Mạnh tay hơn với tội phạm ấu dâm

29/10/2015 - 08:38

PNO - Trước tình trạng xâm hại tình dục ngày càng gia tăng. Chính quyền Indonesia đang soạn thảo dự luật trừng phạt tội phạm ấu dâm bằng thiến hóa học.

Tuần qua, Bộ trưởng Tư pháp và Nhân quyền Indonesia, bà Luhut Binsar Panjaitan xác nhận, chính quyền nước này đang soạn thảo dự luật trừng phạt tội phạm ấu dâm bằng thiến hóa học.

Dự thảo được cho là sẽ sớm thông qua vì các quan chức rất đồng lòng trong nỗ lực xóa sổ hành vi đồi bại ngày càng trở thành nỗi ám ảnh với nhiều gia đình ở Indonesia.

Bà Luhut Binsar khẳng định, đây là phương án tốt nhất cho đến thời điểm hiện tại. Chính quyền Indonesia đã hết kiên nhẫn khi số vụ xâm hại tình dục trẻ em không ngừng gia tăng gần đây. Ấu dâm gây thương tổn tâm lý nặng nề và hủy hoại tương lai của các em.

Ủy ban quốc gia bảo vệ trẻ em Indonesia đầu năm nay tuyên bố quốc gia có dân số Hồi giáo đông nhất thế giới nà y đang trong tình trạng báo động với nạn ấu dâm, xâm phạm trẻ.

Năm 2014, cơ quan chức năng ghi nhận 2.750 trường hợp bị xâm hại, trong đó 58% là xâm hại tình dục. Vụ mới nhất, gây chấn động dư luận xảy ra hồi đầu tháng 10 tại làng Kamal, quận Kalideres, ngay trong lòng thủ đô Jakarta.

Người qua đường phát hiện thi thể một bé gái chín tuổi giấu trong hộp giấy, nằm lăn lóc trên vỉa hè. Khám nghiệm tử thi kết luận nạn nhân bị cưỡng hiếp và giết chết. Nghi phạm đã bị bắt giữ nhưng nỗi đau gia đình cô bé phải gánh chịu thì không gì có thể bù đắp. Nó như giọt nước làm tràn ly, buộc chính quyền hành động.

Manh tay hon voi toi pham au dam
Ferdinand Tjiong (giữa), giáo viên trợ giảng và Neil Bantleman (hiệu trưởng người Canada) của trường JIS bị phạt 10 năm tù vì tội xâm phạm tình dục trẻ em - Ảnh: Telegraph  

Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Khofi fah Indar Parawansa cho biết, Tổng thống Joko Widodo là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ dự luật trên. Trong khi đó, công tố viên trưởng Muhammad Prasetyo phát biểu tại một cuộc họp báo nhấn mạnh, tội phạm về bạo lực tình dục trẻ em phải chịu hình phạt nghiêm khắc và thích đáng bên cạnh hình phạt tù.

Cộng đồng Hồi giáo lớn nhất Indonesia là Nahdlatul Ulama (NU) cũng lên tiếng ủng hộ đề xuất hình phạt thiến hóa học, bởi trong tư tưởng Hồi giáo, ấu dâm là tội đồ.

Cuối năm 2014, trường quốc tế danh tiếng Jakarta Intercultural School (JIS), nơi con cái những gia đình giàu có và người nước ngoài theo học với học phí lên đến 1.760 USD/tháng, bị phanh phui vụ việc sá u người (gồm nhân viên vệ sinh và bảo vệ) thông đồng xâm phạm các học sinh mới năm -sáu tuổi.

Tháng Tư vừa qua, hiệu trưởng người Canada Neil Bantleman và một trợ giảng người Indonesia ở trường này cũng bị tuyên án 10 năm tù vì hành vi tương tự.

Chưa hết, JIS còn nhận nhân viên quốc tịch Mỹ William James Vahey làm việc từ năm 1992 - 2002 mà chẳng hề hay biết gã này nghiện ấu dâm. Sau khi bị cảnh sát Mỹ truy dấu vết từ máy tính cá nhân, William James đã tự tử.

Giữa năm 2014, cảnh sát tỉnh Tây Java của Indonesia thông báo tin động trời tóm được thanh niên 24 tuổi, kẻ đã tấn công tình dục hơn 80 trẻ, trong đó có bé trai 11 tuổi qua đời vài tháng trước đó. Kẻ này còn có hành vi mất nhân tính khi nhiều lần xâm hại cả cháu trai chỉ mới chín tháng tuổi. Cháu bé này cũng đã chết hồi cuối năm 2013.

Thông tin trẻ bị bạo dâm xuất hiện thường xuyên và dồn dập đến mức người dân Indonesia nơm nớp lo sợ. Giảng viên Purnianti của Đại học Indonesia cho rằng, tình dục vẫn còn là vấn đề người lớn giấu diếm, ngại đề cập trước mặt trẻ.

Các em không hề có chút kiến thức nào về vấn đề này và khi bị hại, các em cũng chẳng hiểu điều gì đang xảy ra với mình, cho đến khi lâm vào trạng thái khủng hoảng tinh thần, kiệt quệ sức khỏe.

Chuyên viên tư vấn Seto Mulyadi, thuộc Ủy ban Bảo vệ trẻ em nói rằng, trẻ em không biết phân biệt đâu là hành vi yêu thương, đâu là bạo lực, lạm dụng. Vì sự nhầm lẫn này mà các em im lặng và cam chịu. Thực trạng này không chỉ xảy ra ở Indonesia, mà còn là điề u nhức nhối của xã hội hiện đại nói chung khi đạo đức bị xói mòn.

Thiến hóa học là hình phạt mới mẻ ở châu Á. Năm 2013, Hàn Quốc là quốc gia châu Á đầu tiên áp dụng rộng rãi (trước đó áp dụng thử nghiệm từ năm 2011) nhằm chống tội phạm tình dục, bao gồm tội phạm tình dục mà nạn nhân là trẻ em.

Tại phương Tây, hình thức này khá phổ biến. Một số tiểu bang ở Mỹ và nhiều nước châu Âu đang áp dụng trong khi Australia cũng dần dần luật hóa phương thức thiến hóa học.

Tòa án ở miền Tây Australia và bang Victoria yêu cầu sử dụng biện pháp trên như một điều kiện bắt buộc để phóng thích tội phạm. Còn tại New South Wales, tội phạm có thể tình nguyện chịu tiêm thuốc, bao gồm cả việc dùng thuốc ức chế hormon tình dục nhằm giảm ham muốn.

 Anh Thông (Theo Jakarta Post, Telegrah, Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI