Lời khai sốc trong vụ hành khách Việt bị lôi khỏi máy bay Mỹ

25/04/2017 - 15:33

PNO - Nhân viên an ninh sân bay trong vụ lôi hành khách khoải máy bay United Airlines khai rằng, chính bác sĩ gốc Việt David Đào đã tự gây thương tích cho mình khi chống cự.

Theo báo cáo được công bố hôm Thứ Hai nhằm đáp lại yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin của thời báo Los Angeles, sự việc có vẻ như trái ngược với những gì được nhìn thấy trên đoạn video clip , được lan truyền chóng mặt với sự phẫn nộ của hàng triệu người trên thế giới.

Loi khai soc trong vu hanh khach Viet bi loi khoi may bay My
Hình ảnh bác sĩ David Đào bị thương ở miệng, và bị lôi khỏi máy bay một cách thô bạo.  Ảnh: News.com.au

Theo đó, nhân viên an ninh sân bay Chicago, người lôi hành khách gốc Việt, bác sĩ David Đào, xuống máy bay của hãng hàng không United, báo cáo rằng vị khách này 'hung hãn' và có thái độ không hợp tác khi được mời khỏi chuyến bay.

Báo cáo lần đầu tiên tiết lộ tên của bốn nhân viên an ninh đã 'tham gia' vụ việc, những người đã khiến bác sĩ Đào, 69 tuổi, bị chấn động và có một số thương tích khác.

Cục Quản lý Hàng không Chicago cho biết, tất cả bốn nhân viên này đã bị đình chỉ công tác.

Bốn nhân viên được xác định là James Long, Mauricio Rodriguez Jr., Steven Smith và Sgt. John Moore. Trước đó, hai trong số bốn người đã bị kỷ luật vì vi phạm tại nơi làm việc.

Trong các báo cáo về tai nạn, hai trong số các nhân viên này cho biết ông David Đào đã tự gây thương tích cho mình.

Ông David Đào đã vung tay đánh các nhân viên, làm họ không thể giữ được ông khiến cho mặt của ông đập vào tay vịn ghế ngồi gần đó.

Sau khi bị đưa ra khỏi máy bay, ông Dao đang nằm trên cầu dẫn vào máy bay, nói chuyện với các sĩ quan rồi cố gắng quay trở lại máy bay. Ông tự nguyện rời khỏi máy bay để được chăm sóc y tế.

Loi khai soc trong vu hanh khach Viet bi loi khoi may bay My
Hình ảnh các nhân viên an ninh sân bay (ảnh cắt từ clip) - Ảnh: Digital Spy

Trong bản báo cáo của mình, James Long nói: "Đối tượng bắt đầu vung nắm tay lên xuống... Tôi đã có thể giữ ông ta lại và kéo ra khỏi ghế cửa sổ tới lối đi. Nhưng bất ngờ ông ta vung tay đấm và đánh".

Theo lời của Long, do ông Đào đánh bật tay của Long ra nên ông đã bị đập mặt vào thành ghế và bị thương ở miệng.

Theo các báo cáo của cảnh sát, ba nhân viên James Long, Rodriguez và Smith đều mời ông David Đào rời khỏi chỗ ngồi, nhưng vị bác sĩ đã từ chối.

James Long đã cố gắng kéo ông Đào ra khỏi chỗ ngồi với sự trợ giúp của Rodriguez và Smith.

Nhân viên Moore, người đến sau khi ông Đào bị đưa ra khỏi máy bay, trước đây đã từng bị kỷ luật ít nhất bảy lần từ năm 1999 đến năm 2009, vì không thông báo cho người giám sát khi đến nơi làm việc, theo hồ sơ do chính quyền thành phố ghi nhận.

Sau sự cố này, Giám đốc điều hành của United Airlines, ông Oscar Munoz đã cam kết rằng nhân viên của hãng sẽ không dùng đến quyền thực thi pháp luật, khi yêu cầu hành khách ra khỏi chuyến bay trong tương lai, nếu các sự cố đó không liên qua đến an toàn hoặc an ninh.

Nguyễn Khanh (Theo Los Angles Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI