứng minh mình vô tội.

Luật sư người Malaysia, Darryl Goon ngày 29/9 cho rằng nước này có thể yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) điều tra và xét xử thủ phạm sử dụng tên lửa Buk bắn hạ chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines tại miền Đông Ukraine hai năm trước.

Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, báo “New Straits Times” dẫn lời luật sư trên cho rằng do vụ việc xảy ra ở không phận nước ngoài, nên Malaysia không có thẩm quyền giải quyết.

MH17 bi ban roi: Malaysia quyet
Malaysia quyết "truy tố đến cùng", Nga - Hà La "xử nhau" quyết liệt


Theo luật sư Goon, để có thể đưa vụ việc này ra xét xử tại ICC còn phải phụ thuộc vào việc Nga và Ukraine có tham gia công ước thành lập ICC vào năm 2002 hay không.

Một luật sư khác của Malaysia là Shailender Bhar cũng cho rằng nhà chức trách cần làm rõ thủ phạm sử dụng tên lửa bắn hạ máy bay MH17, đồng thời nhấn mạnh điều này rất quan trọng, không chỉ đối với nỗ lực của Malaysia trong việc tìm ra và trừng phạt thủ phạm mà còn mở đường cho việc khởi kiện thủ phạm sau này.

Sau khi kết thúc cuộc điều tra, hôm 28/9, tại thành phố Nieuwegein (Hà Lan), Ủy ban điều tra phối hợp (JIT) đã công bố báo cáo mới nhất về vụ MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine hồi tháng 7/2014. Theo đó, JIT cho biết, MH17 đã bị tên lửa Buk do Nga chế tạo bắn rơi từ khu vực của phe ly khai ở miền Đông Ukraine - một kết luận không mới so với những thông tin trước đây.

Ngay sau đó, Nga đã lên tiếng kêu oan và nói rằng không liên quan đến vụ việc, thậm chí nước này còn nói rằng những chứng cứ mà phía Hà Lan đưa ra là không đúng sự thật và "không thể chấp nhận".

Ngày 30-9, Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders đã triệu tập Đại sứ Nga tại Hà Lan đến phàn nàn về các bình luận “không thể chấp nhận được” từ phía Nga đối với báo cáo điều tra của các nhà điều tra quốc tế về vụ chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng, phần lớn là công dân Hà Lan.

“Phản ứng với kết quả điều tra bước đầu, người phát ngôn của điện Kremlin, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga đã nghi ngờ về trình độ nghiệp vụ, tính chính trực và sự độc lập của cơ quan công tố Hà Lan. Đại sứ Nga tại Hà Lan đã được thông báo rằng những lời chỉ trích không có căn cứ của phía Nga là không thể chấp nhận được” - Reuters dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Hà Lan.

“Với các chứng cứ thuyết phục như thế, Nga nên tôn trọng kết luận đã được công bố hơn là công kích cuộc điều tra và gieo rắc nghi ngờ” - theo Ngoại trưởng Koenders.

Ông Koenders kêu gọi Nga “tiếp tục hợp tác toàn diện với cuộc điều tra cũng như tiến trình khởi tố và xét xử những kẻ có trách nhiệm".

Không đồng ý với những gì phía Hà Lan cáo buộc mình, Nga cũng đưa ra những phản đòn nhất định. Bộ Ngoại giao Nga triệu tập Đại sứ Hà Lan tại Moscow có mặt vào ngày 3/10 tới để giải thích lý do vì sao Nga không chấp nhận kết quả cuộc điều tra vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

“Nga đã đề nghị phối hợp với Đội điều tra quốc tế ngay từ đầu... Nhưng thay vì hợp tác, các nhà điều tra quốc tế ngăn cản Moscow tham gia hoàn toàn vào quá trình điều tra, chỉ cho chúng tôi tham gia một phần nhỏ. Song, thật nực cười khi họ lại đưa Ukraine vào thành chính thức của Nhóm điều tra. Đây là cơ hội cho phép Ukraine tạo dựng bằng chứng, điều hướng vụ kiện theo hướng có lợi cho họ” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói. “Kết quả cuộc điều tra do Văn phòng công tố Hà Lan đưa ra vừa qua là sai lệch và có động cơ chính trị” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI