Lực lượng nào đã tấn công man rợ đền thờ Hồi giáo ở Ai Cập?

25/11/2017 - 08:21

PNO - Hơn 200 người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công khủng bố đẫm máu nhất của các chiến binh thánh chiến nhắm vào một nhà thờ Hồi giáo Sunni, trên bán đảo Sinai của Ai Cập, trong buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu.

Vụ tấn công là hồi chuông báo động về mối đe dọa của các chiến binh thánh chiến trong khu vực, tuy nhiên cho đến nay chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công đẫm máu nhất này.

Luc luong nao da tan cong man ro den tho Hoi giao o Ai Cap?
Hình ảnh đoàn xe của nhóm Sinai Province - Ảnh: Twitter

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là nhóm chiến binh nổi bật và hung hãn nhất trong các nhóm chiến binh thánh chiến ở Sinai, chúng có “thành tích” tấn công dân thường trong khu vực và ở Ai Cập đại lục.

Đáng chú ý, các nhóm chiến binh khác ở Ai Cập chủ yếu có quan hệ với al-Qaeda, đối thủ thánh chiến của IS.

Nhóm Sinai Province

Luc luong nao da tan cong man ro den tho Hoi giao o Ai Cap?
Sinai Province, nhóm thánh chiến IS nổi bật nhất ở Ai Cập, đã từng đăng video giới thiệu kho vũ khí của chúng - Ảnh: Twitter

Sinai Province, chi nhánh tại Sinai của IS, đã nhận trách nhiệm về nhiều vụ tấn công đẫm máu chủ yếu nhắm vào quân đội và các lực lượng an ninh Ai Cập ở Sinai. Tổ chức này từng tuyên bố bắn rơi một máy bay của Nga hồi tháng 10/2015.

Trước đây, nhóm được biết đến với cái tên Ansar Beit al-Maqdis khi xuất hiện lần đầu tháng 9/2011, sau đó đổi tên và tuyên thệ trung thành với IS cuối năm 2014.

IS bắt đầu mở rộng các cuộc tấn công ở Sinai kể từ tháng 9 năm mnay, sau khi chúng bắt đầu mất lãnh thổ ở Iraq và Syria.

Nhóm Jund al-Islam

Luc luong nao da tan cong man ro den tho Hoi giao o Ai Cap?
Hình ảnh chụp màn hình từ video do nhóm Jund al-Islam đăng lên - Ảnh: Twitter

Các hoạt động tuyên truyền của nhóm nhỏ này cho thấy mối liên hệ của chúng với al-Qaeda ở Yemen (AQAP). Tháng 11/2017, cuộc cạnh tranh ở Sinai nổi lên gay gắt khi Jund al-Islam đưa ra lời đe dọa đối với các chiến binh IS.

Nhóm này từng “lên án” các cuộc tấn công khủng bố của nhóm Sinai Province của IS và thề sẽ tiêu diệt nhóm đối thủ "phạm tội chống lại người Hồi giáo vô tội" ở bán đảo Sinai.

Nhóm chiến binh chuyên tấn công quân đội và cảnh sát Ai Cập này đang trở thành sự thaschy thức đối với IS ở Sinai.

Nhóm Al-Mourabitoun

Nhóm thánh chiến này hoạt động khá mờ nhạt và chủ yếu là đưa ra tuyên bố và lời đe dọa.

Chiến dịch tuyên truyền của nhóm cho thấy một định hướng của al-Qaeda, và các chiến binh nhóm Al-Mourabitoun tự mình liên kết với nỗ lực của al-Qaeda trong việc kiểm soát sự gia tăng thanh thế của IS ở Ai Cập.

Lãnh đạo của nhóm là Abu-Umar al-Muhajir, bí danh Hisham Ashmawi, vốn là một cựu sĩ quan quân đội Ai Cập.

Tháng 10/2015, Ashmawi kêu gọi giết chết các sĩ quan quân đội Ai Cập và trả thù cho người Palestine bị lực lượng an ninh Israel sát hại.

Nhóm Ansar al-Islam

Đây là nhóm chiến binh mới thành lập cuối năm 2017. Chúng tuyên bố đã tấn công giết chết 50 nhân viên an ninh ở sa mạc phía Tây Ai Cập và coi đó là “khởi đầu cuộc thánh chiến” của mình.

Ansar al-Islam có quan hệ mật thiết và được coi là tay chân của tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Nhóm Ajnad Misr

Luc luong nao da tan cong man ro den tho Hoi giao o Ai Cap?
Al-Murabitun đã đăng tải một video về lãnh đạo của nhóm, Abu-Umar al-Muhajir - Ảnh: Twitter

Ajnad Misr có nghĩa là "Những người lính Ai Cập", nhóm này xuất hiện tháng 1/2014 và đã tiến hành các vụ tấn công ở Cairo vào mùa hè vừa qua.

Nhóm Ajnad Misr có liên hệ với các chi nhánh Yemen và châu Phi của mạng lưới al-Qaeda.

Đáng chú ý, nhóm Ajnad Misr nhiều lần nói rằng chúng cố gắng để tránh số thương vong đối với dân thường trong các vụ tấn công.

Nhiều thành viên của nhóm hiện đang bị giam giữ. Tháng 10/2017, nhà chức trách Ai Cập đã buộc tội và đề nghị mức án tử hình cho 13 cá nhân nghi có liên hệ với nhóm Ajnad Misr, với các tội danh giết binh lính, cảnh sát và thường dân.

Nhóm Hasm

Phong trào Hasm xuất hiện mùa hè năm 2016 và tập trung tấn công các nhân viên chính phủ và an ninh tại Cairo và các nơi khác ở Ai Cập.

Chính quyền Ai Cập và các phương tiện truyền thông xác nhận Hasm có liên hệ với tổ chức Anh em Hồi giáo đã bị cấm ở Ai Cập.

Việt Hưng (Theo BBC, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI