Malaysia yêu cầu Interpol phát cảnh báo về 4 nghi phạm Triều Tiên

23/02/2017 - 15:18

PNO - Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar hôm 23/2 cho biết nước này đã yêu cầu Interpol phát cảnh báo về 4 nghi phạm Triều Tiên trong vụ giết một người đàn ông được cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với Kim Jong-un.

Người chết được cho là đã bị sát hại tại sân bay chính của thủ đô Kuala Lumpur vào tuần trước, một vụ việc được các quan chức Hàn Quốc và Mỹ nói là một vụ ám sát do các điệp viên Bình Nhưỡng thực hiện.

Malaysia yeu cau Interpol phat canh bao ve 4 nghi pham Trieu Tien
Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar nói vụ sát hại công dân Triều Tiên rõ ràng là một vụ ám sát nhắm vào ông Kim Jong-nam - Ảnh: Reuters

Ông Khalid cũng cho biết cảnh sát Malaysia đã gửi yêu cầu chính thức đến Đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia đề nghị thẩm vấn bí thư thứ hai sứ quán Hyon Kwang-song và một nhân viên của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên (Air Koryo) tên là Kim Uk-il. Tuy nhiên, không có lệnh bắt giữ nào được ký vì bí thư thứ hai có quyền miễn trừ ngoại giao.

"Không có lệnh bắt giữ nào được phát ra, vì chúng tôi tuân theo thủ tục và quy tắc. Các nhân viên ngoại giao có quyền miễn trừ nên chúng tôi sẽ tuân theo thủ tục đối với ngành ngoại giao”, ông Khalid giải thích. Cảnh sát trưởng Malaysia cho biết mặc dù vậy một lệnh bắt có thể được phát ra nếu yêu cầu thẩm vấn ông Kim Uk-il, nhân viên Hãng hàng không Triều Tiên không được đáp ứng.

Malaysia yeu cau Interpol phat canh bao ve 4 nghi pham Trieu Tien
Malaysia đã bắt một số nghi phạm liên quan đến vụ sát hại ông Kim Jong-nam, nhưng 4 kẻ chủ mưu đã trốn thoát về Triều Tiên - Ảnh: CNA/Getty Images

Ông Khalid cũng phản ứng việc Bình nhưỡng đổ lỗi cho Malaysia trong cái chết của một công dân Triều Tiên. "Tại sao người ta có thể đổ lỗi cho chúng ta về cái chết của một công dân nước họ? Việc này có thể xảy ra với bất kỳ người nào, và chúng ta cũng sẽ áp dụng thủ tục tương tự để tiến hành một cuộc điều tra công bằng”.

Trả lời câu hỏi của kênh truyền hình Channel NewsAsia về việc có lý do gì để lo lắng về an ninh quốc gia hay sự trả đũa của Bình Nhưỡng hay không, ông Khalid đáp: "Tôi không nghĩ vậy. Đây là một tội ác - một tội ác xảy ra tại Malaysia liên quan đến một công dân Triều Tiên, vì vậy chúng tôi chỉ điều tra vụ án mạng, tại sao nó phải liên quan đến an ninh quốc gia trong nước”.

Malaysia yeu cau Interpol phat canh bao ve 4 nghi pham Trieu Tien
Người bị giết tại sân bay Kuala Lumpur được phía Malaysia cho là ông Kim Jong-nam - Ảnh: Getty Images

Cảnh sát trưởng Malaysia nói tiếp: "Tình hình có thể căng thẳng, nhưng tôi nghĩ rằng tất cả mọi người nên hiểu đây là vụ án của một tội phạm xảy ra ở Malaysia và cảnh sát chúng tôi phải dùng mọi biện pháp cần thiết để điều tra hành vi tội phạm này”.

Trước đó, Đại sứ quán Triều Tiên lên tiếng chỉ trích Malaysia cấu kết với Hàn Quốc và vi phạm luật pháp quốc tế khi công bố danh tính người chết khi chưa có sự xác nhận từ Bình Nhưỡng, đồng thời khẳng định "công dân Triều Tiên" không phải là Kim Jong-nam và người này không chết vì chất độc.

TỐ QUYÊN (Theo Reuters, AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI