Malaysia giải tán Quốc hội, chuẩn bị cho cuộc bầu cử sớm

06/04/2018 - 12:47

PNO - Thứ Sáu 6/4, Thủ tướng Malaysia, Najib Razak đưa ra tuyên bố giải tán quốc hội vào thứ Bảy 7/4, để mở đường cho cuộc tổng tuyển cử lần thứ 14 của quốc gia này.

Ông Najib nói trên truyền hình nhà nước: "Tôi muốn thông báo với mọi người rằng tôi đã gặp nhà vua ... và xin ngài cho phép quốc hội giải tán vào ngày 7/4".

Theo quy định, ngày bầu cử phải được tổ chức trong vòng 60 ngày kể từ thứ Bảy và sẽ do Ủy ban Bầu cử thông báo.

Đảng Quốc gia Malay của ông Najib dẫn dắt Quốc hội kể từ khi Malaysia giành độc lập khỏi sự cai trị của Anh vào năm 1957.

Malaysia giai tan Quoc hoi, chuan bi cho cuoc bau cu som
Ông Najib tuyên bố giải tán Quốc hội trên sóng truyền hình vào buổi sáng ngày 6/4.

Tuy nhiên, ông Najib chỉ giành chiến thắng sít sao, với 47% tổng số phiếu bầu và 60% số ghế Quốc hội trong cuộc bầu cử cuối năm 2013 trước phe đối lập, hiện do cựu thủ tướng Mahathir Mohamad (92 tuổi) lãnh đạo.

Dù nhiệm kỳ 5 năm của Thủ tướng Najib chính thức kết thúc vào ngày 24/6, nhưng theo luật, ông có quyền tuyên bố giải tán Quốc hội vào bất kỳ lúc nào trong thời gian cầm quyền của mình và tổ chức bầu cử sớm nếu được nhà vua chấp thuận.

Quyết định trên được xem là nhằm đảm bảo chiến thắng cho đảng của ông Najib, sau khi điều chỉnh khu vực bầu cử và cơ cấu cử tri theo vùng.

Linh La (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI